ชนาพร ยอดทองเลิศ
โรงเรียนบ้านธารทอง
Banthanthong School, Thailand
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อออกแบบการเรียนรู้ที่บูรณาการเกมการละเล่น
ชาติพันธุ์ เพื่อพัฒนาทักษะชีวิตประชาธิปไตยของนักเรียนในพื้นที่ชายแดนภาคเหนือของไทย 2) เพื่อศึกษาผลการเรียนรู้ที่บูรณาการเกมการละเล่นชาติพันธุ์เพื่อพัฒนาทักษะชีวิตประชาธิปไตยของนักเรียนในพื้นที่ชายแดนภาคเหนือของไทย กลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 โรงเรียนบ้านธารทอง อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย จำนวน 73 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยนวัตกรรมการเรียนรู้ที่บูรณาการเกมการละเล่นชาติพันธุ์เพื่อพัฒนาทักษะชีวิตประชาธิปไตย จำนวน 4 แผน แผนละ 2 ชั่วโมง รวมทั้งหมด 8 ชั่วโมง แบบสะท้อนการจัดการเรียนรู้ของผู้เรียน ครู และผู้สังเกตการณ์ แบบสังเกตพฤติกรรมทักษะชีวิตประชาธิปไตยของนักเรียน และแบบประเมินทักษะชีวิตประชาธิปไตย หลังเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลในงานวิจัยชิ้นนี้ คือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลจากการวิจัย พบว่า 1) การออกแบบการเรียนรู้ที่บูรณาการเกมการละเล่นชาติพันธุ์เพื่อพัฒนาทักษะชีวิตประชาธิปไตยของนักเรียนในพื้นที่ชายแดนภาคเหนือของไทย ทำให้ได้นวัตกรรมการเรียนรู้ที่บูรณาการเกมการละเล่นชาติพันธุ์เพื่อพัฒนาทักษะชีวิตประชาธิปไตย โดยมีจำนวน 4 แผน โดยมีแนวทางการใช้นวัตกรรมการเรียนรู้ที่บูรณาการเกมการละเล่นชาติพันธุ์ ซึ่งเป็นขั้นตอนการใช้กิจกรรมการเล่นเกมการละเล่นชาติพันธุ์ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้บริบทเป็นฐาน ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning: PL) 2) เพื่อศึกษาผลการเรียนรู้ที่บูรณาการเกมการละเล่นชาติพันธุ์เพื่อพัฒนาทักษะชีวิตประชาธิปไตยของนักเรียนในพื้นที่ชายแดนภาคเหนือของไทย พบว่า ทักษะชีวิตประชาธิปไตยของนักเรียน ระหว่าง และหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้การเรียนรู้ที่บูรณาการเกมการละเล่นชาติพันธุ์เพื่อพัฒนาทักษะชีวิตประชาธิปไตยนั้น พบว่า วงรอบ 1 นักเรียนส่วนใหญ่อยู่ในระดับปานกลาง และอยู่ในระดับดีมากในระหว่างการจัดการเรียนรู้ในวงรอบ 2, 3 และนักเรียนทุกคนสามารถพัฒนาทักษะชีวิตประชาธิปไตยให้อยู่ในระดับมากที่สุด ภายหลังการจัดการเรียนรู้ ครบทั้ง 4 วงรอบ
คำสำคัญ: เกมการละเล่นชาติพันธุ์, ทักษะชีวิตประชาธิปไตย
Abstract
This research aimed to 1) design the ethnic game – based learning plans to improve democratic life skills of northern border area students and 2) to study the improvement of democratic life skills after using ethnic game – based learning plans of northern border area students. The sample of research was 4-6th grade students at Bantarnthong School, Chiang Sean, Chiang Rai Province, Thailand, selected by purposive sampling. The research instruments used in this research ware 1) the 8 learning plans of ethnic game - based to improve democratic life skills, 2) the learning reflection from teacher, student and observer and 3) the observing form and conceptual test of democratic life skills. The statistics used for analyzing the collected data were mean, percentage, standard deviation.
The research results ware 1) the study revealed that the ethnic game - based improve democratic life learning plans had context-based learning combined with participatory Learning strategies, 2) the democratic life skills after applying the ethnic games of students while using in 1st cycle of plans revealed in medium level and increased to good level in 2nd and 3nd cycles and in the 4th cycle every student can used and applied democratic life skills while plays the ethnic game in excellent level.
Keywords: The ethnic games, Democratic Life Skills