ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

รายงานนวัตกรรม "การพัฒนาทักษะการคิดเชิงคำนวณระดับปฐมวัยโดยการจัดการเรียนรู้แบบ โครงการ Coding for kids"

ชื่อผลงาน การพัฒนาทักษะการคิดเชิงคำนวณระดับปฐมวัยโดยการจัดการเรียนรู้แบบ

โครงการ Coding for kids

ชื่อผู้นำเสนอผลงาน นางสาวพิมพ์นิภา กฤติธนาเดช ตำแหน่ง ครูผู้สอนระดับปฐมวัย

โรงเรียนอนุชนศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ศึกษาธิการจังหวัดกาญจนบุรี

1. บทนำ

ในยุคดิจิทัลที่เทคโนโลยีและนวัตกรรมมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนการเรียนรู้ของเด็กในศตวรรษที่ 21 การพัฒนาทักษะด้านการคิดเชิงคำนวณและการเขียนโค้ดตั้งแต่ระดับปฐมวัยเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อนำเด็กไปสู่การเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ โครงการ Coding for Kids เป็นนวัตกรรมที่ออกแบบมาเพื่อส่งเสริมการพัฒนาทักษะการคิดเชิงคำนวณในเด็กปฐมวัยถูกพัฒนาขึ้นโดยมีเป้าหมายเพื่อเน้นการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่สอดคล้องกับธรรมชาติของเด็ก โดยผ่านกิจกรรมแบบ Unplugged Coding หรือการเรียนรู้แนวคิดการเขียนโปรแกรมโดยไม่ใช้คอมพิวเตอร์ อาทิ การเล่นเกมกระดาน การลำดับขั้นตอน และการใช้บัตรคำสัญลักษณ์ต่าง ๆ เพื่อให้เด็กเกิดความเข้าใจในกระบวนการคิดเชิงตรรกะและสามารถนำไปต่อยอดในระดับการศึกษาที่สูงขึ้นได้

1.1 ความสำคัญและความเป็นมาของนวัตกรรม

นวัตกรรม "การพัฒนาทักษะการคิดเชิงคำนวณระดับปฐมวัยโดยการจัดการเรียนรู้แบบโครงการ Coding for Kids" ได้รับการพัฒนาและต่อยอดจากผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ของนวัตกรรม "ชุดการส่งเสริมการคิดเชิงคำนวณและการเขียนโค้ดระดับปฐมวัย" ซึ่งเป็นผลงานของผู้จัดทำนวัตกรรมที่มุ่งสนับสนุนการเรียนรู้ด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์สำหรับเด็กปฐมวัย ทั้งนี้ การออกแบบนวัตกรรมดังกล่าวได้ถูกปรับให้สอดคล้องกับ หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.ศ. 2560 โดยคำนึงถึงพัฒนาการของเด็กในช่วงวัยนี้

แนวคิดหลักของนวัตกรรมนี้คือการ ส่งเสริมทักษะการคิดเชิงคำนวณ (Computational Thinking) ผ่านการเรียนรู้แบบ Unplugged Coding ซึ่งเป็นแนวทางการเรียนรู้ที่ช่วยให้เด็กสามารถเข้าใจหลักการพื้นฐานของคอมพิวเตอร์และการแก้ปัญหาเชิงตรรกะ โดยไม่ต้องใช้เทคโนโลยีดิจิทัลโดยตรง วิธีการนี้ช่วยลดข้อจำกัดด้านอุปกรณ์และการเข้าถึงเทคโนโลยี พร้อมทั้งสนับสนุนการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก

กิจกรรมการเรียนรู้ ภายใต้นวัตกรรมนี้ถูกออกแบบให้เน้น การเล่น (Play-Based Learning) เป็นหลัก โดยใช้วิธีการที่ส่งเสริม การคิดแก้ปัญหา (Problem-Solving Skills) และ การใช้สัญลักษณ์แทนคำสั่ง (Symbolic Representation of Commands) ผ่านสื่อและอุปกรณ์พื้นฐาน เช่น กระดาษ บัตรคำสั่ง ลูกศรบอกทิศทาง และบล็อกไม้ เพื่อให้เด็กสามารถพัฒนาแนวคิดเกี่ยวกับ โครงสร้างลำดับขั้นตอน (Sequencing), ตรรกศาสตร์พื้นฐาน (Logical Thinking) และ หลักการของการเขียนโปรแกรม (Basic Programming Concepts) ในรูปแบบที่เป็นธรรมชาติและเหมาะสมกับวัย

การดำเนินการตามนวัตกรรมนี้จึงมุ่งเน้นให้เด็กปฐมวัยได้เรียนรู้ผ่านประสบการณ์ตรง ฝึกฝนการคิดอย่างเป็นระบบ และเสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหา ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญสำหรับการพัฒนาทักษะด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ในระดับสูงต่อไป

1.2 ผลสัมฤทธิ์ที่สะท้อนสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนตามหลักสูตร

นวัตกรรมนี้ถูกออกแบบมาให้สอดคล้องกับมาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.ศ. 2560 โดยเฉพาะด้านต่อไปนี้:

• มาตรฐานที่ 9: ส่งเสริมการใช้ภาษาสื่อสารได้อย่างเหมาะสม โดยเด็กสามารถอ่าน เขียนภาพ และสัญลักษณ์ได้

• มาตรฐานที่ 10: สนับสนุนการพัฒนาความสามารถในการคิดที่เป็นพื้นฐานของการเรียนรู้ เช่น การคิดรวบยอด การแก้ปัญหา และการตัดสินใจ

• เด็กสามารถแสดงลำดับขั้นตอนการทำงานโดยใช้ภาพและสัญลักษณ์ สร้างทักษะพื้นฐานด้านตรรกศาสตร์และกระบวนการคิดเป็นระบบ

กิจกรรมในโครงการ Coding for Kids ได้รับการออกแบบให้สอดคล้องกับมาตรฐานเหล่านี้ โดยมุ่งเน้นการพัฒนาทักษะด้านตรรกะ การลำดับเหตุการณ์ และการแก้ปัญหาผ่านสื่อการเรียนรู้ที่เป็นรูปธรรม เช่น บัตรภาพ แผนผัง ตารางคำสั่ง และเกมจำลองสถานการณ์ ซึ่งช่วยให้เด็กสามารถเรียนรู้ได้อย่างเป็นธรรมชาติและสนุกสนาน

1.3 นวัตกรรมในศตวรรษที่ 21 และผลสัมฤทธิ์ที่คาดหวัง

การศึกษาในศตวรรษที่ 21 เน้นการพัฒนาทักษะ 4C ได้แก่

1. Critical Thinking (การคิดเชิงวิเคราะห์) – ส่งเสริมให้เด็กมีความสามารถในการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาอย่างมีระบบ

2. Creativity (ความคิดสร้างสรรค์) – เปิดโอกาสให้เด็กได้คิดและออกแบบแนวทางแก้ปัญหาตามจินตนาการของตนเอง

3. Collaboration (ความร่วมมือกัน) – ฝึกฝนการทำงานเป็นทีมผ่านกิจกรรมกลุ่มและการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

4. Communication (การสื่อสาร) – พัฒนาให้เด็กสามารถอธิบายแนวคิดและกระบวนการทำงานของตนเองให้ผู้อื่นเข้าใจได้

โครงการ Coding for Kids นับเป็นนวัตกรรมทางการศึกษาที่สามารถตอบโจทย์การพัฒนาทักษะเหล่านี้ได้อย่างเป็นรูปธรรม โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบ Learning by Doing และ Play-based Learning ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากหลักการทางจิตวิทยาการเรียนรู้ที่ว่า การเรียนรู้ผ่านการลงมือทำและการเล่นเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพสูงสุดสำหรับเด็กปฐมวัย

ผลสัมฤทธิ์ของโครงการนี้คาดหวังให้เด็กมีพัฒนาการที่สอดคล้องกับมาตรฐานหลักสูตร สามารถใช้ทักษะการคิดเชิงคำนวณในการแก้ปัญหาต่าง ๆ ได้อย่างเป็นระบบ มีความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบแนวทางแก้ปัญหา และสามารถสื่อสารแนวคิดของตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ยังช่วยให้ครูมีแนวทางที่เป็นรูปธรรมในการจัดการเรียนรู้ที่ตอบสนองความต้องการของเด็กแต่ละบุคคลได้อย่างเหมาะสม

1.4 การออกแบบนวัตกรรมตามบริบทของชุมชน

โครงการ Coding for Kids ไม่เพียงแต่มุ่งเน้นการพัฒนาทักษะของเด็ก แต่ยังคำนึงถึงบริบทของชุมชนและโรงเรียน โดยออกแบบกิจกรรมที่สามารถปรับใช้ให้เหมาะสมกับทรัพยากรที่มีอยู่ ครูสามารถนำไปปรับใช้กับเด็กในกลุ่มอายุที่หลากหลาย และสามารถพัฒนาให้เป็นแนวทางการจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับบริบทของแต่ละสถานศึกษาได้

ดังนั้น นวัตกรรม Coding for Kids จึงเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็กในศตวรรษที่ 21 ที่ไม่เพียงตอบสนองต่อมาตรฐานหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย แต่ยังช่วยปูพื้นฐานที่แข็งแกร่งให้กับเด็กในการเป็นผู้เรียนรู้ที่มีศักยภาพในอนาคต

โพสต์โดย ติ๊ก : [1 มี.ค. 2568 (20:10 น.)]
อ่าน [60394] ไอพี : 1.10.203.196
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 30,337 ครั้ง
สอนลูกให้เป็น "ดิน" เพื่อจะเป็น "ดาว" / ดร.แพง ชินพงศ์
สอนลูกให้เป็น "ดิน" เพื่อจะเป็น "ดาว" / ดร.แพง ชินพงศ์

เปิดอ่าน 113,819 ครั้ง
รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๖๐
รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๖๐

เปิดอ่าน 5,644 ครั้ง
10 ข้อเสนอจากเวทีระดมสมอง "เปิดเทอมใหม่ที่ไม่เหมือนเดิม"
10 ข้อเสนอจากเวทีระดมสมอง "เปิดเทอมใหม่ที่ไม่เหมือนเดิม"

เปิดอ่าน 11,630 ครั้ง
ตรงต่อเวลา...ช่วยอนาคตหนูมั่นได้
ตรงต่อเวลา...ช่วยอนาคตหนูมั่นได้

เปิดอ่าน 33,889 ครั้ง
การประเมินผลการเรียนรู้โดยการสังเกตการณ์
การประเมินผลการเรียนรู้โดยการสังเกตการณ์

เปิดอ่าน 30,890 ครั้ง
8 ตัวอย่างภาษาอังกฤษแบบผิดๆ ที่ฮิตติดปากคนไทย
8 ตัวอย่างภาษาอังกฤษแบบผิดๆ ที่ฮิตติดปากคนไทย

เปิดอ่าน 628 ครั้ง
รวม 5 คำถามที่ควรถามหมอปลูกผมก่อนเริ่มรักษา
รวม 5 คำถามที่ควรถามหมอปลูกผมก่อนเริ่มรักษา

เปิดอ่าน 19,827 ครั้ง
รู้หรือไม่ว่า "ชมพู่" เป็นยาชูกำลัง บำรุงหัวใจ
รู้หรือไม่ว่า "ชมพู่" เป็นยาชูกำลัง บำรุงหัวใจ

เปิดอ่าน 15,433 ครั้ง
ใส่ใจการ "เคี้ยวอาหาร" กันสักนิด
ใส่ใจการ "เคี้ยวอาหาร" กันสักนิด

เปิดอ่าน 12,143 ครั้ง
ขจัดกลิ่นเท้าด้วยมะนาว
ขจัดกลิ่นเท้าด้วยมะนาว

เปิดอ่าน 6,695 ครั้ง
ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบคลาสสิคของพาฟลอฟ (Pavlov)
ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบคลาสสิคของพาฟลอฟ (Pavlov)

เปิดอ่าน 21,081 ครั้ง
อำลาโทรเลขไทย 133 ปี
อำลาโทรเลขไทย 133 ปี

เปิดอ่าน 15,754 ครั้ง
แตงโมเจลลี่ หวานฉ่ำสีสันสดใส ทำง่ายนิดเดียว
แตงโมเจลลี่ หวานฉ่ำสีสันสดใส ทำง่ายนิดเดียว

เปิดอ่าน 17,981 ครั้ง
ลายมือนักธุรกิจเงินล้าน
ลายมือนักธุรกิจเงินล้าน

เปิดอ่าน 39,233 ครั้ง
รับชมย้อนหลัง! การประชุมทางไกล ระบบติดตามและประเมินผลครูผู้เข้ารับการพัฒนา
รับชมย้อนหลัง! การประชุมทางไกล ระบบติดตามและประเมินผลครูผู้เข้ารับการพัฒนา

เปิดอ่าน 51,826 ครั้ง
ยาสตรี คืออะไร?
ยาสตรี คืออะไร?
เปิดอ่าน 20,490 ครั้ง
(ก.ค.ศ.)การจ่ายค่าตอบแทนมีความสำคัญยิ่งในฐานะเป็นหน้าที่หลักประการหนึ่งของหน่วยงาน
(ก.ค.ศ.)การจ่ายค่าตอบแทนมีความสำคัญยิ่งในฐานะเป็นหน้าที่หลักประการหนึ่งของหน่วยงาน
เปิดอ่าน 12,590 ครั้ง
ปฏิรูปการศึกษาหลังยุค รธน.มีชัย โดย สมหมาย ปาริจฉัตต์
ปฏิรูปการศึกษาหลังยุค รธน.มีชัย โดย สมหมาย ปาริจฉัตต์
เปิดอ่าน 32,102 ครั้ง
ประโยชน์จากปูทะเล
ประโยชน์จากปูทะเล
เปิดอ่าน 40,594 ครั้ง
ศัพท์สถิติทางการศึกษา
ศัพท์สถิติทางการศึกษา

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ