การพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ผ่านกิจกรรมเกมการศึกษาโดยการใช้ชุดฝึกกิจกรรมสำหรับ
เด็กปฐมวัยในระดับชั้นอนุบาล 3
THE DEVELOPMENT OF MATHEMATICAL SKILLS THROUGH EDUCATIONAL GAME ACTIVITIES USING AN ACTIVITY TRAINING SET FOR EARLY CHILDHOOD CHILDREN IN KINDERGARTEN 3
ผู้วิจัย นายคณพศ นินทะราช
ครูโรงเรียนเรียนมูลนิธิศึกษา
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ผ่านกิจกรรมเกมการศึกษาโดยการใช้ชุดฝึกกิจกรรม และ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลพัฒนาการทักษะทางคณิตศาสตร์ก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกกิจกรรม โดยมีกลุ่มเป้าหมายตำบลช้างแรก อำเภอ บางสะพานน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 จำนวน 27 คน โดยใช้เครื่องมือได้แก่ 1. แผนการจัดประสบการณ์การพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ 2. ชุดฝึกกิจกรรม 3. แบบประเมินพัฒนาการทักษะทางคณิตศาสตร์สําหรับเด็กปฐมวัย (Pre-test ,Post-test) ในการเก็บรวบรวมข้อมูล และใช้สถิติ ซึ่งได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติt-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. การพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ผ่านกิจกรรมเกมการศึกษาโดยการใช้ชุดฝึกกิจกรรมโดยคิดคะแนนเป็นร้อยละ จากการใช้ชุดกิจกรรม จากภาพรวมพบว่า เด็กปฐมวัยในระดับชั้นอนุบาล 3ที่ได้รับการพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ผ่านกิจกรรมเกมการศึกษาโดยการใช้ชุดฝึกกิจกรรม มีคะแนนไม่ตำกว่าเกณฑ์ ร้อยละ60 เป็นจำนวน 27 คน คิดเป็นร้อยละ100
2. การเปรียบเทียบผลพัฒนาการทักษะทางคณิตศาสตร์ก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกกิจกรรมในการพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ผ่านกิจกรรมเกมการศึกษาโดยการใช้ชุดฝึกกิจกรรมสำหรับเด็กปฐมวัยคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 7.13 และ 19.84 ตามลําดับและเมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนและหลังการพัฒนาการพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ผ่านกิจกรรมเกมการศึกษาโดยการใช้ชุดฝึกกิจกรรมสำหรับเด็กปฐมวัยในระดับชั้นอนุบาล 3 พบว่า คะแนนหลังการพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ผ่านกิจกรรมเกมการศึกษาโดยการใช้ชุดฝึกกิจกรรมสำหรับเด็กปฐมวัยในระดับชั้นอนุบาล 3 สูงขึ้นอย่างอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05
คำสำคัญ : ทักษะทางคณิตศาสตร์, เกมการศึกษา, ชุดฝึกกิจกรรม, เด็กปฐมวัย
ABSTRACT
The objective of this research is 1) to develop mathematical skills through educational game activities by using activity training kits and 2) to compare the development of mathematical skills before and after using the activity training kit. With the target group of Chang First Subdistrict, Bang Saphan Noi District, Prachuap Khiri Khan Province In semester 1. academic year 2024, in the amount of 27 people, using tools, including 1The plan to organize mathematical skills development 2. Activity training kit 3. Early childhood skills development form for primary children (pre-test, post-test) In collecting data and using statistics, which are percentage, average, standard deviation and T-TEST statistics
The research shows that
1. Development of mathematical skills through educational games by using the activity training kit with a percentage. From using the activity set from the overall picture, it was found that Early childhood at kindergarten level 3 that has been developed in mathematical skills through educational games by using activities with a score not more than 60 percent of the criteria, totaling 27 people, accounting for 100 percent
2. Comparison of mathematical skills development before and after using the activities to develop mathematical skills through educational game activities by using activities for primary children, the average score of 7.13 and 19.84 according to the sequence and when comparing between Score before and after the development of mathematical skills through educational games by using activities for early childhood children at kindergarten 3, found that After the development of mathematical skills through educational game activities by using activities for early childhood children at kindergarten 3 with statistical significance at the .05 level.
Keywords : Math skills, educational games, activity training kits, earlychildhoodkindergarten