|
Advertisement
|
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านคำศัพท์ภาษาอังกฤษและความคงทนของความรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีความจำใช้งานของ Baddeley and Hitch ซึ่งมุ่งเน้นกลไกการเก็บรักษาและดึงข้อมูลจากหน่วยความจำระยะสั้นและระยะยาวอย่างมีประสิทธิภาพ การศึกษานี้มีพื้นฐานจากปัญหาที่พบว่า นักเรียนในระดับประถมศึกษายังคงมีข้อจำกัดในการจดจำและนำคำศัพท์ภาษาอังกฤษไปใช้ แม้ว่าจะมีการท่องจำคำศัพท์เป็นประจำ แต่ยังขาดกลยุทธ์ที่ช่วยเสริมสร้างการจดจำในระยะยาว
การวิจัยนี้เป็นการทดลองเชิงปฏิบัติการที่ดำเนินการกับกลุ่มตัวอย่างนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/3 โรงเรียนบ้านเนินพลับหวาน อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี โดยออกแบบกระบวนการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นจากทฤษฎีความจำใช้งาน มุ่งเน้นการฝึกฝนทักษะการจดจำผ่านกิจกรรมที่หลากหลาย เช่น การอ่านออกเสียงประกอบการใช้สื่อภาพ การฝึกเขียนคำศัพท์ และการทบทวนความจำ (Recall) เป็นระยะเพื่อกระตุ้นการดึงข้อมูลจากหน่วยความจำระยะยาว นักเรียนได้รับการทดสอบความสามารถด้านคำศัพท์ 2 ครั้ง ได้แก่ การทดสอบทันทีหลังจบบทเรียน และการทดสอบหลังผ่านไป 14 วัน เพื่อประเมินระดับความคงทนของความรู้
ผลการศึกษาพบว่า ในเชิงปริมาณ นักเรียนร้อยละ 78 สามารถผ่านการทดสอบการอ่านออกเสียงและบอกความหมายคำศัพท์ทันทีหลังจบบทเรียน และร้อยละ 72 ยังคงสามารถผ่านการทดสอบครั้งที่สองหลังจากผ่านไป 14 วัน แสดงให้เห็นว่ากระบวนการเรียนรู้ที่ออกแบบตามทฤษฎีความจำใช้งานสามารถส่งเสริมการจดจำคำศัพท์และเพิ่มระดับความคงทนของความรู้ได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ในเชิงคุณภาพ พบว่านักเรียนร้อยละ 83 มีทัศนคติที่ดีขึ้นต่อการเรียนภาษาอังกฤษ และมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้มากขึ้น อันเป็นผลจากแนวทางการสอนที่กระตุ้นการมีส่วนร่วมและการเรียนรู้เชิงลึก
งานวิจัยนี้สะท้อนให้เห็นว่า การประยุกต์ใช้ทฤษฎีความจำใช้งานสามารถช่วยพัฒนาทักษะการจดจำคำศัพท์ของนักเรียนระดับประถมศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังเป็นแนวทางที่สามารถนำไปใช้ในการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับหลักการทางปริชานศาสตร์ (Cognitive Science) เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ที่ยั่งยืนและเพิ่มศักยภาพทางวิชาการของผู้เรียนในระยะยาว
คำสำคัญ: ทฤษฎีความจำใช้งาน, การจดจำคำศัพท์, ความคงทนของความรู้, การเรียนรู้เชิงปริชาน, การพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ
|
โพสต์โดย ยี่ : [3 มี.ค. 2568 (10:32 น.)] อ่าน [60514] ไอพี : 125.25.184.16
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 37,564 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 3,973 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,574 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 31,068 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,180 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 31,918 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,418 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,390 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,267 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 2,569 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 32,068 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,601 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,155 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 37,579 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,100 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 30,316 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 29,899 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 30,825 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 25,043 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,102 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|