ความสำคัญของวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ
จากผลการวัดและประเมินผลการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 ที่ผ่านมา ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ย 2.79 เป้าหมายที่โรงเรียนกำหนดไว้ คือ นักเรียนจะต้องมีระดับผลการเรียนเฉลี่ย 3.00 ขึ้นไป แสดงให้เห็นว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำกว่าเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนดไว้และยังพบปัญหาหลายประเด็น เช่น นักเรียนขาดการกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ ขาดทักษะการแก้ปัญหา ขาดทักษะการทำงานร่วมกันเป็นทีม ซึ่ง
ผู้รายงานจึงได้ศึกษาหาวิธีการแก้ปัญหา ผ่านกระบวนการ PLC กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ศึกษาหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน ศึกษาหลักสูตรสถานศึกษา วิเคราะห์ตัวชี้วัด ออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้ที่สามารถแก้ปัญหาได้โดยใช้การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active learning) มีรูปการใช้แบบกิจกรรมเป็นฐาน ในรายวิชา วิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่องแผนที่อากาศ ภายใต้กระบวนการดำเนินงานที่มีคุณภาพตามวงจร PDCA และใช้กระบวนการ Activity-Based Learning เป็นเครื่องมือขับเคลื่อน มีขั้นตอน 6 ขั้นตอน
วัตถุประสงค์
1) การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 รายวิชาวิทยาศาสตร์ ว21102
2) เพื่อพัฒนาทักษะ และมีกระบวนการคิด วิเคราะห์อย่างเป็นระบบ
เป้าหมาย
เชิงปริมาณ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสนมวิทยาคาร จำนวน 150 คน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เพิ่มขึ้น
เชิงคุณภาพ
นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสนมวิทยาคาร จำนวน 150 คน ได้รับการพัฒนาส่งผลให้นักเรียนมีผลผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้น
ขั้นตอนการดำเนินการ
กระบวนการดำเนินงานที่มีคุณภาพตามวงจร PDCA
1. Plan (การวางแผน) 2. Do (การดำเนินงาน) 3. Check (การประเมินผล)4. Action (การปรับปรุง)
การจัดกิจกรรการเรียนการสอนโดยใช้กิจกรรมเป็นฐาน
ขั้นที่ 1 กระตุ้นและให้ประสบการณ์ (Stimulation and Experience)
ขั้นที่ 2 ให้ความรู้ใหม่ (New Knowledge Provision)
ขั้นที่ 3 จัดกิจกรรม (Activity Organization)
ขั้นที่ 4 นำเสนอผลงาน (Presentation)
ขั้นที่ 5 แลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Share)
ขั้นที่ 6 ปรับปรุงและนำไปใช้ (Improvement and Implementation)
ผลการดำเนินงาน
เชิงปริมาณ
เมื่อพิจารณาจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนหลังการจัดการเรียนรู้เชิงรุก Active Learning โดยใช้กิจกรรมเป็นฐาน (Activity-Based Learning) พบว่า ร้อยละผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนที่มีพัฒนาการขึ้นข้อมูลจากแบบรายงานสรุปผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสนมวิทยาคาร ประจำภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 ผลการเรียนเฉลี่ยของนักเรียนทั้งหมด ภาคเรียนที่ 1 ร้อยละ 2.79 และ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567 ร้อยละ 2.82 เพิ่มขึ้นตามลำดับ
เชิงคุณภาพ
1) นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสนมวิทยาคาร จำนวน 150 คน หลังจากได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบกิจกรรมเป็นฐาน (Activity-Based Learning) พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้น
2) นักเรียนได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบกิจกรรมเป็นฐาน อย่างต่อเนื่องและมีคุณภาพและ ผู้เรียนมี การวิเคราะห์ การสังเคราะห์ การระดม สมอง การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ความกระตือรือร้น มีกระบวนการคิดที่เป็นระบบ กล้าแสดงความคิดเห็น มีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น มีความคิดสร้างสรรค์ มีความสามารถหลากหลายด้าน
และสามารถพัฒนาตนเองให้สอดคล้องกับถนัดและความสนใจได้
ประโยชน์ที่ได้รับ
คณะครูโรงเรียนสนมวิทยาคาร มีการบริหารจัดการเเบบผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC)
ที่มีคุณภาพ และสามารถพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพตามสมรรถนะของผู้เรียนเพื่อเตรียมความพร้อมสู่ศตวรรษที่ 21
ได้อย่างยั่งยืน