|
Advertisement
|
การศึกษาวิจัยเรื่องการพัฒนาความพร้อมในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศครูโรงเรียนประถมศึกษา จังหวัดปทุมธานี มีวัตถุประสงค์ในการศึกษา 1)เพื่อทราบระดับความพร้อมในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศของครูในโรงเรียนประถมศึกษา 2)เพื่อแสดงให้เห็นถึงความแตกต่างของความพร้อม ในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศของครูในโรงเรียนประถมศึกษา ระหว่างโรงเรียนประถมศึกษาขนาดใหญ่และขนาดเล็ก 3)เพื่อหาแนวทางการเตรียมความพร้อมการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศของครูในโรงเรียนประถมศึกษา การศึกษาวิจัยครั้งนี้หน่วยที่ใช้ในการศึกษาคือโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานีเขต 1 ได้แก่ขนาดเล็ก และขนาดใหญ่ ในการวิจัยครั้งนี้จะใช้โรงเรียนขนาดใหญ่และขนาดเล็ก การเลือกตัวอย่างเป็นการเลือกหลายขั้นตอน (multi stage) ขั้นตอนแรกเป็นการเลือกขนาดของโรงเรียน คือโรงเรียนขนาดใหญ่ และโรงเรียนขนาดเล็ก ขั้นตอนสองเลือกแบบการสุ่มปริมาณขนาดของกลุ่มตัวอย่าง ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวนโรงเรียน 50 โรงเรียน ขั้นตอนสามเลือกโดยการสุ่มอย่างง่าย (simple random) ด้วยวิธีการจับสลากเลือกกลุ่มตัวอย่างตามสัดส่วนของขนาด ได้โรงเรียนขนาดใหญ่ จำนวน 19 โรงเรียน และขนาดเล็กจำนวน 28 โรงเรียน ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามที่ใช้สอบถามข้อมูลการใช้คอมพิวเตอร์ของครูโรงเรียนประถมศึกษาเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์แบบมมีโครงสร้าง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย (x􀴤) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S) การเปรียบเทียบใช้การทดสอบค่าที (t-test) การวิเคราะห์ผลสัมภาษณ์ใช้วิเคราะห์เนื้อหา (content analysis)
ผลการวิจัย พบว่า สภาพความพร้อมในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศด้านการใช้คอมพิวเตอร์เบื้องต้นภาพรวมโรงเรียนขนาดใหญ่อยู่ระดับมากที่สุด โรงเรียนขนาดเล็กอยู่ระดับปานกลาง เมื่อดูในระดับพบว่า โรงเรียนขนาดใหญ่ด้านความรู้พื้นฐานในการใช้อินเทอร์เน็ตมากที่สุด ด้านด้านโปรแกรมอรรถประโยชน์,โปรแกรมกราฟิก,โปรแกรมมัลติมีเดียน้อยที่สุด โรงเรียนขนาดเล็กความรู้พื้นฐานในการใช้อินเทอร์เน็ตมากที่สุด ด้านการใช้คอมพิวเตอร์เบื้องต้นน้อยที่สุด
ผลการเปรียบเทียบความพร้อมในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศของครูเรียนขนาดใหญ่มีความพร้อม มีแตกต่างจากโรงเรียนขนาดเล็กอย่างมีนัยสำคัญที่ 0.05 แนวทางการพัฒนาความพร้อมของครูโรงเรียนขนาดใหญ่ควรได้รับการสนับสนุนให้ครูได้ศึกษาต่อและอบรมเพื่อนำมาพัฒนาโรงเรียน ครูโรงเรียนขนาดเล็กวรได้รับการสนับสนุนให้ครูได้เข้ารับการฝึกอบรมและจัดผู้เชี่ยวชาญฝึกอบรมในโรงเรียน เนื่องจากโรงเรียนขนาดเล็กครูมีภารกิจในการสอนและกิจกรรมอื่นๆ ที่ต้องรับผิดชอบมาก ซึ่งไม่มีเวลาในการเรียนรู้ด้วยตนเอง
|
โพสต์โดย ครูแม้ว : [28 ก.พ. 2568 (09:29 น.)] อ่าน [60109] ไอพี : 49.229.165.11
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 14,624 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,218 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 37,389 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,327 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 56,462 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 69,488 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,119 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 31,079 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,380 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,237 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,828 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,667 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 58,071 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,409 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,218 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 1,095 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,022 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,191 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 252,118 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,925 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|