ชื่อเรื่อง : รูปแบบการบริหารการขับเคลื่อนคุณธรรมโดยใช้อริยสัจ ๔ MODEL โรงเรียนบ้านท่าข้ามสามัคคี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชรเขต ๒
ผู้วิจัย : นายณัฐชัย ใจยา
สถานศึกษา : โรงเรียนบ้านท่าข้ามสามัคคี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต ๒
ปีที่ทำนวัตกรรม : ๒๕๖๗
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (๑) สร้างรูปแบบการบริหารการขับเคลื่อนคุณธรรมโดยใช้อริยสัจ ๔ MODEL (๒) ศึกษาผลการใช้รูปแบบการบริหารการขับเคลื่อนคุณธรรมโดยใช้อริยสัจ ๔ MODEL และ (๓) ประเมินรูปแบบการบริหารการขับเคลื่อนคุณธรรมโดยใช้อริยสัจ ๔ MODEL
ผู้ให้ข้อมูลในการวิจัยประกอบด้วย ผู้บริหารโรงเรียน ครู ผู้เรียน ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษา และนักวิชาการด้านการพัฒนารูปแบบ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสัมภาษณ์ การประชุมเชิงปฏิบัติการ การสัมมนาอิงผู้เชี่ยวชาญ และใช้แบบประเมิน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการศึกษาพบว่า
(๑) สร้างรูปแบบการบริหารการขับเคลื่อนคุณธรรมโดยใช้อริยสัจ ๔ MODELมีองค์ประกอบ ได้แก่
องค์ประกอบที่ ๑ หลักการของรูปแบบ องค์ประกอบที่ ๒ วัตถุประสงค์ของรูปแบบ องค์ประกอบที่ ๓ กระบวนการของรูปแบบ มี ๔ ขั้นตอน (อริยสัจ ๔) ประกอบด้วย ๑) ทุกข์ (Suffering) ๒) สมุทัย (Cause of Suffering) ๓) นิโรธ (Cessation of Suffering) ๔) มรรค (The Path) องค์ประกอบที่ ๔ ผลผลิตของรูปแบบ และ องค์ประกอบที่ ๕ ปัจจัยสู่ความสำเร็จของรูปแบบ ผลการตรวจสอบโดยผู้ทรงคุณวุฒิ รูปแบบมีความถูกต้องในระดับมาก ( x̄ = ๔.๒๕) และมีความเหมาะสม ในระดับมากที่สุด ( x̄ = ๔.๕๒)
(๒) ผลการใช้รูปแบบการบริหารการขับเคลื่อนคุณธรรมโดยใช้อริยสัจ ๔ MODEL พบว่า ส่วนใหญ่อยู่ในระดับมากที่สุด โดยครูมีพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนการพัฒนาคุณธรรมของผู้เรียนเพิ่มสูงขึ้นทุกระดับชั้น ผู้เรียนมีผลคุณลักษณะอันพึงประสงค์ระดับดีเยี่ยมทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และผู้บริหาร ครู ผู้เรียน ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความพึงพอใจต่อรูปแบบการบริหารการขับเคลื่อนคุณธรรมโดยใช้อริยสัจ ๔ MODEL ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( x̄ = ๔.๒๕)
(๓) ผลการประเมินรูปแบบการบริหารการขับเคลื่อนคุณธรรมโดยใช้อริยสัจ ๔ MODEL ที่พัฒนาขึ้น พบว่า มีความถูกต้อง ความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์ ซึ่งอยู่ในระดับมากกับมากที่สุด
คำสำคัญ รูปแบบ การบริหาร คุณธรรม อริยสัจ ๔