จากการวิเคราะห์ข้อมูลหลังการทดลองสอนโดยใช้ชุดการสอน เพื่อศึกษาประสิทธิภาพ
ของชุดการสอนเรื่องป้ายจราจร ระดับชั้น ปวช. ปีที่ 2 กลุ่ม 2
ผู้วิจัยขออภิปรายผลตามลำดับความมุ่งหมายของการวิจัย ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของชุดการสอนที่ผู้วิจัยค้นคว้าผลิตและนำมาใช้กับกลุ่มตัวอย่างครั้งประสิทธิภาพโดยรวมสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานของการวิจัย ดังนี้
1.1 ด้านกระบวนการ การที่นักเรียน/นักศึกษามีคะแนนกระบวนการสูงกว่าเกณฑ์นั้นเนื่องมาจากในการจัดการเรียนการสอน โดยใช้ชุดการสอนเรื่องป้ายจราจร ระดับชั้น ปวช. ปีที่ 2 กลุ่ม 2 ผู้วิจัยได้จัดการเรียนการสอน ตามแผนการสอนที่วางไว้อย่างมีระบบและมีขั้นตอนที่ชัดเจน มีการเตรียมการสอนทุกครั้งก่อนเข้าสอนเตรียมสื่อการเรียนการสอนไว้ล่วงหน้า และในการเรียนการสอนของชุดการสอนได้เน้นให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง มีส่วนร่วมกิจกรรมให้มากที่สุด ส่งผลให้นักเรียน/นักศึกษาเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง สามารถฝึกปฏิบัติทำเอกสารได้ด้วยตนเอง
1.2 ด้านผลลัพธ์ หรือคะแนนหลังเรียน พบว่า มีค่าเกินร้อยละ 80 แสดงให้เห็นว่าการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ชุดการสอน เรื่องป้ายจราจร ระดับชั้น ปวช ปีที่ 2 กลุ่ม 2 แผนกช่างยนต์ มีประสิทธิภาพ สามารถใช้เป็นต้นแบบได้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องหลักการทำงานของปั๊มฉีดเชื้อเพลิงแบบจานจ่าย ระดับชั้น ปวช. ปีที่ 2 กลุ่ม 2 หลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียน อาจเป็นเพราะว่า เมื่อนักเรียน/นักศึกษาได้เรียนรู้ด้วยชุดการสอน นักเรียน/นักศึกษาเกิด การเรียนรู้ที่ดี มีความเข้าใจในสาระเนื้อหา ได้ฝึกปฏิบัติทำกิจกรรมมากขึ้น