หัวข้อวิจัย การพัฒนาสื่อการเรียนการสอนเสมือนจริง (AR) เรื่อง Occupations โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางโรงเรียนสอนคิด ในรายวิชาภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 5 ชุมชนหนองยางหนองม่วง
ผู้ดำเนินการวิจัย ลาวัลย์ ธรรมบุตร
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาล 5
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาสื่อการเรียนการสอนเสมือนจริง (Augmented Reality: AR) เรื่อง Occupations สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางโรงเรียนสอนคิด (Thinking School) (2) ศึกษาประสิทธิภาพของสื่อการเรียนการสอนเสมือนจริงที่พัฒนาขึ้น และ (3) ประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความพึงพอใจของนักเรียนที่ได้รับการเรียนรู้ผ่านสื่อการสอนดังกล่าว
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 5 ชุมชนหนองยางหนองม่วง ที่ได้รับการคัดเลือกโดยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) สื่อการเรียนการสอนเสมือนจริง (AR) เรื่อง Occupations (2) แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางโรงเรียนสอนคิด (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อสื่อการเรียนรู้ดังกล่าว การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติวิเคราะห์ ได้แก่ การทดสอบค่า t (t-test) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้สื่อ
ผลการวิจัยพบว่า (1) สื่อการเรียนการสอนเสมือนจริง (AR) เรื่อง Occupations ที่พัฒนาขึ้นมีค่าประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการใช้สื่อสูงกว่าก่อนใช้สื่ออย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียนมีระดับความพึงพอใจต่อสื่อการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้นอยู่ในระดับดีมาก ซึ่งแสดงให้เห็นว่าสื่อการเรียนการสอนเสมือนจริงที่พัฒนาขึ้นสามารถส่งเสริมการเรียนรู้และกระตุ้นความสนใจของนักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
คำสำคัญ: สื่อการเรียนการสอนเสมือนจริง, Augmented Reality (AR), โรงเรียนสอนคิด, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, ภาษาอังกฤษ