สรุปผลการวิจัยแบบหน้าเดียวปีการศึกษา 2567
ชื่อเรื่องการวิจัย
การพัฒนาทักษะการเขียนเรื่องจากภาพ ด้วยเทคนิคคำถาม 5W1H ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้วิจัย
นางสาววริยาภรณ์ ทักษชีพดำรง ครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
สภาพปัญหาและการจัดการเรียนรู้และคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน
จากการจัดการเรียนรู้ในรายวิชาภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่าผู้เรียนส่วนใหญ่ขาดทักษะการเขียน เห็นได้จากการสอนเขียนเรื่องจากภาพ เมื่อผู้เรียนดูภาพแล้ว ไม่สามารถนำเสนอแนวคิดสำคัญของภาพ และลำดับความคิดที่วกวน สับสน ไม่เป็นไปตามเหตุและผล สื่อความได้ไม่ชัดเจน
จากที่กล่าวมาข้างต้น ในฐานะครูผู้สอนรายวิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เห็นว่าการแก้ปัญหาควรออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ ให้ผู้เรียนเกิดความตื่นตัว เร้าความสนใจ เข้าใจง่าย ใช้เทคนิคการสอน และผู้เรียนสามารถฝึกได้ด้วยตนเอง จึงเป็นแนวคิดในการพัฒนาทักษะการเขียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้กิจกรรมระดมสมองเขียนแผนผังความคิดด้วยเทคนิคคำถาม 5W1Hสู่การเขียนเรื่องจากภาพ
วิธีการดำเนินการให้บรรลุผล
- วางแผนออกแบบกิจกรรมการจัดการเรียนการสอนเกี่ยวกับแก้ปัญหาทักษะการเขียน ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องการเขียนเรื่องจากภาพ ด้วยเทคนิคคำถาม 5W1H
- นำแผนการจัดการเรียนรู้ไปใช้กับผู้เรียน
- วัดและประเมินผล
- นำผลการประเมินการจัดการเรียนรู้มาวิเคราะห์ปัญหา และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภายในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
สรุปผลลัพธ์การวิจัย
เชิงปริมาณ
นักเรียนชั้นปรถมศึกษาปีที่ 6 ร้อยละ 70 มีนักเรียนมีความรู้ความเข้าใจวิธีการเขียนเรื่องจากภาพ ด้วยเทคนิคคำถาม 5W1H ผ่านการจัดการเรียนรู้ กิจกรรมระดมสมองเขียนแผนผังความคิดด้วยเทคนิคคำถาม 5W1Hสู่การเขียนเรื่องจากภาพ ที่เพิ่มสูงขึ้น
เชิงคุณภาพ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่๖สามารถเขียนเรื่องจากภาพด้วยเทคนิคคำถาม5w1H