รายงานวิจัยในชั้นเรียน
เรื่อง การใช้สื่อเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยใบงานมีชีวิต Liveworksheets ให้นักเรียนเกิดการพัฒนาทักษะในการเรียน รายวิชาศิลปะสาระนาฏศิลป์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที 1-6
ชื่อผู้วิจัย นางสุพัฒตรา หีบแก้ว กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ โรงเรียนกู่ทองพิทยาคม
..........................................................................................................................................................................
1. ความสำคัญและที่มา
การเรียนออนไลน์ (e-Learning) เป็นนวัตรกรรมทางการศึกษา ที่เข้ามาเปลี่ยนรูปแบบการเรียนการสอนแบบเดิม โดยการนำเทคโนโลยีมาใช้ผสมผสานร่วมกัน เช่น อินเทอร์เน็ต อุปกรณ์สื่อสาร แพลตฟอร์มการเรียน เป็นต้น เพื่อสร้างห้องเรียนเสมือนจริง โดยผู้คนทั่วโลกสามารถเข้าถึงแหล่งการเรียนรู้นี้ได้อย่างทั่วถึง และสะดวกรวดเร็ว โดยขจัดอุปสรรคด้านสถานที่และเวลา
ครูผู้สอนจึงได้พัฒนาสื่อ นวัตกรรม ด้วยใบงานมีชีวิต ให้นักเรียนเข้าเรียนได้ตลอดเวลาอย่างสะดวกรวดเร็ว เข้าใจง่าย Liveworksheets คือโปรแกรมที่ช่วยให้ครูสามารถสร้างแบบทดสอบออนไลน์ ในลักษณะแบบโต้ตอบ นักเรียนทราบผลคะแนนทันทีพร้อมแก้ไขตัวเอง นักเรียนสามารถทำใบงานออนไลน์ และส่งคำตอบให้ครูได้ ครูไม่ต้องเสียเวลาตรวจ สิ่งนี้เป็นสิ่งที่เสริมแรงในทางบวกสำหรับนักเรียน (เป็นแรงจูงใจ) สำหรับครู (ช่วยประหยัดเวลา) และเพื่อสิ่งแวดล้อม (ช่วยประหยัดกระดาษ) นอกจากนี้แผ่นงานแบบโต้ตอบยังใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ โดยสามารถปรับใช้กับการศึกษาได้อย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของเสียง วีดีโอ แบบฝึกหัดในรูปแบบต่างๆ รองรับกิจกรรมการเรียนการสอนแบบออนไลน์อย่างสมบูรณ์แบบ
ดังนั้นเพื่อให้การเรียนง่ายและสะดวกขึ้น จึงได้พัฒนาสื่อ นวัตกรรมขึ้น เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยใบงานมีชีวิต Liveworksheets ให้นักเรียนเกิดการพัฒนาทักษะในการเรียน รายวิชาศิลปะสาระนาฏศิลป์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที 1-6 ให้เข้ากับยุค 4.0 ในปัจจุบัน
2. ปัญหาการวิจัย
การใช้ใบงานมีชีวิต Liveworksheets ในการจัดการเรียนการสอนจะทำให้นักเรียนตั้งใจในการเรียน
รายวิชาศิลปะ สาระนาฏศิลป์ หรือไม่
3. เป้าหมายในการวิจัย
3.1 เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยใบงานมีชีวิต Liveworksheets ให้นักเรียนเกิดการพัฒนาทักษะในการเรียน รายวิชาศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6
3.2 เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในบทเรียน จากการใช้สื่อการสอนด้วยใบงานมีชีวิต Liveworksheets มากขึ้น
3.3 เพื่อให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ที่รวดเร็ว และหลากหลายรูปแบบ จากใบงานมีชีวิต Liveworksheets
4. วิธีการดำเนินการวิจัย
4.1 กลุ่มเป้าหมาย นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนกู่ทองพิทยาคม
ที่เรียนในรายวิชาศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567 จำนวน 100 คน
4.2 ตัวแปรที่ศึกษา
- ตัวแปรต้น ใบงานมีชีวิต Liveworksheets
- ตัวแปรตาม ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 เกิดการพัฒนาทักษะในการเรียน
รายวิชาศิลปะ สาระนาฏศิลป์
4.3 เครื่องมือที่ใช้
- ใบงานมีชีวิต Liveworksheets เรื่อง พื้นฐานการละคร
- ใบงานมีชีวิต Liveworksheets เรื่อง ละครไทย
- ใบงานมีชีวิต Liveworksheets เรื่อง โขน
- ใบงานมีชีวิต Liveworksheets เรื่อง ระบำ รำ ฟ้อน
- ใบงานมีชีวิต Liveworksheets เรื่อง นาฏศิลป์พื้นเมือง
- ใบงานมีชีวิต Liveworksheets เรื่อง นาฏยศัพท์และภาษาท่า
4.4 วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล
- สังเกตพฤติกรรมการเข้าเรียน การทำใบงานมีชีวิต Liveworksheets ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6
4.5 วิธีการวิเคราะห์ข้อมูล
- ผลการประเมินพฤติกรรมการเข้าเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6
- การทำใบงานมีชีวิต Liveworksheets ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6
5. ระยะเวลาที่ใช้
ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567
6. ผลการวิจัย
จากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยการใช้สื่อ นวัตกรรม เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยใบงานมีชีวิต Liveworksheets ในรายวิชาศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 ผู้เรียนเกิดการพัฒนาทักษะในการเรียนรายวิชาศิลปะ สาระนาฏศิลป์ เกิดการเรียนรู้ที่รวดเร็ว และกระตุ้นความสนใจ จากช่องสื่อด้วยใบงานมีชีวิต Liveworksheets แทนการทำใบงานในกระดาษ นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในบทเรียน สามารถทราบผลการพัฒนาของตนเองได้ทันที และสามารถแก้ไขข้อบกพร่องจากข้อที่ผิดได้ ทำให้เกิดการเรียนรู้จากการใช้สื่อ นวัตกรรมการสอนด้วยด้วยใบงานมีชีวิต Liveworksheets มากขึ้น
จากการสังเกตพฤติกรรมในการเรียน พบว่า ผู้เรียนมีความสนใจที่จะเรียนรู้ และทำงานส่งมากขึ้น เปรียบเทียบร้อยละการเข้าเรียนและทำงานส่ง ระหว่างสัปดาห์แรกและสัปดาห์ที่สอง พบว่า นักเรียนเข้าเรียนออนไลน์และทำงานส่งเพิ่มขึ้น