ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของรายวิชาการฟังและการพูดภาษาอังกฤษ เรื่อง TIME ZONE สำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1/1 ด้วยวิธีการวิธีการสอนตามทฤษฎีการเรียนรู้แบบความรู้ความเข้าใจ

ชื่อเรื่อง : การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของรายวิชาการฟังและการพูดภาษาอังกฤษ

เรื่อง TIME ZONE สำหรับนักเรียนระดับ ปวช. 1/1 ด้วยวิธีการสอนตามทฤษฎี

การเรียนรู้แบบความรู้ความเข้าใจ

ชื่อผู้วิจัย : นายบุญเสริม หล่อศิริเวช

ประเภทวิชา อุตสาหกรรม

ปีการศึกษา ภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษา 2567

บทคัดย่อ

จุดมุ่งหมายของการวิจัยนี้เพื่อ 1) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาการฟังและการพูดภาษาอังกฤษ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1/1 แผนกช่างยนต์ ที่เรียนด้วยวิธีการเรียนรู้แบบความรู้ความเข้าใจ 2.)เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาการฟังและการพูดภาษาอังกฤษระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1/1 แผนกช่างยนต์ ที่เรียนด้วยวิธีการเรียนรู้แบบความรู้ความเข้าใจ ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน และ 3.) ประเมิน ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนด้วยวิธีการเรียนรู้แบบความรู้ความเข้าใจ โดยมีวิธีดำเนินการกับกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ระดับชั้นปีที่ 1/1 แผนกช่างยนต์ จำนวน 18 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบทดสอบ และแบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูล โดยหาค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการทดสอบค่าที (t-test แบบ one sample)

ผลการศึกษาพบว่า

1. ผลการเปรียบเทียบคะแนนการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียนและก่อนเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ 0.01 โดยคะแนนทดสอบหลังเรียนมีค่าสูงกว่าคะแนนทดสอบก่อนเรียน ซึ่งคะแนนของการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยเป็น 8.16 และคะแนนของ การทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียนมีค่าเฉลี่ยเป็น 21.77

2. ผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา พบว่า พบว่า นักเรียนชั้น ปวช.1/1 แผนกช่างยนต์ ที่เรียนวิชาการฟังและการพูดภาษาอังกฤษ ด้วยวิธีการเรียนรู้แบบความรู้ความเข้าใจ มีความก้าวหน้าทางการเรียนโดยมีคะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ย เท่ากับ 13.55 ซึ่งคิดเป็นคะแนนเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 45.18

3. ผลการประเมินความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากทุกรายการประเมิน เมื่อพิจารณาราข้อแล้วเรียงอันดับจากมากไปน้อยได้ 3 อันดับแรก พบว่า การจัดการเรียนการสอนด้วยวิธีการเรียนรู้แบบความรู้ความเข้าใจทำให้นักเรียนรู้สึกสนุกกับการเรียนและเข้าใจเนื้อหาบทเรียนมากขึ้นนักเรียนมีความพึงพอใจด้านความเหมาะสมของเนื้อหาบทเรียน และระยะเวลาในการจัดกิจกรรมการสอน

Title : Development of academic achievement in the English listening and

speaking course About TIME ZONE for Vocational Certificate students 1/1

with theoretical teaching methods Cognitive learning

Researcher’s name : Mr. Boonserm Lousiriwech

Subject type : Industry

Academic year : 2nd semester, academic year 2024

Abstract

The aim of this research is to 1) study academic achievement. English listening and speaking course Vocational Certificate Level, Year 1/1, Automotive Engineering Department, studied using cognitive learning methods 2.)Compare academic achievement English listening and speaking course, Vocational Certificate level, Year 1/1, Automotive Engineering Department, studied using cognitive learning methods. Between before studying and after studying and 3.) Evaluate student satisfaction with teaching and learning using cognitive learning methods. The method of action is for the target group, including Year 1/14. Automotive Engineering Department, 18 people. Tools used in the study include tests and questionnaires, data analysis. By finding the mean (Mean) and standard deviation (Standard Deviation) and testing the t-test (one sample t-test)

The results of the study found that

1. The Results of comparing achievement test scores after studying and before studying. There was a significant difference of 0.01, with the post-test score being higher than the pre-test score. The average score of the pre-test achievement test was 8.16 and the score of the post-test achievement test was 21.77

2. The results of the development of educational achievement found that students in Vocational Certificate level 1/1, Automotive Engineering Department, who studied listening and speaking English. By means of cognitive learning Academic progress was achieved with an average progress score of 13.55, which is an average score increase of 45.18 percent

3. The overall satisfaction assessment results were at a high level in every assessment item. When considering the questions and ranking them from highest to lowest, the top 3 were found to be teaching and learning using cognitive learning methods, making students feel more fun in learning and understand the lesson content. Students are satisfied with the appropriateness of lesson content and duration of teaching activities

โพสต์โดย ฺBoonserm789 : [4 มี.ค. 2568 (20:30 น.)]
อ่าน [60049] ไอพี : 1.20.220.62
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 16,986 ครั้ง
การสอนภาษาอังกฤษ ในสพฐ. จุดอ่อนที่ควรคำนึง
การสอนภาษาอังกฤษ ในสพฐ. จุดอ่อนที่ควรคำนึง

เปิดอ่าน 21,449 ครั้ง
"e-Learning" บทเรียนออนไลน์ กับสิ่งที่ผู้เรียนควรรู้
"e-Learning" บทเรียนออนไลน์ กับสิ่งที่ผู้เรียนควรรู้

เปิดอ่าน 15,334 ครั้ง
เสาวรสบำรุงสายตาและแก้อาการนอนไม่หลับ
เสาวรสบำรุงสายตาและแก้อาการนอนไม่หลับ

เปิดอ่าน 35,181 ครั้ง
ดร.อาจอง เผยหิมะตก ในประเทศไทย ม.ค. ปีหน้า
ดร.อาจอง เผยหิมะตก ในประเทศไทย ม.ค. ปีหน้า

เปิดอ่าน 27,665 ครั้ง
ISO นั้นสำคัญไฉน
ISO นั้นสำคัญไฉน

เปิดอ่าน 14,512 ครั้ง
สัญญาณไฟจากรถบรรทุก
สัญญาณไฟจากรถบรรทุก

เปิดอ่าน 9,250 ครั้ง
โลกกำลังก้าวสู่อินเทอร์เน็ตที่ปลอดภัยกว่าเดิม
โลกกำลังก้าวสู่อินเทอร์เน็ตที่ปลอดภัยกว่าเดิม

เปิดอ่าน 16,028 ครั้ง
ชาวเน็ตแห่เล่น "หิมะ" ตกในเมืองไทย
ชาวเน็ตแห่เล่น "หิมะ" ตกในเมืองไทย

เปิดอ่าน 11,920 ครั้ง
จากปลานิลพระราชทาน
จากปลานิลพระราชทาน

เปิดอ่าน 21,276 ครั้ง
อาการ ไอ แก้ได้ไม่ง้อยา
อาการ ไอ แก้ได้ไม่ง้อยา

เปิดอ่าน 105,231 ครั้ง
เว็บไซต์เขตพื้นที่การศึกษาทั้งหมด
เว็บไซต์เขตพื้นที่การศึกษาทั้งหมด

เปิดอ่าน 27,176 ครั้ง
คุณรู้ไหมว่า 25 มกราคม2556 ! เกิด "กรม"ใหม่เกิดขึ้นในระบบราชการไทย
คุณรู้ไหมว่า 25 มกราคม2556 ! เกิด "กรม"ใหม่เกิดขึ้นในระบบราชการไทย

เปิดอ่าน 9,097 ครั้ง
หาความสุขแบบไม่ต้องเสียเงิน
หาความสุขแบบไม่ต้องเสียเงิน

เปิดอ่าน 16,169 ครั้ง
น้ำผึ้ง ชะลอริ้วรอย
น้ำผึ้ง ชะลอริ้วรอย

เปิดอ่าน 11,326 ครั้ง
"โตเกียว" ค่าครองชีพแพงสุดในเอเชีย
"โตเกียว" ค่าครองชีพแพงสุดในเอเชีย

เปิดอ่าน 958 ครั้ง
ศิลปะแห่งกลิ่นหอม ทำไมน้ำหอมสุดเอ็กซ์คลูซีฟถึงกลายเป็นสัญลักษณ์แห่งสถานะ
ศิลปะแห่งกลิ่นหอม ทำไมน้ำหอมสุดเอ็กซ์คลูซีฟถึงกลายเป็นสัญลักษณ์แห่งสถานะ
เปิดอ่าน 37,316 ครั้ง
กระบวนการสื่อความหมาย และอุปสรรคในการสื่อความหมาย
กระบวนการสื่อความหมาย และอุปสรรคในการสื่อความหมาย
เปิดอ่าน 8,343 ครั้ง
ความคิดสร้างสรรค์ (จบ)
ความคิดสร้างสรรค์ (จบ)
เปิดอ่าน 15,050 ครั้ง
น้ำตกแปลก แหวกแนว มหัศจรรย์ลีลาแห่งสายน้ำ
น้ำตกแปลก แหวกแนว มหัศจรรย์ลีลาแห่งสายน้ำ
เปิดอ่าน 24,858 ครั้ง
ตัวหนังสือไทย
ตัวหนังสือไทย

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ