|
Advertisement
|
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทยโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญจากบันทึกเหตุการณ์ บูรณาการรูปแบบการสอนเทคนิคแผนผังทางปัญญาของโทนี่บูซาน (Tony Buzan) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดศรีสว่าง ให้มีประสิทธิภาพเป็นตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญจากบันทึกเหตุการณ์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดศรีสว่าง โดยใช้แบบฝึกทักษะบูรณาการร่วมกับรูปแบบการสอนเทคนิคแผนผังทางปัญญาของโทนี่บูซาน (Tony Buzan) 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดศรีสว่าง ที่มีต่อการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทยโดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญจากบันทึกเหตุการณ์ บูรณาการรูปแบบการสอนเทคนิคแผนผังทางปัญญาของโทนี่ บูซาน (Tony Buzan) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดศรีสว่าง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2568 จำนวน 32 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทยโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญจากบันทึกเหตุการณ์ บูรณาการรูปแบบการสอนเทคนิคแผนผังทางปัญญาของโทนี่บูซาน (Tony Buzan) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดศรีสว่าง มีประสิทธิภาพเป็นตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้คือ E1/E2 เท่ากับ 84.98/85.73
2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญจากบันทึกเหตุการณ์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดศรีสว่าง โดยใช้แบบฝึกทักษะบูรณาการร่วมกับรูปแบบการสอนเทคนิคแผนผังทางปัญญาของโทนี่บูซาน (Tony Buzan) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดศรีสว่าง ที่มีต่อการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทยโดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญจากบันทึกเหตุการณ์ บูรณาการรูปแบบการสอนเทคนิคแผนผังทางปัญญาของโทนี่บูซาน (Tony Buzan) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดศรีสว่างอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.47,S.D. = 0.58)
คำสำคัญ : การจัดการเรียนรู้, การอ่านจับใจความสำคัญ, กลวิธีแผนผังทางปัญญาของโทนี่ บูซาน (Tony Buzan)
|
โพสต์โดย แบงค์ : [4 มี.ค. 2568 (00:53 น.)] อ่าน [60351] ไอพี : 110.164.171.67
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 21,791 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,975 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 150,184 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 23,972 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,387 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 882 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 33,879 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 26,123 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,022 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,217 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,681 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 49,271 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,673 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,884 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 147,762 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 29,363 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 34,183 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 32,252 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 33,549 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 36,010 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|