|
Advertisement
|
ทฤษฎีพหุปัญญา ของ ดร.โฮเวิร์ด การดเนอร์ชี้ให้เห็นถึงความหลากหลายทางปัญญาของมนุษย์ซึ่งมีหลายด้าน หลายมุม แต่ละด้านก็มีความอิสระในการพัฒนาตัวของมันเองให้เจริญงอกงาม ในขณะเดียวกันก็มีการบูรณาการเข้าด้วยกัน เติมเต็มซึ่งกันและกัน แสดงออกเป็นเอกลักษณ์ทางปัญญาของมนุษย์แต่ละคน คนหนึ่งอาจเก่งเพียงด้านเดียว หรือเก่งหลายด้าน หรืออาจไม่เก่งเลย สักด้าน แต่ที่ชัดเจน คือ แต่ละคนมักมีปัญญาด้านใดด้านหนึ่งโดดเด่นกว่าเสมอ ไม่มีใครที่มีปัญญาทุกด้านเท่ากันหมด หรือไม่มีเลยสักด้านเดียว นับเป็นทฤษฎีที่ช่วยจุดประกายความหวัง เปิดกระบวนทัศน์ใหม่ในการศึกษาด้านสติปัญญาของมนุษย์สามารถนํามาประยุกต์ใช้ได้ทั้งในกลุ่มเด็กปกติเด็กที่มีความบกพร่อง และเด็กที่มีความสามารถพิเศษและเสนอว่ามนุษย์มีความฉลาดอย่างน้อย 8 ด้าน ได้แก่ ปัญญาด้านภาษา (Linguistic Intelligence) ปัญญาด้านตรรกะ-คณิตศาสตร์ (Logical-Mathematical Intelligence) ปัญญาด้านมิติสัมพันธ์ (Spatial Intelligence) ปัญญาด้านร่างกายและการเคลื่อนไหว (Bodily-Kinesthetic Intelligence) ปัญญาด้านดนตรี (Musical Intelligence) ปัญญาด้านมนุษยสัมพันธ์ (Interpersonal Intelligence) ปัญญาด้านการเข้าใจตนเอง (Intrapersonal Intelligence) และปัญญาด้านธรรมชาติวิทยา (Naturalistic Intelligence) ทฤษฎีนี้ช่วยให้การศึกษาและการพัฒนาตนเองมีความหลากหลายมากขึ้น โดยเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้พัฒนาศักยภาพของตนในด้านที่ตนเองถนัด แทนที่จะมุ่งเน้นเฉพาะทักษะทางคณิตศาสตร์และภาษาเพียงอย่างเดียว ปัจจุบัน ทฤษฎีพหุปัญญาถูกนำไปใช้ในวงการศึกษาทั่วโลกเพื่อออกแบบการเรียนการสอนที่เหมาะสมกับผู้เรียนแต่ละคน (H. Gardner ,1997)
การเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน Problem-Based Learning (PBL) เป็นแนวทางการเรียนรู้ที่เน้นให้ผู้เรียนแก้ปัญหาจริงหรือสถานการณ์จำลองที่เกี่ยวข้องกับชีวิตจริง โดยผู้เรียนต้องค้นคว้า วิเคราะห์ และพัฒนาความรู้ด้วยตนเองผ่านกระบวนการแก้ปัญหา ครูทำหน้าที่เป็นผู้ชี้แนะมากกว่าผู้บรรยาย เน้นให้ผู้เรียนทำงานเป็นกลุ่มและใช้ทักษะการคิดเชิงวิเคราะห์ ข้อดีของ PBL ได้แก่ 1) ช่วยพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์และการแก้ปัญหา 2) กระตุ้นการเรียนรู้ด้วยตนเองและการค้นคว้าเพิ่มเติม 3) ส่งเสริมการทำงานเป็นทีมและการสื่อสาร 4) สร้างความเข้าใจที่ลึกซึ้งในเนื้อหา 5) กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม 6) ทำให้ผู้เรียนสามารถเชื่อมโยงความรู้เข้ากับการใช้งานจริง 7) ส่งเสริมการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต 8) เพิ่มแรงจูงใจในการเรียนรู้ 9) ช่วยให้ผู้เรียนรับผิดชอบต่อการเรียนรู้ของตนเอง 10) สร้างประสบการณ์การเรียนรู้ที่มีความหมาย (Barrows, H. S. ,1986)
จากการสำรวจแววความสามารถพิเศษด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ของสำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สพฐ. ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า มีนักเรียนมีแววด้านวิทยาศาสตร์ 4 คน คิดเป็นร้อยละ 20 ของนักเรียนทั้งหมด (รายงานผลสำรวจวัดแววความสามารถพิเศษด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์,2567) และพบว่ามีนักเรียน 2 คนจาก 4 คน ชื่นชอบวิชาคอมพิวเตอร์เป็นพิเศษ ครูผู้สอนจึงนำนักเรียน 2 คนที่มีแววความสามารถพิเศษพหุปัญญาด้านวิทยาศาสตร์มาส่งเสริมและพัฒนาความรู้ด้วย CORE Model ที่มีการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน Problem-Based Learning (PBL) เพื่อพัฒนาและการส่งเสริมได้พัฒนาและต่อยอดไปแข่งขันในกิจกรรมศิลปะหัตกรรมได้
|
โพสต์โดย นายธนกฤต ชุ่มชื่น : [1 มี.ค. 2568 (19:49 น.)] อ่าน [93] ไอพี : 49.48.240.2
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 20,478 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 27,744 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,544 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 23,799 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 37,252 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,849 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 28,576 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 106,865 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,665 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,332 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,470 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 697,818 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,399 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,945 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,509 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 22,169 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 3,782 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,821 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 4,206 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,444 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|