ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
จากการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ในชั้นเรียนได้สังเกตถึงพฤติกรรมเด็กในภาคเรียนที่ 1 ยังไม่ค่อยมีระเบียบวินัย จึงก่อให้เกิดปัญหาต่างๆขึ้น ซึ่งจากการสังเกตจากการเก็บของเล่น เด็กๆจะเก็บของเล่นไม่ถูกที่ตามที่ครูแนะนำ บางคนเมื่อถึง เวลาเก็บจะเก็บของเล่นช้า เก็บของเล่นมาปะปนกัน โยนของเล่นส่งเสียงดัง ทำให้ของเล่นชำรุดเสียหาย กล่าวโดยสรุปคือเด็กขาดวินัยในตนเอง ครูจึงต้องหาทางแก้ไขด้วยวิธีการที่เป็นระบบ เช่น การสร้างข้อตกลงร่วมกัน การให้คำชมเชย ให้รางวัล การให้คะแนนหรือหักคะแนน การให้ในสิ่งที่เด็กต้องการ ให้การยอมรับและเอาใจใส
ดังนั้นในฐานะที่เป็นครูผู้สอน จึงได้จัดทำวิจัยการส่งเสริมความมีวินัยในการเก็บของเล่นของเด็ก เพื่อให้เด็กมีวินัยในการเก็บของเล่น
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้เด็กเก็บของเล่นเข้าที่ได้เรียบร้อย
2. เพื่อเป็นการสร้างพฤติกรรมารเหมาะสมกับเด็กเช่น การช่วยเพื่อนเก็บของ จัดของเล่นได้เรียบร้อย
3. เพื่อเป็นการลดพฤติกรรมที่เป็นปัญหา เช่น เด็กที่ชอบเก็บของเล่นด้วยการขว้างหรือโยนเสียงดัง ปรับเปลี่ยนมาสร้างพฤติกรรมให้เก็บของเล่นอย่างทะนุถนอม
ผลการวิจัย
การสังเกตก่อนทำวิจัย
จากการสังเกตการณ์ส่งเสริมความมีวินัยในการเก็บของเล่นของเด็ก 1. เพื่อให้เด็กเก็บของเล่นเข้าที่ได้เรียบร้อย ร้อยละ 45.83 2. เพื่อเป็นการสร้างพฤติกรรมารเหมาะสมกับเด็กเช่น การช่วยเพื่อนเก็บของ จัดของเล่นได้เรียบร้อย ร้อยละ 45.83 3. เพื่อเป็นการลดพฤติกรรมที่เป็นปัญหา เช่น เด็กที่ชอบเก็บของเล่นด้วยการขว้างหรือโยนเสียงดัง ปรับเปลี่ยนมาสร้างพฤติกรรมให้เก็บของเล่นอย่างทะนุถนอม ร้อยละ 37.50
การสังเกตหลังทำวิจัย
จากการสังเกตการณ์ส่งเสริมความมีวินัยในการเก็บของเล่นของเด็ก 1. เพื่อให้เด็กเก็บของเล่นเข้าที่ได้เรียบร้อย ร้อยละ 87.50 2. เพื่อเป็นการสร้างพฤติกรรมารเหมาะสมกับเด็กเช่น การช่วยเพื่อนเก็บของ จัดของเล่นได้เรียบร้อย ร้อยละ 77.08 3. เพื่อเป็นการลดพฤติกรรมที่เป็นปัญหา เช่น เด็กที่ชอบเก็บของเล่นด้วยการขว้างหรือโยนเสียงดัง ปรับเปลี่ยนมาสร้างพฤติกรรมให้เก็บของเล่นอย่างทะนุถนอม ร้อยละ 75.00