ผู้จัดทำ
1. เด็กหญิงชัชฎาภรณ์ อินทร์พามา
2. เด็กหญิงมณฑกานต์ มัชมนทน
3. เด็กชายภาณุสรณ์ นามสีนวน
ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
ครูที่ปรึกษา
1.นางสาวปัณฑาวีร์ เนินทราย
2.นางธัญชพัชร์ จำนงค์ศาสตร์
โรงเรียนมัธยมเทศบาล 6 นครอุดรธานี
ปีการศึกษา 2567
บทคัดย่อ
โครงงานภาษาไทย เรื่อง เรียงร้อยอักษรา รจนาโคลงสี่ เล่าเรื่องวิธี การละเล่นของไทย มีวัตถุประสงค์การศึกษาโครงงาน มีดังนี้ 1) เพื่อแต่งคำประพันธ์ประเภทกลอนนิราศ บอกเล่าเรื่องราวการเดินทางไปเยี่ยมชมวัดในจังหวัดอุดรธานี และ 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นที่มีต่อโครงงานภาษาไทย เรื่อง ทัศนาอาวาสเมืองอุดร เรียงถ้อยร้อยอักษร ด้วยกลอนนิราศ ขอบเขตการศึกษา มีดังนี้ 1) ขอบเขตด้านเนื้อหา แต่งคำประพันธ์ประเภทกลอนนิราศ เพื่อบอกเล่าเรื่องราวการเดินทางไปเยี่ยมชมวัดในจังหวัดอุดรธานี จำนวน 3 แห่ง คือ วัดป่าเกษรศีลคุณ หรือวัดป่าบ้านตาด วัดศิริสุทโธ หรือวัดคำชะโนด และวัดป่าบ้านค้อ 2) ขอบเขตด้านวิธีการศึกษา ทำการศึกษาข้อมูลจากการสืบค้นใน google การสังเกตระหว่างการเดินทางไปเยี่ยมชมวัด และ การลงพื้นที่เพื่อเก็บข้อมูลประกอบการแต่งคำประพันธ์ประเภทกลอนนิราศ และ 3) ขอบเขตด้านเวลาที่ศึกษา ตั้งแต่วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2568 จนถึงวันที่ 7 มีนาคม 2568
สรุปผลการศึกษาโครงงาน
1. ผลจากการแต่งคำประพันธ์ ประเภทกลอนนิราศ เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวการเดินทางไปเยี่ยมชมวัดในจังหวัดอุดรธานี จำนวน 3 แห่ง คือ วัดป่าเกษรศีลคุณ หรือวัดป่าบ้านตาด วัดศิริสุทโธ หรือวัดคำชะโนด และวัดป่าบ้านค้อ ทำให้ผู้ศึกษาโครงงานภาษาไทยได้เข้าใจถึงธรรมชาติของภาษา หลักการแต่งคำประพันธ์ ประเภทกลอนนิราศ และช่วยส่งเสริมการใช้ทักษะการเขียนและการคิดสร้างสรรค์ในรูปแบบของกลอนนิราศ รู้จักตระหนักถึงการรักษาภาษาไทยไว้เป็นสมบัติของชาติ นอกจากนี้ยังถือเป็นการช่วยเสริมสร้างความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของท้องถิ่น และได้ตระหนักถึงความสำคัญของการอนุรักษ์และส่งเสริมวัฒนธรรมท้องถิ่น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างความยั่งยืนให้กับชุมชนและประเทศชาติ
2. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นที่มีต่อโครงงานภาษาไทย เรื่อง ทัศนาอาวาสเมืองอุดร เรียงถ้อยร้อยอักษร ด้วยกลอนนิราศ โดยรวมอยู่ในระดับมีความพึงพอใจมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.89