ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

“เขียนดี มีความสุข สู่หนังสือเล่มเล็ก Soft Power ด้วยกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 Steps ร่วมกับ SONJAI Model”

วิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศ “เขียนดี มีความสุข สู่หนังสือเล่มเล็ก Soft Power ด้วยกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 Steps ร่วมกับ SONJAI Model” มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ (1) เพื่อพัฒนาความรู้ ทักษะ คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน เรื่องการเขียนเรื่องตามจินตนาการและสร้างสรรค์ ด้วยกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 Steps ร่วมกับ SONJAI Model (2) เพื่อพัฒนาทักษะการจัดทำหนังสือเล่มเล็กของนักเรียน ด้วยกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 Steps ร่วมกับ SONJAI Model (3) เพื่อส่งเสริมให้นักเรียน “เขียนดี มีความสุข” ด้วยกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 Steps ร่วมกับ SONJAI Model

ผลการดำเนินการตามเป้าหมายเชิงปริมาณ พบว่า

1) นักเรียนมีความรู้ ทักษะ คุณลักษณะอันพึงประสงค์ เรื่อง การเขียนเรื่องตามจินตนาการและสร้างสรรค์ ด้วยกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 Steps ร่วมกับ SONJAI Model ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 จำนวน 20 คน คิดเป็นร้อยละ 100

2) นักเรียนมีทักษะการจัดทำหนังสือเล่มเล็ก ด้วยกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 Steps ร่วมกับ SONJAI Model ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 จำนวน 20 คน คิดเป็นร้อยละ 100

3) นักเรียนมีความพึงพอใจ ต่อวิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศ “เขียนดี มีความสุข ด้วยกระบวนการคิด ขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 Steps ร่วมกับ SONJAI Model” ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 จำนวน 20 คน คิดเป็นร้อยละ 100

ผลการดำเนินการตามเป้าหมายเชิงคุณภาพ พบว่า

1) นักเรียนมีความรู้ ทักษะ คุณลักษณะอันพึงประสงค์ เรื่อง การเขียนเรื่องตามจินตนาการและสร้างสรรค์ ด้วยกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 Steps ร่วมกับ SONJAI Model มีค่าเฉลี่ย (x ̅) เท่ากับ 4.57 อยู่ในระดับ ดีมาก

2) นักเรียนมีทักษะการจัดทำหนังสือเล่มเล็ก ด้วยกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 Steps ร่วมกับ SONJAI Model มีค่าเฉลี่ย (x ̅) เท่ากับ 4.44 อยู่ในระดับ ดี

3) นักเรียนมีความพึงพอใจ ต่อวิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศ “เขียนดี มีความสุข ด้วยกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 Steps ร่วมกับ SONJAI Model” มีค่าเฉลี่ย (x ̅) เท่ากับ 4.41 อยู่ในระดับ ดี

ข้อสังเกตวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ “เขียนดี มีความสุข สู่หนังสือเล่มเล็ก Soft Power ด้วยกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 Steps ร่วมกับ SONJAI Model” การบูรณาการ GPAS 5 Steps และ SONJAI Model ในการพัฒนาทักษะการเขียนอย่างสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีจุดเด่นที่สำคัญ คือ

1) การพัฒนาความรู้ ทักษะ และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ด้วยกระบวนการคิดขั้นสูงช่วยให้เกิดการเรียนรู้เชิงลึก การใช้ GPAS 5 Steps ส่งเสริมให้นักเรียนพัฒนาทักษะทางปัญญา จากการสังเกต วิเคราะห์ สร้างองค์ความรู้ สื่อสาร และประเมินตนเอง ซึ่งช่วยให้นักเรียนมีความเข้าใจที่ลึกซึ้งเกี่ยวกับการเขียนและสามารถเชื่อมโยงแนวคิดไปสู่การสร้างสรรค์ผลงานของตนเองได้ สอดคล้องกับทฤษฎีการสร้างสรรค์ความรู้ (Constructivism) ช่วยให้การเรียนรู้เป็นของผู้เรียนเอง นักเรียนไม่ได้เป็นเพียงผู้รับฟัง แต่ได้มีโอกาสคิดค้นหา คิดทดลอง และสังเคราะห์ความรู้ด้วยตนเอง ผ่านคำถามที่กระตุ้นความคิดและการลงมือปฏิบัติจริง ตลอดจนการสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่ดีผ่านกระบวนการเรียนรู้ เช่น ความมีวินัย ความรับผิดชอบ ความคิดสร้างสรรค์ ความสามารถในการแก้ปัญหา และการทำงานร่วมกับผู้อื่น ซึ่งเป็นทักษะที่สำคัญทั้งในชีวิตประจำวันและในศตวรรษที่ 21

2) การพัฒนาทักษะการจัดทำหนังสือเล่มเล็กของนักเรียน โดยการบูรณาการ SONJAI Model ทำให้การเขียนเป็นระบบ เริ่มจาก Survey (การสำรวจข้อมูล) ทำให้นักเรียนได้ ศึกษาหัวข้อ ค้นหาข้อมูล และวางรากฐานที่มั่นคง Outline (การวางโครงร่าง) ช่วยให้การเขียนมีโครงสร้างชัดเจน Narrative (การเล่าเรื่อง) ฝึกทักษะการเขียนถ่ายทอดเรื่องราวอย่างเป็นลำดับ Judge (การวิพากษ์วิจารณ์) เปิดโอกาสให้นักเรียนได้รับข้อเสนอแนะ และพัฒนางานเขียนให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น Assessment (การประเมิน) ทำให้มั่นใจว่าเนื้อหามีคุณภาพ และ Invention (การประดิษฐ์ผลงาน) นำนักเรียนไปสู่กระบวนการออกแบบ ตกแต่ง และนำเสนอหนังสือเล่มเล็กที่เป็น Soft Power สาขา หนังสือ และเป็นการส่งเสริมการเรียนรู้แบบ Active Learning ผ่านการลงมือทำจริง นักเรียนได้สร้างหนังสือเล่มเล็กเป็นของตัวเอง ซึ่งสอดคล้องกับการเรียนรู้แบบ Project-based Learning (PBL)

3) การส่งเสริมให้นักเรียน “เขียนดี มีความสุข” เป็นการเปลี่ยนการเขียนให้เป็นกิจกรรมที่สนุกและมีเป้าหมาย นักเรียนไม่เพียงแค่เขียนตามคำสั่งครู แต่ได้รับอิสระในการสร้างสรรค์เรื่องราวของตนเอง ทำให้เกิดความรู้สึกสนุกและภูมิใจในผลงานของตนเอง

ข้อเสนอแนะและข้อควรระวังในการนําผลงานไปประยุกต์ใช้ รวมทั้งแนวทางพัฒนา วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ “เขียนดี มีความสุข สู่หนังสือเล่มเล็ก Soft Power ด้วยกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 Steps ร่วมกับ SONJAI Model” เป็นวิธีการพัฒนาการเขียนเรื่องตามจินตนาการและสร้างสรรค์ สู่หนังสือ เล่มเล็ก ซึ่งนักเรียนต้องมีทักษะพื้นฐานการอ่านและการเขียน การปรับใช้กระบวนการตามระดับความสามารถของนักเรียนจึงเป็นสิ่งสำคัญ โดยอาจเริ่มจากขั้นตอนที่ง่ายกว่าและค่อย ๆ เพิ่มระดับความซับซ้อนขึ้นเพื่อให้เหมาะสมกับความสามารถของนักเรียน และนักเรียนบางคนอาจไม่ชอบการเขียน จึงควรมีเทคนิคสร้างแรงจูงใจ เช่น ให้เลือกหัวข้อที่ตนเองสนใจอใช้เกมหรือกิจกรรมที่ทำให้การเขียนเป็นเรื่องสนุกมากขึ้น ครูควรแบ่งเวลาการเรียนให้เหมาะสม เพราะกระบวนการเขียนต้องใช้เวลาในการคิดและพัฒนา

โพสต์โดย วิวิว : [9 มี.ค. 2568 (17:36 น.)]
อ่าน [60084] ไอพี : 106.0.139.187
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 10,924 ครั้ง
สแกน...ลดเวลาเรียน "3 สัปดาห์"บรรลุเป้า?
สแกน...ลดเวลาเรียน "3 สัปดาห์"บรรลุเป้า?

เปิดอ่าน 56,642 ครั้ง
การทอดผ้าป่า
การทอดผ้าป่า

เปิดอ่าน 107,323 ครั้ง
ประเภทของระบบสารสนเทศ
ประเภทของระบบสารสนเทศ

เปิดอ่าน 11,758 ครั้ง
กลั้นปัสสาวะ เรื่องธรรมดาที่น่ากลัว
กลั้นปัสสาวะ เรื่องธรรมดาที่น่ากลัว

เปิดอ่าน 13,506 ครั้ง
"ไดเอ็ตแบบไม่โยโย่" แนะกฎเหล็กลดน้ำหนัก
"ไดเอ็ตแบบไม่โยโย่" แนะกฎเหล็กลดน้ำหนัก

เปิดอ่าน 48,639 ครั้ง
ปรากฏการณ์เรือนกระจก
ปรากฏการณ์เรือนกระจก

เปิดอ่าน 39,538 ครั้ง
กีฬาวิ่ง 31 ขา สามัคคี
กีฬาวิ่ง 31 ขา สามัคคี

เปิดอ่าน 17,062 ครั้ง
รายงานประจำปี 2558 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
รายงานประจำปี 2558 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

เปิดอ่าน 15,678 ครั้ง
สโลว์ฟู้ด อาหารสำหรับคนอยากผอม
สโลว์ฟู้ด อาหารสำหรับคนอยากผอม

เปิดอ่าน 20,236 ครั้ง
คู่มือการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสาม ระดับการศึกษาปฐมวัย (แรกเกิด-2ปี) ฉบับสถานศึกษา
คู่มือการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสาม ระดับการศึกษาปฐมวัย (แรกเกิด-2ปี) ฉบับสถานศึกษา

เปิดอ่าน 47,754 ครั้ง
มาแล้ว "ตารางสอบครูผู้ช่วย" สพฐ. 2/2558 (อย่างเป็นทางการ)
มาแล้ว "ตารางสอบครูผู้ช่วย" สพฐ. 2/2558 (อย่างเป็นทางการ)

เปิดอ่าน 74,628 ครั้ง
6 ผัก-ผลไม้ ที่กินแล้วดี ช่วยดูดซึมคอเลสเตอรอลแถมคุมความดัน
6 ผัก-ผลไม้ ที่กินแล้วดี ช่วยดูดซึมคอเลสเตอรอลแถมคุมความดัน

เปิดอ่าน 8,943 ครั้ง
เปิดโลกเรียนรู้เจ้าหนูจอมซน
เปิดโลกเรียนรู้เจ้าหนูจอมซน

เปิดอ่าน 15,279 ครั้ง
สูตรอาหารแก้ท้องผูก
สูตรอาหารแก้ท้องผูก

เปิดอ่าน 15,604 ครั้ง
"SEGWAY" นวตกรรมแห่งโลกอนาคต
"SEGWAY" นวตกรรมแห่งโลกอนาคต

เปิดอ่าน 39,526 ครั้ง
สูตรลับการคูณแม่ 9 โดยใช้นิ้วมือทั้ง 10 นิ้ว(สุดยอดครับ)
สูตรลับการคูณแม่ 9 โดยใช้นิ้วมือทั้ง 10 นิ้ว(สุดยอดครับ)
เปิดอ่าน 28,465 ครั้ง
ฝึกอ่านภาษาอังกฤษง่ายๆตามแบบเรียนมานี มานะ ปิติ ชูใจ
ฝึกอ่านภาษาอังกฤษง่ายๆตามแบบเรียนมานี มานะ ปิติ ชูใจ
เปิดอ่าน 5,583 ครั้ง
กว่าจะเป็นครู : สรุปให้รู้ตามทันโลกการศึกษา EP.2
กว่าจะเป็นครู : สรุปให้รู้ตามทันโลกการศึกษา EP.2
เปิดอ่าน 52,439 ครั้ง
8 วิธีลดความเครียดให้แก่เด็ก
8 วิธีลดความเครียดให้แก่เด็ก
เปิดอ่าน 19,672 ครั้ง
รับชมย้อนหลัง "รมว.ศึกษาฯ" กับนโยบายแก้ปัญหา โรงเรียน ICU จากรายการ ผชิญหน้า FaceTime (8 ก.พ. 2560)
รับชมย้อนหลัง "รมว.ศึกษาฯ" กับนโยบายแก้ปัญหา โรงเรียน ICU จากรายการ ผชิญหน้า FaceTime (8 ก.พ. 2560)

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ