5 . ผลการดำเนินงาน
5.1 ผลการบริหารจัดการสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้รูปแบบ active learning ของครูและบุคลากรทางการศึกษาโดยใช้นวัตกรรม WATTAI MODELมีรูปแบบ การบริหารจัดการและกระบวนการทำงานด้วยระบบคุณภาพ มีมาตรฐานการจัดการเรียนรู้ สนองความต้องการของผู้เรียน ผู้ปกครองและชุมชน นักเรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา ครู บุคลากรทางการศึกษา นักเรียนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับโรงเรียนในการพัฒนาโรงเรียนมีการกำหนดมาตรฐาน และตัวชี้วัด และเป้าประสงค์ของสถานศึกษา ผลการดำเนินงานตามกิจกรรมที่ออกแบบตามแผนปฏิบัติราชการ ครอบคลุมทุกมาตรฐานและตัวชี้วัด บรรลุวัตถุประสงค์ของงาน/กิจกรรม/โครงการ สำหรับกิจกรรม/ โครงการ ที่ไม่บรรลุเป้าหมายก็นำมาปรับปรุงและพัฒนาในปีการศึกษาต่อไป
5,2 ครูและบุคลากรทางการศึกษามีสมรรถนะในการจัดการเรียนรู้รูปแบบ active learning ได้แก่
- ครูสามารถจัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ใน การดำเนินชีวิต บริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก
- ครูใช้สื่อเทคโนโลยีในการจัดการเรียนการสอน นักเรียนแสวงหาความรู้จากสื่อเทคโนโลยีด้วย ตนเองอย่างต่อเนื่อง ช่วยให้เด็กเป็นนักคิด นักค้นคว้า ทดลอง เพื่อ ส่งเสริมให้เด็กสัมผัสและปฏิบัติด้วยตนเอง
- ครูมีการวิเคราะห์ข้อสอบ มีเครื่องมือวัดผลการพัฒนาพฤติกรรมการเรียนรู้ได้ ตรงตามสภาพ จริงอิงมาตรฐานการเรียนรู้รายวิชา
- มีการจัดทำนวัตกรรมการเรียนการสอนรายงานต่อผู้บริหาร
5.1 ด้านคุณภาพของผู้เรียน
ด้านผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน ผู้เรียนมีความสามารถด้านการสร้างนวัตกรรม การใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ และมีความรู้ ทักษะพื้นฐานและเจตคติที่ดีต่องานอาชีพใน อีกทั้งมีศักยภาพ ทางด้านวิชาการ ดนตรี กีฬา ศิลปะ และอื่นๆ มีทักษะการใช้ชีวิต สามารถดำรงตนในสังคมได้อย่างมีความสุข และสร้างชื่อเสียงให้โรงเรียน ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนในระดับดีขึ้นไป สูงกว่าปีการศึกษาที่ผ่าน มาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน ผู้เรียนมีคุณธรรมจริยธรรม มีมนุษยสัมพันธ์ดี มีทักษะชีวิต ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อมให้ยั่งยืน ผู้เรียนมีสมรรถนะทางกายและ มีสุขภาวะที่ดี และมีสุนทรียภาพ ศิลปะ ดนตรี นาฏศิลป์มีศักยภาพด้านกีฬาและนันทนาการ สร้างชื่อเสียงให้ โรงเรียนและสร้างความก้าวหน้าในการเรียนสู่อาชีพ มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ ทำให้ผู้เรียนเกิดความมั่นใจและกล้าแสดงออกอย่างเหมาะสม มีความขยันอดทนมีจิตอาสา ให้ความร่วมมือในกิจกรรมที่หน่วยงานต่างๆ จัดขึ้นด้วย ความเต็มใจและเสียสละ
5. ปัจจัยความสำเร็จ
ปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จในการส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้รูปแบบ active learning ของครูและบุคลากรทางการศึกษาโดยใช้นวัตกรรม WATTAI MODELแบ่งออกเป็นหลายประการ ดังนี้:
ปัจจัยที่สนับสนุน
1) การวางแผนออกแบบนวัตกรรมร่วมกันการทำงาเป็นทีม
2) การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนครูและผู้ปกครองชุมชนและผู้ที่เกี่ยวข้องเข้ามามีส่วนร่วม
3) การใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม: การนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ในการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้สามารถเพิ่มความน่าสนใจและประสิทธิภาพในการพัฒนา
4) การติดตามและประเมินผลอย่างต่อเนื่อง: การติดตามและประเมินผลการพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้รูปแบบ active learning อย่างต่อเนื่องช่วยให้สามารถตรวจสอบความก้าวหน้าและปรับปรุงแผนการพัฒนาได้
5) ความเข้าใจและการสนับสนุนจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง: การสนับสนุนจากครู, ผู้ปกครอง, และชุมชนช่วยให้การพัฒนาสมรรถนะ ของเด็กเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
6) การสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่เป็นบวก: สภาพแวดล้อมที่สนับสนุนและส่งเสริมการเรียนรู้ช่วยให้เด็กรู้สึกมั่นใจและมีความสุขในการเรียนรู้
ปัจจัยที่เป็นอุปสรรค
1) ขาดความชัดเจนในการดำเนินงาน
2) งานนอกเหนือจากการจัดการเรียนรู้รูปแบบ active learning ของครูและบุคลากรทางการศึกษา