ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

รูปแบบการบริหารจัดการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่ส่งผลต่อคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนนาอินวิทยาคม

การวิจัย รูปแบบการบริหารจัดการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่ส่งผลต่อคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนนาอินวิทยาคม เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) ซึ่งใช้วิธีวิจัยแบบผสมผสานระหว่างวิธีการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research)

มีวัตถุประสงค์ 4 ข้อ ดังนี้ เพื่อศึกษาสภาพ และแนวทางการบริหารจัดการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน สร้างรูปแบบการบริหารจัดการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน

ทดลองใช้รูปแบบการบริหารจัดการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน และประเมินรูปแบบการบริหารจัดการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่ส่งผลต่อคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนนาอินวิทยาคม วิธีดำเนินการวิจัย 4 ขั้น ผู้วิจัยขอนำเสนอสรุปผลการวิจัย ดังนี้

1. ผลการศึกษาสภาพ และแนวทางจัดการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่ส่งผลต่อคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนนาอินวิทยาคม แบ่งเป็น 2 ด้าน พบว่า 1. สภาพการบริหารจัดการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่ส่งผลต่อคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนนาอินวิทยาคม ด้านการวางแผน ประกอบด้วย ด้านนโยบายการดำเนินงาน ผู้บริหาร ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขาดการมีส่วนร่วมกำหนดวิสัยทัศน์ของโรงเรียนที่ ด้านแนวทางการบริหารจัดการ ผู้บริหารไม่มีการวิเคราะห์สภาพปัญหา ขาดการมีส่วนร่วมของชุมชน ด้านข้อมูลสารสนเทศโรงเรียน ไม่มีข้อมูลสารสนเทศผลการดำเนินงานที่แสดงให้เห็นว่านักเรียนทุกคนได้รับการดูแล ขาดการจัดทำสรุปข้อมูลพร้อมทั้งรายงานผล ด้านการดำเนินงาน โรงเรียนขาดวิธีการและเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลนักเรียนเป็นรายบุคคล ด้านความปลอดภัยในสถานศึกษา ไม่ดำเนินการเสริมสร้างความปลอดภัยให้แก่นักเรียน ภายใต้มาตรการ 3 ป และดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาความไม่ปลอดภัย ในสถานศึกษาครอบคลุมทั้ง 4 ภัย ด้านการเสริมสร้างทักษะชีวิต โรงเรียนมีข้อมูลที่แสดงว่านักเรียนมีพัฒนาการด้านพฤติกรรมที่ดีขึ้น ครูขาดการใช้พฤติกรรมเชิงบวกในการจัดการชั้นเรียน เสริมสร้าง ด้านการคุ้มครองนักเรียน โรงเรียนขาดการจัดการศึกษาด้วยรูปแบบที่เหมาะสม ครอบคลุม ทุกกลุ่มเป้าหมาย เด็กที่เสี่ยงและหลุดออกจากระบบ ด้านการสร้างภาคีเครือข่าย ไม่มีส่วนร่วมในการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ด้านการส่งเสริมนิเทศติดตาม ด้านการส่งเสริมพัฒนาครู ผู้บริหารขาดการส่งเสริมครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกคนให้ได้รับการพัฒนาความรู้ ความเข้าใจ เรื่องระบบการดูแล ช่วยเหลือนักเรียน ด้านการส่งเสริมนิเทศติดตาม โรงเรียนขาดการ การนิเทศติดตามการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ด้านการประเมินผลการดำเนินงาน ครูไม่มี

วิธีการและเครื่องมือประเมินผลการดำเนินงาน ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ด้านการสรุปและรายงานผล ครูไม่จัดทำและรายงานข้อมูลนักเรียน ไม่มีการสรุปรายงานผลการดูแลช่วยเหลือนักเรียนต่อสาธารณชนการรายงานปัญหาด้านระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่พบต่อผู้บริหารอย่างทันท่วงที 2. ผลการศึกษาแนวการบริหารจัดการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่ส่งผลต่อคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนนาอินวิทยาคม พบว่า ด้านการวางแผน มีการวางแผนด้านนโยบาย มีการประชุมแต่งตั้งคณะทำงานทีมนำ ทีมประสาน และทีมทำ ด้านแนวทางการบริหารจัดการ โรงเรียนมีรูปแบบการบริหารจัดการ และด้านข้อมูลสารสนเทศโรงเรียนจัดทำข้อมูลนักเรียนพร้อมนำไปใช้งานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ด้านการดำเนินงาน โรงเรียนดำเนินการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน เก็บรวบรวมข้อมูลนักเรียนเป็นรายบุคคล ดำเนินการด้านความปลอดภัยในสถานศึกษา ด้านการเสริมสร้างทักษะชีวิต และด้านการคุ้มครองนักเรียน โรงเรียนมีการสร้างภาคีเครือข่าย ด้านการส่งเสริมนิเทศติดตาม มีการส่งเสริมพัฒนาครู การนิเทศติดตาม และการประเมินผลการดำเนินงาน ด้านการสรุปและรายงานผล จัดทำข้อสรุปรายงานผลการดูแลช่วยเหลือนักเรียนต่อสาธารณชนการรายงานปัญหาด้านระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่พบต่อผู้บริหารอย่างทันท่วงที

2. ผลการสร้างรูปแบบการบริหารจัดการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่ส่งผลต่อคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนนาอินวิทยาคม พบว่า 1. ผลการยกร่างรูปแบบการบริหารจัดการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่ส่งผลต่อคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนนาอินวิทยาคม ประกอบด้วย 5 ส่วน ดังนี้ ส่วนที่ 1 หลักการ ส่วนที่ 2 วัตถุประสงค์ ส่วนที่ 3 เงื่อนไข ส่วนที่ 4 การดำเนินงาน แยกเป็น 4 ขั้น ได้แก่ ขั้นที่ 1 วางแผนการ (Plan) ขั้นที่ 2 ดำเนินงานตามแผน (Do) ขั้นที่ 3 การส่งเสริมนิเทศติดตาม (Check) ขั้นที่ 4 การสรุปและรายงานผล (Act) และองค์ประกอบที่ 5 ผลการดำเนินงาน 2. ผลการประเมินความเหมาะสม และความสอดคล้องของร่างรูปแบบการบริหารจัดการระบบการดูแล

ช่วยเหลือนักเรียนที่ส่งผลต่อคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนนาอินวิทยาคม โดยผู้ทรงคุณวุฒิ ชุดที่ 1 ผู้ทรงคุณวุฒิ ชุดที่ 2 พบว่า ภาพรวม ผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด 3. ผลการประเมินความเป็นไปได้และเป็นประโยชน์ของรูปแบบการบริหารจัดการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่ส่งผลต่อคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนนาอินวิทยาคม พบว่า โดยผู้บริหารสถานศึกษาและครู โรงเรียนบ้านโคนพิทยา โรงเรียนบ้านห้วยใต้ และโรงเรียนบ้านท่ามะปราง พบว่า ภาพรวม ผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด โดยครูผู้สอนโรงเรียนนาอินวิทยาคม พบว่า ภาพรวม ผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด และโดยผู้บริหารสถานศึกษาพบว่า ภาพรวมผลการประเมินอยู่ใน ระดับมากที่สุด

3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารจัดการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่ส่งผลต่อคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนนาอินวิทยาคม ปีการศึกษา 2566 พบว่า 1. ผลการบริหารจัดการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่ส่งผลต่อคุณภาพผู้เรียน หลังการทดลองใช้รูปแบบการบริหารจัดการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่ส่งผลต่อคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนนาอินวิทยาคม ภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด โดยพิจารณาแต่ละองค์ประกอบ ดังนี้ องค์ประกอบที่ 1 หลักการ ภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด องค์ประกอบที่ 2 วัตถุประสงค์ ภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด องค์ประกอบที่ 3 เงื่อนไข ภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด องค์ประกอบ

ที่ 4 การดำเนินงาน แบ่งออกเป็น 4 ขั้น ได้แก่ ขั้นการวางแผน (Plan) ขั้นการดำเนินงานตามแผน (DO) ขั้นการส่งเสริมนิเทศติดตาม (Check) ขั้นการสรุปและรายงานผล (Act) ซึ่งค่าเฉลี่ยทั้ง 4 ขั้น อยู่ในระดับมากที่สุด องค์ประกอบที่ 5 ผลการดำเนินงาน ภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด 2. ผลการศึกษาการศึกษาผลคุณภาพผู้เรียนหลังการทดลองใช้รูปแบบการบริหารจัดการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่ส่งผลต่อคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนนาอินวิทยาคม ด้วยแบบตรวจสอบคุณภาพผู้เรียน 4 ด้าน ได้แก่ ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ประการของผู้เรียนภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก ผลการประเมินทักษะชีวิตของนักเรียน 4 ด้าน ภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก

ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก และผลการทดสอบระดับชาติภาพรวมค่าเฉลี่ยสูงกว่าระดับประเทศ และผลที่ปรากฏต่อนักเรียน พบว่า ปีการศึกษา 2566 นักเรียนที่ได้รับการส่งเสริมพัฒนา ได้รับรางวัลระดับชาติและระดับเขตพื้นที่การศึกษา รวมผลงานที่มีความเป็นเลิศ 97 รายการ

4. ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องที่มีต่อรูปแบบการบริหารจัดการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่ส่งผลต่อคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนนาอินวิทยาคม ในภาพรวมพบว่า มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดทุกรายการ

โพสต์โดย Nuttha : [25 ก.พ. 2568 (22:42 น.)]
อ่าน [60516] ไอพี : 49.230.249.186
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 17,785 ครั้ง
การศึกษาชำรุด-เด็กไม่รู้จักตัวเอง ปรับระบบสอบแค่แก้ปัญหาปลายเหตุ
การศึกษาชำรุด-เด็กไม่รู้จักตัวเอง ปรับระบบสอบแค่แก้ปัญหาปลายเหตุ

เปิดอ่าน 12,149 ครั้ง
พระคุณแม่ (ตอนที่ 2)
พระคุณแม่ (ตอนที่ 2)

เปิดอ่าน 5,122 ครั้ง
"ยาเสียสาว" คืออะไร? ต้องป้องกันตัวอย่างไร?
"ยาเสียสาว" คืออะไร? ต้องป้องกันตัวอย่างไร?

เปิดอ่าน 784 ครั้ง
ขอบัตรเครดิตอย่างไรให้ได้รับอนุมัติเร็วขึ้น? เทคนิคและคำแนะนำสำหรับผู้สมัครครั้งแรก
ขอบัตรเครดิตอย่างไรให้ได้รับอนุมัติเร็วขึ้น? เทคนิคและคำแนะนำสำหรับผู้สมัครครั้งแรก

เปิดอ่าน 12,004 ครั้ง
วิเคราะห์ทิศทางการเปิดประตูตามฮวงจุ้ย 7ส.ค.-7ก.ย.
วิเคราะห์ทิศทางการเปิดประตูตามฮวงจุ้ย 7ส.ค.-7ก.ย.

เปิดอ่าน 107,325 ครั้ง
ประเภทของระบบสารสนเทศ
ประเภทของระบบสารสนเทศ

เปิดอ่าน 16,533 ครั้ง
นักกฎหมายยันแชร์ภาพดอกไม้ได้ไม่ผิดกฎหมายลิขสิทธิ์ แต่อย่าดัดแปลง
นักกฎหมายยันแชร์ภาพดอกไม้ได้ไม่ผิดกฎหมายลิขสิทธิ์ แต่อย่าดัดแปลง

เปิดอ่าน 854 ครั้ง
เปิดรายละเอียดประกัน 2+ คุ้มครองอะไรบ้าง คุ้มไหม ?
เปิดรายละเอียดประกัน 2+ คุ้มครองอะไรบ้าง คุ้มไหม ?

เปิดอ่าน 16,452 ครั้ง
โรคตาแดง
โรคตาแดง

เปิดอ่าน 21,920 ครั้ง
4 วิธีแก้เมาแบบฉับพลัน ด้วยตัวเอง
4 วิธีแก้เมาแบบฉับพลัน ด้วยตัวเอง

เปิดอ่าน 17,555 ครั้ง
ช้อน-ส้อม จุ่มน้ำร้อนหม้อหุงข้าว ฆ่าเชื้อโรคไม่ตาย
ช้อน-ส้อม จุ่มน้ำร้อนหม้อหุงข้าว ฆ่าเชื้อโรคไม่ตาย

เปิดอ่าน 81,486 ครั้ง
ทฤษฎีการเรียนรู้
ทฤษฎีการเรียนรู้

เปิดอ่าน 31,179 ครั้ง
มันมือเสือ
มันมือเสือ

เปิดอ่าน 26,172 ครั้ง
เลค ฮิลเลอร์ ทะเลสาบสีชมพู ประเทศออสเตรเลีย
เลค ฮิลเลอร์ ทะเลสาบสีชมพู ประเทศออสเตรเลีย

เปิดอ่าน 14,129 ครั้ง
"อ้วน" กับ 7 เรื่องน่ารู้ น้ำหนักลดเร็วในช่วงแรกแต่ต่อไปทำไมไม่ลด
"อ้วน" กับ 7 เรื่องน่ารู้ น้ำหนักลดเร็วในช่วงแรกแต่ต่อไปทำไมไม่ลด

เปิดอ่าน 28,711 ครั้ง
ดาวน์โหลด! แบบรูปรายการก่อสร้างและหนังสือมาตรฐานประกอบแบบก่อสร้าง
ดาวน์โหลด! แบบรูปรายการก่อสร้างและหนังสือมาตรฐานประกอบแบบก่อสร้าง
เปิดอ่าน 16,615 ครั้ง
อวสาน Hotmail ไมโครซอฟท์เปิดตัว Outlook.com แล้ว
อวสาน Hotmail ไมโครซอฟท์เปิดตัว Outlook.com แล้ว
เปิดอ่าน 37,132 ครั้ง
ภาวะเด็กอ้วน น้ำหนักเกิน ภัยร้ายที่คุณไม่ควรประมาท
ภาวะเด็กอ้วน น้ำหนักเกิน ภัยร้ายที่คุณไม่ควรประมาท
เปิดอ่าน 4,777 ครั้ง
ผัก ผลไม้… กับมะเร็ง
ผัก ผลไม้… กับมะเร็ง
เปิดอ่าน 17,496 ครั้ง
เด็กนอนเป็นเวลาปัญญาดี ยิ่งนอนตั้งแต่หัวค่ำยิ่งหัวไวยิ่งกว่าเพื่อน
เด็กนอนเป็นเวลาปัญญาดี ยิ่งนอนตั้งแต่หัวค่ำยิ่งหัวไวยิ่งกว่าเพื่อน

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ