บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อประเมินโครงการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับเด็กปฐมวัย โดยใช้รูปแบบ CIPP Model โรงเรียนอนุบาลหนองปลาปาก เทศบาลตำบลหนองปลาปาก อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย ซึ่งแบ่งการประเมินออกเป็น 4 ประเภท คือ การประเมินสภาวะแวดล้อม การประเมินปัจจัยนำเข้า การประเมินกระบวนการดำเนินงาน การประเมินผลผลิต กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 6 คน และเด็กปฐมวัยระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1-3 จำนวน 66 คน เครื่องมือ ที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์และนำเสนอข้อมูลประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD)
ผลการวิจัยพบว่า
1. การประเมินโครงการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสำหรับเด็กปฐมวัย โดยใช้รูปแบบ CIPP Model โรงเรียนอนุบาลหนองปลาปาก เทศบาลตำบลหนองปลาปาก อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย ผลการประเมินโดยรวมอยู่ในระดับมาก
2. การประเมินโครงการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสำหรับเด็กปฐมวัย
โดยใช้รูปแบบ CIPP Model โรงเรียนอนุบาลหนองปลาปาก เทศบาลตำบลหนองปลาปาก อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย ด้านสภาวะแวดล้อม (Context evaluation) ผลการประเมินพบว่า มีความสอดคล้อง อยู่ในระดับมาก
3. การประเมินโครงการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสำหรับเด็กปฐมวัย
โดยใช้รูปแบบ CIPP Model โรงเรียนอนุบาลหนองปลาปาก เทศบาลตำบลหนองปลาปาก อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย ด้านปัจจัยนำเข้า (Input evaluation) ผลการประเมินพบว่า มีความเพียงพอเหมาะสม อยู่ในระดับมาก
4. การประเมินโครงการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสำหรับเด็กปฐมวัย
โดยใช้รูปแบบ CIPP Model โรงเรียนอนุบาลหนองปลาปาก เทศบาลตำบลหนองปลาปาก อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย ด้านกระบวนการดำเนินงาน (Process evaluation) ผลการประเมินพบว่า มีประสิทธิภาพอยู่ใน
ระดับมาก
5. การประเมินโครงการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสำหรับเด็กปฐมวัย
โดยใช้รูปแบบ CIPP Model โรงเรียนอนุบาลหนองปลาปาก เทศบาลตำบลหนองปลาปาก อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย ด้านผลผลิต (Product evaluation) ผลการประเมินพบว่า มีประสิทธิผลอยู่ในระดับมาก