ชื่อเรื่อง "การบริหารคุณภาพโรงเรียนทั้งระบบอย่างยั่งยืนด้วย Q-info 4D Model
ชื่อผู้จัดทำ นางยุพาภรณ์ เบญจมาศกุล
รายละเอียดเอกสารการนำเสนอผลงาน/นวัตกรรมการถอดบทเรียนวิธีปฏิบัติที่เป็นดี(Good Practice ) ๑. ความสําคัญของผลงาน/นวัตกรรม
๑.๑ เหตุผลที่เกิดแรงบันดาลใจ ความจำเป็น ปัญหาหรือความต้องการที่จะทำผลงาน/ นวัตกรรม
๑.๒ แนวคิด หลักการสำคัญที่เกี่ยวข้องกับผลงานหรือนวัตกรรม
จากแรงบันดาลใจ ความจำเป็นปัญหาหรือความต้องการ จึงได้ดำเนินการจัดทำนวัตกรรมในการบริหารคุณภาพโรงเรียนทั้งระบบอย่างยั่งยืนอย่างด้วย Q-info 4D Model โดย ดำเนินการในรูปแบบ ดังนี้
โมเดล 4D (Define, Design, Deploy, Develop) เป็นแนวทางการบริหารคุณภาพที่ช่วยให้สถานศึกษาสามารถนำ Q-Info มาใช้ในการพัฒนาการจัดการได้อย่างเป็นระบบ โดยแบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอนหลัก ได้แก่ กำหนดแนวทาง (Define), ออกแบบระบบ (Design), นำไปใช้ (Deploy), และพัฒนาอย่างต่อเนื่อง (Develop)
๒. วัตถุประสงค์และเป้าหมายของผลงาน/นวัตกรรม
๒.๑ จุดประสงค์
1. เพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนการสอนของครู ให้สามารถใช้ข้อมูลที่ได้รับจาก Q-info เพื่อปรับกลยุทธ์การสอนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
2. สนับสนุนการตัดสินใจของผู้บริหารโดยอิงข้อมูลที่ถูกต้องและทันสมัยปรับปรุงกระบวนการวางแผน
และติดตามผลของแผนงานภายในโรงเรียนเพื่อพัฒนาการติดตามและประเมินผลการเรียนของนักเรียน
3. ใช้ Q-Info ในการวิเคราะห์ผลการเรียนของนักเรียน เพื่อปรับปรุงการสอนและให้คำแนะนำที่เหมาะสมเพื่อสร้างระบบการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพระหว่างโรงเรียน ผู้ปกครอง และชุมชน
4. พัฒนา Best Practice ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในโรงเรียนอื่นได้ เพื่อขยายผลการพัฒนาคุณภาพการศึกษาในวงกว้าง
๓. กระบวนการผลิตผลงานหรือขั้นตอนการดําเนินงาน
"การบริหารคุณภาพโรงเรียนทั้งระบบอย่างยั่งยืนด้วย Q-info 4D Modelดำเนินการผ่าน 3 กิจกรรมหลัก กิจกรรมครู กิจกรรมนักเรียน กิจกรรมผู้ปกครองและชุมชน
๔. ผลการดำเนินงาน/ผลสัมฤทธิ์ / ประโยชน์ที่ได้รับ
ผลการดำเนินงาน
การนำระบบ Q-Info มาใช้ในการบริหารและพัฒนาคุณภาพโรงเรียนส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกในหลายด้าน ดังนี้:
1. การบริหารจัดการข้อมูลมีประสิทธิภาพมากขึ้น ระบบสามารถรวบรวมและประมวลผลข้อมูลด้านวิชาการ การเข้าชั้นเรียน และผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนได้อย่างรวดเร็วลดภาระงานเอกสารของครู และช่วยให้การบริหารจัดการข้อมูลมีความเป็นระบบมากขึ้น การติดตามและประเมินผลการเรียนของนักเรียนแม่นยำขึ้น
2. ครูสามารถเข้าถึงข้อมูลผลการเรียนและพฤติกรรมของนักเรียนได้แบบเรียลไทม์ ทำให้สามารถวิเคราะห์จุดแข็งและจุดอ่อนของนักเรียนแต่ละคนได้ง่ายขึ้น นักเรียนสามารถตรวจสอบผลการเรียนของตนเอง และปรับปรุงการเรียนรู้ได้อย่างต่อเนื่อง การสื่อสารระหว่างโรงเรียน ผู้ปกครอง และนักเรียนดีขึ้น
3. ผู้ปกครองสามารถเข้าถึงข้อมูลของบุตรหลานได้สะดวก ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ทำให้สามารถติดตามพฤติกรรมและพัฒนาการของนักเรียนได้ใกล้ชิดขึ้นเพิ่มช่องทางในการแจ้งข่าวสารและประกาศสำคัญให้กับผู้ปกครองได้อย่างรวดเร็วการพัฒนาหลักสูตรและการสอนให้เหมาะสมกับนักเรียนมากขึ้น
4. ระบบ Q-Info ช่วยให้โรงเรียนสามารถนำข้อมูลไปวิเคราะห์และปรับปรุงหลักสูตร รวมถึงออกแบบแนวทางการสอนที่เหมาะสมกับความต้องการของนักเรียนแต่ละกลุ่ม
ประโยชน์ที่ได้รับ
1. สำหรับนักเรียน สามารถเข้าถึงข้อมูลผลการเรียนได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ ได้รับคำแนะนำที่เหมาะสมกับศักยภาพของตนเองจากครูมีเครื่องมือช่วยติดตามพัฒนาการการเรียนรู้ของตนเอง
2. สำหรับครูและบุคลากรทางการศึกษา ลดภาระงานเอกสาร ทำให้มีเวลาในการสอนและพัฒนาการเรียนการสอนมากขึ้น สามารถใช้ข้อมูลที่แม่นยำเพื่อปรับปรุงแผนการสอนและติดตามพฤติกรรมนักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพิ่มความสะดวกในการติดต่อสื่อสารและให้คำปรึกษาแก่นักเรียนและผู้ปกครอง
3. สำหรับผู้ปกครอง สามารถติดตามผลการเรียนและพฤติกรรมของบุตรหลานได้ง่ายขึ้น มีช่องทางในการสื่อสารกับครูและโรงเรียนได้สะดวกและรวดเร็วได้รับข้อมูลที่ถูกต้องและทันสมัยเกี่ยวกับกิจกรรมและข่าวสารของโรงเรียน
4. สำหรับโรงเรียนและผู้บริหาร ระบบช่วยให้สามารถบริหารจัดการข้อมูลนักเรียนและครูได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นมีข้อมูลเชิงลึกสำหรับการวางแผนและพัฒนาโรงเรียนให้สอดคล้องกับนโยบายทางการศึกษาสร้างภาพลักษณ์ที่ดีและเพิ่มความไว้วางใจจากผู้ปกครองและชุมชน
สรุป
การนำ Q-Info มาใช้ในโรงเรียนช่วยยกระดับคุณภาพการบริหารจัดการข้อมูล การเรียนการสอน และการสื่อสารระหว่างโรงเรียนกับผู้ปกครองและนักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผลที่ได้คือการศึกษาแบบบูรณาการที่โปร่งใส มีความแม่นยำ และสามารถพัฒนาต่อยอดไปสู่การเรียนรู้ที่มีคุณภาพสูงขึ้นในอนาคต