ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษา TMCPA Model เพื่อสร้างเสริมคุณธรรม
ของครูและนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองปลิง โดยน้อมนำพระบรมราโชบาย
ด้านการศึกษา ในหลวงรัชกาลที่ 10
ผู้วิจัย นางสาวพเยาว์ สาละสาลิน ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา
วิทยฐานะผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านหนองปลิง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 4
ปีที่ทำวิจัย 2566
บทคัดย่อ
การวิจัย เรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษา TMCPA Model เพื่อสร้างเสริมคุณธรรมของครูและนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองปลิง โดยน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษา ในหลวงรัชกาลที่ 10 มีวัตถุประสงค์ในการวิจัย 4 ข้อ ได้แก่ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐาน
รูปแบบการบริหารสถานศึกษา TMCPA Model เพื่อสร้างเสริมคุณธรรมของครูและนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองปลิง โดยน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษา ในหลวงรัชกาลที่ 10 2) เพื่อสร้างและตรวจสอบคุณภาพของรูปแบบการบริหารสถานศึกษา TMCPA Model เพื่อสร้างเสริมคุณธรรมของครูและนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองปลิงโดยน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษา ในหลวง
รัชกาลที่ 10 3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษา TMCPA Model เพื่อสร้างเสริมคุณธรรมของครูและนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองปลิง โดยน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษา
ในหลวงรัชกาลที่ 10 และ 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของครูผู้สอนที่มีต่อรูปแบบการบริหารสถานศึกษา TMCPA Modelเพื่อสร้างเสริมคุณธรรมของครูและนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองปลิง
โดยน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษา ในหลวงรัชกาลที่ 10 โดยใช้รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยผสมผสาน (Mixed Method Research) โดยการดำเนินการวิจัย แบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาข้อมูลพื้นฐานการบริหารสถานศึกษา TMCPA ModelL เพื่อสร้างเสริมคุณธรรมของครูและนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองปลิง โดยน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษา
ในหลวงรัชกาลที่ 10 กลุ่มผู้ให้ข้อมูลพื้นฐานของรูปแบบการบริหารสถานศึกษา TMCPA Model
เพื่อสร้างเสริมคุณธรรมของครูและนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองปลิง จำนวน 15 คน ได้แก่
รองผู้อำนวยการสถานศึกษา จำนวน 1 คน ครูผู้สอน จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง (Semi-structured Interview) วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) และกลุ่มผู้ให้ข้อมูลและเก็บข้อมูลเพื่อกำหนดแนวทางการพัฒนารูปแบบ
การบริหารสถานศึกษา TMCPA Model เพื่อสร้างเสริมคุณธรรมของครูและนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองปลิง จำนวน 20 คน ได้แก่ รองผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 1 คน ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน ครูผู้สอน จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามความคิดเห็นแบบปลายเปิด (Open Ended Questions) โดยการประชุมระดมความคิดเห็น (Brainstorming) โดยใช้วิธีสนทนาแบบปฏิสัมพันธ์ (Interactive Interview) ตรวจสอบข้อมูลแบบสามเส้า (Triangulation) ขั้นตอนที่ 2 เพื่อสร้างและตรวจสอบคุณภาพของรูปแบบการบริหารสถานศึกษา TMCPA Model เพื่อสร้างเสริมคุณธรรมของครูและนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองปลิง โดยน้อมนำพระบรมราโชบาย
ด้านการศึกษา ในหลวงรัชกาลที่ 10 กลุ่มผู้ให้ข้อมูลในการตรวจสอบร่างรูปแบบการบริหารสถานศึกษา TMCPA Model เพื่อสร้างเสริมคุณธรรมของครูและนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองปลิง
โดยน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษา ในหลวงรัชกาลที่ 10 และเครื่องมือตรวจสอบ
ความเหมาะสม ความถูกต้อง ความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์ของรูปแบบและเครื่องมือโดยการสนทนากลุ่ม (Focus Group Discussion) ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้
ในการวิจัย ได้แก่ แบบบันทึกการสนทนากลุ่ม และแบบประเมินความเหมาะสม ความถูกต้อง ความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ การวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) และร้อยละ (%) ขั้นตอนที่ 3 การศึกษาผลการใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษา TMCPA Model เพื่อสร้างเสริมคุณธรรมของครูและนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองปลิง โดยน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษา ในหลวงรัชกาลที่ 10 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ รองผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 1 คน ครูผู้สอน จำนวน 14 คน นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 และนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 จำนวน 162 คน ผู้ปกครองนักเรียน 162 คน รวมทั้งสิ้น จำนวน 339 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามระดับการปฏิบัติงานที่มีต่อการใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษา TMCPA Model เพื่อสร้างเสริมคุณธรรมของครูและนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองปลิง
โดยน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษา ในหลวงรัชกาลที่ 10 ได้แก่ แบบสอบถาม (Questionnaire) แบบสัมภาษณ์ (interview), แบบตรวจสอบความเหมาะสมของการนำรูปแบบไปใช้ แบบตรวจสอบความเหมาะสมของคู่มือการใช้ แบบประเมินคุณภาพแผนการจัดการเรียนรู้ของครู แบบประเมินคุณภาพของครูและแบบประเมินรูปแบบการบริหารสถานศึกษา ค่าความเชื่อมั่นของแบบประเมินทั้งฉบับ เท่ากับ 0.97 สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (x ̅) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ขั้นตอนที่ 4 การประเมินความพึงพอใจของครูผู้สอนที่มีต่อรูปแบบ
การบริหารสถานศึกษา TMCPA Model เพื่อสร้างเสริมคุณธรรมของครูและนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองปลิง โดยน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษา ในหลวงรัชกาลที่ 10 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่
รองผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 1 คน ครูผู้สอน จำนวน 14 คน นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 จำนวน 162 คน ผู้ปกครองนักเรียน 162 คน รวม
จำนวน 339 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามระดับการปฏิบัติงานที่มีต่อการใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษา TMCPA Model เพื่อสร้างเสริมคุณธรรมของครูและนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองปลิง โดยน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษา ในหลวงรัชกาลที่ 10 ได้แก่ แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการบริหารสถานศึกษา TMCPA Model เพื่อสร้างเสริมคุณธรรมของครูและนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองปลิง โดยน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษา ในหลวง
รัชกาลที่ 10 ค่าความเชื่อมั่นของแบบประเมินทั้งฉบับ เท่ากับ 0.96 สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (x ̅) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัยพบว่า
ข้อมูลพื้นฐานและระดับความต้องการ และความจําเป็นในการบริหารสถานศึกษา TMCPA Model เพื่อสร้างเสริมคุณธรรมของครูและนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองปลิง โดยน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษา ในหลวงรัชกาลที่ 10 ตามความเห็นของครูผู้สอนโดยรวม พบว่า เมื่อเรียงอันดับตามค่าเฉลี่ย 3 ด้าน จากมากไปหาน้อย 0.3 0.29 ได้แก่ 1) ด้านการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอนโดยเน้นพัฒนานักเรียนเพื่อสร้างเสริมคุณธรรม 2) ด้านการจัดหาสื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษาเพื่อสร้างเสริมคุณธรรมของนักเรียน และ 3) ด้านการสร้างเสริมคุณธรรมของครู ตามลำดับ
ได้รูปแบบการบริหารสถานศึกษา TMCPA Model เพื่อสร้างเสริมคุณธรรมของครูและนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองปลิง โดยน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษา ในหลวงรัชกาลที่ 10 TMCPA Model ซึ่งมีลําดับขั้นตอน 5 ขั้นตอน ประกอบด้วย 1. พัฒนาคุณภาพครู (Teacher development : T) 2. สร้างเสริมคุณธรรมครูและนักเรียน (Moral Enhancement of Teachers and Students : M) 3. เป็นผู้นำในการพัฒนา (Coaching : C) 4. การทำงานในรูปของกระบวนการ (Plan Do Check Act : P) ตามลำดับ 5. การนำไปใช้และร่วมสร้างสรรค์สังคม (Application and community : A)
ผลการศึกษาผลการใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษา TMCPA Model เพื่อสร้างเสริมคุณธรรมของครูและนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองปลิง โดยน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษา
ในหลวงรัชกาลที่ 10 ที่ได้จากแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ของครูผู้สอน สอดคล้องและเป็นแนว
ทางเดียวกันในด้านความสำเร็จของการนําไปใช้ มากที่สุด " (" "x" ̅" " = 4.60, S.D. = 0.58) นําไปสู่
การปฏิบัติได้จริงในการสร้างเสริมคุณธรรมของครูและนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองปลิง
ผลการประเมินความพึงพอใจของครูผู้สอนที่มีต่อรูปแบบการบริหารสถานศึกษา
TMCPA Model เพื่อสร้างเสริมคุณธรรมของครูและนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองปลิง โดยน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษา ในหลวงรัชกาลที่ 10 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (x ̅= 4.43, S.D. = 0.80)