ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน PALEEC Model ร่วมกับการใช้นวัตกรรม
ชุด English Around Me เพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย นางตี่เกาะ เหมมันต์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนบ้านนาทุ่งโพธิ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 2
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ปีการศึกษา 2566
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการเรียนการสอน PALEEC Model ร่วมกับการใช้นวัตกรรม ชุด English Around Me เพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) ศึกษาประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนการสอน PALEEC Model ร่วมกับการใช้นวัตกรรม ชุด English Around Me เพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 3) พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการสอนด้วยรูปแบบการเรียนการสอน PALEEC Model ที่พัฒนาขึ้น 4) พัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านนาทุ่งโพธิ์ และ 5) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภายหลังการใช้รูปแบบการเรียนการสอน PALEEC Model ที่พัฒนาขึ้น การวิจัยเป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 โรงเรียนบ้านนาทุ่งโพธิ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง
เขต 2 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 24 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) สื่อนวัตกรรมและสื่อมัลติมีเดีย ชุด English Around Me เพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) แผนการจัด
การเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอน PALEEC Model ร่วมกับการใช้นวัตกรรม ชุด English Around Me
การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1) รูปแบบการเรียนการสอน PALEEC Model ร่วมกับการใช้นวัตกรรม ชุด English Around Me เพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีองค์ประกอบ คือ หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการเรียนรู้ สาระความรู้ ทักษะกระบวนการ สิ่งที่ส่งเสริม การเรียนรู้ ระบบสังคม สิ่งสนับสนุน และหลักการตอบสนอง ซึ่งกระบวนการเรียนการสอนมี 6 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 เตรียมพร้อมสู่การเรียนรู้ (Prepare to learn : P) 2) ขั้นตอนที่ 2
มุ่งสู่การเรียนรู้เนื้อหา (Aim at learning content : A) ขั้นตอนที่ 3 นำพาไปสู่การสร้างเสริมทักษะการสื่อสาร (Lead to enhancing communication skills : L) ขั้นตอนที่ 4 พากเพียรวัดผลและประเมินผล (Endeavour to evaluate and measure achievement : E) ขั้นตอนที่ 5 เบิกบานกับการสรุปบทเรียน (Enjoy wrapping up lessons : E) ขั้นตอนที่ 6 ร่วมสร้างสรรค์สังคม (Collaborate in developing community : C) โดยนวัตกรรม ชุด English Around Me
ที่นำมาใช้ร่วมกับการเรียนการสอนประกอบด้วยนวัตกรรม
2) รูปแบบการเรียนการสอน PALEEC Model ร่วมกับการใช้นวัตกรรม ชุด English Around Me เพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 81.50/84.31 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนด 80/80
3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังจากที่รับการสอนด้วยรูปแบบการเรียนการสอน PALEEC Model ที่พัฒนาขึ้นสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05
4) ทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านนาทุ่งโพธิ์ มีจำนวนนักเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ขึ้นไปคิดเป็นร้อยละ 100 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด
5) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจหลังการใช้รูปแบบการเรียนการสอน PALEEC Model ร่วมกับการใช้นวัตกรรม ชุด English Around Me เพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ อยู่ในระดับมาก