|
Advertisement
|
บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : การศึกษาผลการใช้บอร์ดเกม Treasure Hunt : The Science of Materials ผ่านรูปแบบการจัดการเรียนรู้ INNO-PBL Model เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องวัสดุในชีวิตประจำวัน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 7 ฝั่งหมิ่น
ผู้วิจัย : นางสาวอรนรินทร์ มุกดา
ปีการศึกษา : 2567
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาผลการใช้บอร์ดเกม Treasure Hunt : The Science of Materials ผ่านรูปแบบการจัดการเรียนรู้ INNO-PBL Model เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องวัสดุในชีวิตประจำวัน 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องวัสดุในชีวิตประจำวัน ระหว่างนักเรียนที่เรียนโดยใช้บอร์ดเกมผ่านรูปแบบการจัดการเรียนรู้ INNO-PBL Model และนักเรียนที่เรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ INNO-PBL Model แบบปกติ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องวัสดุในชีวิตประจำวัน หลังการเรียนด้วยบอร์ดเกมผ่านรูปแบบการจัดการเรียนรู้ INNO-PBL Model กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ใช้การเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยเลือกนักเรียนกลุ่มทดลอง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/3 โรงเรียนเทศบาล 7 ฝั่งหมิ่น เทศบาลนครเชียงราย จำนวน 33 คน ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้บอร์ดเกมผ่านรูปแบบการจัดการเรียนรู้ INNO-PBL Model และกลุ่มควบคุม ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนเทศบาล 7 ฝั่งหมิ่น เทศบาลนครเชียงราย จำนวน 33 คน โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ INNO-PBL Model แบบปกติ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ บอร์ดเกม Treasure Hunt: The Science of Materials รายวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องวัสดุในชีวิตประจำวัน ผ่านรูปแบบการจัดการเรียนรู้ INNO-PBL Model ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบทดสอบวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องวัสดุในชีวิตประจำวัน จำนวน 20 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้หลังการเรียนด้วยบอร์ดเกมผ่านรูปแบบการจัดการเรียนรู้ INNO-PBL Model เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating scale) วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ค่าประสิทธิภาพ และและวิเคราะห์ความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยโดยใช้ T-Test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. บอร์ดเกม Treasure Hunt: The Science of Materials ผ่านรูปแบบการจัดการเรียนรู้ INNO-PBL Model เรื่องวัสดุในชีวิตประจำวัน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความเหมาะสมกับ การใช้เป็นสื่อการเรียนรู้ในหัวข้อ วัสดุในชีวิตประจำวัน โดยมีลักษณะเป็น เกมผจญภัยล่าสมบัติ (Adventure-based Board Game) ซึ่งช่วยส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน อีกทั้งยังสามารถส่งเสริมการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม เกมสามารถเล่นเป็นกลุ่ม 5-6 คน ช่วยส่งเสริมทักษะการทำงานเป็นทีมและ การสื่อสาร เกมมีองค์ประกอบที่สนับสนุนการเรียนรู้ เช่น การ์ดคำถาม การ์ดพิเศษ และวัสดุที่ใช้เป็นรางวัล (Material Token) ซึ่งเป็นวัสดุจริง ทำให้นักเรียนสามารถเข้าใจและจดจำคุณสมบัติของวัสดุได้ง่ายขึ้น
2. ผลการเปรียบเทียบสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องวัสดุในชีวิตประจำวัน ของนักเรียนที่เรียนด้วยบอร์ดเกมผ่านรูปแบบการจัดการเรียนรู้ INNO-PBL Model ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น (กลุ่มทดลอง) สูงกว่านักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ INNO-PBL Model ปกติ (กลุ่มควบคุม) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องวัสดุในชีวิตประจำวัน หลังการเรียนด้วยบอร์ดเกมผ่านรูปแบบการจัดการเรียนรู้ INNO-PBL Model อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด
|
โพสต์โดย ครูนก : [19 มี.ค. 2568 (13:50 น.)] อ่าน [60852] ไอพี : 49.229.133.61
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 16,872 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 44,390 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,720 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,824 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,571 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,447 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 1,092 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,993 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,305 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 26,362 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,665 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 42,595 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 38,922 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 39,355 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,628 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 18,287 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,254 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 31,596 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,555 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 7,000 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|