ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้เชิงรุก Active Learning ด้วยวิธีสอน SKPESS Model โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ร่วมกับสื่อวีดิทัศน์ เพื่อส่งเสริมทักษะ
การแก้ปัญหาการคูณ สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางเนติกานต์ จันทร์เทพ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนบ้านนาทุ่งโพธิ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง
เขต 2
ปีการศึกษา 2566
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการเรียนรู้เชิงรุก Active Learning ด้วยวิธีสอน SKPESS Model โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ร่วมกับสื่อวีดิทัศน์ เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหาการคูณ สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 2) ศึกษาประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนรู้เชิงรุก Active Learning ด้วยวิธีสอน SKPESS Model โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ร่วมกับสื่อวีดิทัศน์ เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหาการคูณ สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 4) พัฒนาทักษะทักษะการแก้ปัญหาการคูณ สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 5) สำรวจความพึงพอใจของนักเรียนหลังการใช้รูปแบบการเรียนรู้เชิงรุก Active Learning ด้วยวิธีสอน SKPESS Model โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ร่วมกับสื่อวีดิทัศน์ เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหาการคูณ สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 การวิจัยเป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนบ้านนาทุ่งโพธิ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา พัทลุง เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 20 คน และครูผู้สอนคณิตศาสตร์ ระดับประถมศึกษาในจังหวัดพัทลุง จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบ ด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ร่วมกับสื่อวีดิทัศน์ เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหาการคูณ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบทดสอบวัดทักษะการแก้ปัญหาการคูณและ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของครูและนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่า ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t – test) และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการเรียนรู้เชิงรุก Active Learning ด้วยวิธีสอน SKPESS Model โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ร่วมกับสื่อวีดิทัศน์ เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหาการคูณ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีชื่อว่า Step into the lesson ; Knowledge creation ; Problem solving skills ; Evaluation ; Summarize ; Social creativity ; Model มีองค์ประกอบคือ หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการเรียนรู้ สาระความรู้ ทักษะกระบวนการ สิ่งที่ส่งเสริมการเรียนรู้ ระบบสังคม สิ่งสนับสนุน และ หลักการตอบสนอง ซึ่งกระบวนการเรียนการสอนมี 6 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน (Step into the lesson: S) ขั้นที่ 2 ขั้นสร้างความรู้ (Knowledge creation : K) ขั้นที่ 3 ขั้นสร้างเสริมทักษะการแก้ปัญหา (Problem solving skills : P) ขั้นที่ 4 ขั้นประเมินผล (Evaluation : E) ขั้นที่ 5 ขั้นสรุป (Summarize : S) และ ขั้นที่ 6 ขั้นร่วมสร้างสรรค์สังคม (Social creativity : S)
2. รูปแบบการเรียนรู้เชิงรุก Active Learning ด้วยวิธีสอน SKPESS Model โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ร่วมกับสื่อวีดิทัศน์ เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหาการคูณที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.86/88.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนด
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับ
การสอนตามรูปแบบการเรียนรู้เชิงรุก Active Learning ด้วยวิธีสอน SKPESS Model โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ร่วมกับสื่อวีดิทัศน์ เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหาการคูณสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ทักษะการแก้ปัญหาการคูณ สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีจำนวนนักเรียนผ่านเกณฑ์ 80 ขึ้นไปคิดเป็น 100 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด ครูและนักเรียนมีความพึงพอใจหลังการใช้รูปแบบการเรียนรู้เชิงรุก Active Learning ด้วยวิธีสอน SKPESS Model โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ร่วมกับสื่อวีดิทัศน์ เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหาการคูณ อยู่ในระดับมาก