ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การบริหารจัดการเรียนรู้โดยใช้การนิเทศภายในแบบ PMSE PHA Model เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ของนักเรียน

ความสำคัญของผลงาน

การบริหารงานในโรงเรียนบ้านหนองเสาเถียร ใช้การบริหารจัดการในรูปแบบ “ทุกคนมีส่วนร่วม” โดยมีการจัดทำภารกิจที่ชัดเจน ครอบคลุมงานทั้งหมด มีการกำหนดกลุ่มงานที่มีความสอดคล้องกัน จัดโครงสร้างบริหารที่เป็นนิติบุคคล มีหัวหน้างานจัดระบบงานโดยใช้ความรู้ความสามารถในการจัดงานให้สอดคล้องกับความต้องการ ความคาดหวังของผู้ร่วมงาน มีหลักสำคัญในการบริหารงานให้ประสบความสำเร็จภายใต้พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 มาตรา 47 กําหนดให้มีระบบการประกันคุณภาพ เพื่อพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา ทุกระดับ แนวทางการพัฒนาคุณภาพการศึกษาจําเป็นต้องอาศัยกระบวนการปฏิบัติอย่างหลากหลาย ซึ่งประกอบด้วย กระบวนการที่สําคัญ คือ กระบวนการบริหารจัดการ กระบวนการจัดการเรียนรู้ และกระบวนการนิเทศ ติดตาม ประเมินผล และการนิเทศภายในได้กําหนดไว้ในกฎกระทรวงว่าด้วยระบบ หลักเกณฑ์ และวิธีการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา พ.ศ. 2542 ซึ่งกําหนดการกํากับ ติดตาม การจัดการศึกษาของผู้บริหารไว้อย่างชัดเจน นอกจากนี้ เกณฑ์การประเมินคุณภาพภายนอก ของสํานักงานรับรองมาตรฐานและประกันคุณภาพการศึกษา (สมศ.) ได้กําหนดให้การนิเทศภายใน เป็นส่วนหนึ่งของเกณฑ์การประเมินเพื่อใหผู้บริหารสถานศึกษาได้ตระหนักถึงความสำคัญ และนําไปปฏิบัติใน สถานศึกษาให้มีประสิทธิภาพและได้ผลอย่างเป็นรูปธรรม

การนิเทศภายในสถานศึกษา จึงถือเป็นกระบวนการที่สำคัญและจำเป็นต่อการบริหารการศึกษา ที่มีผล ต่อการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้บรรลุเป้าหมาย เพราะเป็นกิจกรรมที่ช่วยพัฒนาพฤติกรรมการสอนของครูให้มี ประสิทธิภาพซึ่งส่งผลต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน ซึ่งในปีการศึกษา 2565 โรงเรียนบ้านหนองเสาเถียรมีการนำ รูปแบบการนิเทศภายในแบบ PMSE Model มาใช้ในการพัฒนาคุณภาพและยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังจากดำเนินการในช่วงของปีการศึกษา 2565 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ของการเรียนอยู่ในระดับที่สูงขึ้นกว่าปี การศึกษาที่ผ่านมาแต่ยังมีนักเรียนบางส่วนที่ต้องส่งเสริม ติดตามการพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง เพราะใน บางครั้งแม้ว่าครูผู้สอนจะใช้ความรู้ความสามารถในกิจกรรมที่ได้วางแผนไว้แล้วก็ตาม อาจมีบางอย่างไม่สมบูรณ์ หากมีคนคอยชี้แนะ แนะนำช่วยเหลือ จะทำให้การสอนเกิดผลดีมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ในปีการศึกษา 2567 โรงเรียนบ้านหนองเสาเถียร จึงดำเนินการจัดการเรียนการสอน โดยใช้การบริหาร จัดการเรียนรู้โดยการนิเทศแบบ PMSE PHA Model เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนอย่าง ต่อเนื่อง การจัดการเรียนรู้โดยการน้อมนำหลักการพัฒนาตามแนวพระราชดำริ คือ “ เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา ” อันนำไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ซึ่งมีการจัดรูปแบบการจัดกิจกรรมเรียนการสอนให้สอดคล้องกับบริบทต่าง ๆ ของสถานศึกษา ส่งผลให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาสามารถจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้กับ นักเรียนได้เรียนรู้ อยู่ตลอดเวลา รวมทั้งครู นักเรียน ผู้ปกครอง ผู้นำชุมชน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้น พื้นฐาน มีความเข้าใจ เข้าถึงข้อมูลในการจัดการศึกษาของโรงเรียนบ้านหนองเสาเถียร มีแนวทางร่วมกันในการ พัฒนานักเรียนให้มีคุณภาพ และการบริหารงานเกิดประสิทธิภาพประสบความสำเร็จต่อไป

วัตถุประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินงาน

โรงเรียนบ้านหนองเสาเถียรมีวัตถุประสงค์และเป้าหมายการดำเนินการนิเทศภายใน เพื่อพัฒนาครู สู่การ ยกระดับผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน ดังนี้

1. พัฒนาครูให้มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ

2. พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน และมีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ O-NET, NT และ RT สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยระดับประเทศอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

3. พัฒนาผู้เรียนให้มีความสามารถด้านการอ่าน เขียน คิดวิเคราะห์

นวัตกรรม การบริหารจัดการเรียนรู้ โดยใช้การนิเทศภายในรูปแบบ PMSE PHA Model เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ของนักเรียน โรงเรียนบ้านหนองเสาเถียร

กระบวนการนิเทศ

โรงเรียนบ้านหนองเสาเถียร ได้พัฒนารูปแบบการนิเทศภายในของโรงเรียนจากปีการศึกษา 2566 มาปรับข้อมูลของการนิเทศให้เป็นรูปแบบที่ชัดเจนขึ้นจึงได้กำหนดกระบวนการนิเทศออกเป็น 4 ขั้นตอน โดยประยุกต์ใช้วิธีการนิเทศแบบผสมผสาน คือ รูปแบบการนิเทศแบบ Coaching แบบกัลยาณมิตร และแบบ Online เข้าด้วยกันโดยมีขั้นตอนดำเนินการดังนี้

P = Preparation การเตรียมการ เป็นการเตรียมการเป็นการเตรียมความพร้อมด้านอุปกรณ์เทคโนโลยีที่ทันสมัยเพื่อเอื้อต่อการเรียนรู้ให้ครบชั้นเรียน

-เตรียมสมาร์ททีวี

-เตรียมอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง

-เตรียมครูผู้สอน

-เตรียมแผนจัดการเรียนรู้

M = Management การจัดการ เป็นการจัดการเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ โดยเป็น การนำแผนจัดการเรียนรู้ที่ครูผู้สอนได้ออกแบบวางแผนไว้ในรูปของเอกสารแผนจัดการเรียนรู้

S = Supervision การนิเทศ กำกับ ติดตาม เป็นกระบวนการที่มีความสำคัญที่สุด เนื่องจากเป็นกลไกที่ใช้ในการขับเคลื่อนการดำเนินการในขั้นตอนต่าง ๆ ของรูปแบบให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผล

E = Evaluation การวัดและประเมินผล ขั้นการวัดและประเมินผลการจัดระบบและกระบวนการนิเทศ เป็นการศึกษาถึงผลสำเร็จของการดำเนินการตามกระบวนการนิเทศ โดยโรงเรียนบ้านหนองเสาเถียร มีการวิเคราะห์จุดอ่อน จุดแข็งของขั้นตอนการนิเทศแต่ละขั้นตอนร่วมกันระหว่างผู้บริหาร คณะกรรมการนิเทศ คณะครู และบุคลากรทุกคน เพื่อร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้

ผลการดำเนินการ

1. โรงเรียนบ้านหนองเสาเถียรมีการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนบรรลุตามเป้าหมายวิสัยทัศน์ ปรัชญาและจุดเน้นของสถานศึกษา มีกิจกรรมพิเศษเพื่อตอบสนองนโยบาย จุดเน้น ตามแนวทางการปฏิรูปการศึกษา และมีผลการดำเนินงานบรรลุตามเป้าหมาย

2. โรงเรียนบ้านหนองเสาเถียร ส่งเสริมให้ครูจัดกระบวนการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยการดำเนินงาน/กิจกรรมอย่างหลากหลาย ได้แก่ งานหลักสูตรมีการประชุมปฏิบัติการ ปรับปรุงหลักสูตรสถานศึกษา ตามมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดฯ ส่งเสริมให้ครูจัดการเรียนการสอนเน้นการปฏิบัติ (Active learning) ให้ผู้เรียนผ่านกระบวนการคิด ปฏิบัติจริง เพื่อนำไปสู่การเรียนรู้ที่ลึกซึ้งและคงทน ตามมาตรฐานและตัวชี้วัดของหลักสูตรสถานศึกษา ให้นักเรียนมีส่วนร่วม ครูรู้จักผู้เรียนเป็นรายบุคคล ดำเนินการตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบ และนำผลมาพัฒนาผู้เรียน รวมทั้งร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และนำผลที่ได้มาปรับปรุงการจัดการเรียนรู้

ปัจจัยความสำเร็จ

โรงเรียนบ้านหนองเสาเถียร ดำเนินการพัฒนาคุณภาพการศึกษาโดยใช้การนิเทศภายใน แบบ PMSE PHA Model ทำให้ครูมีการพัฒนาและส่งผลต่อคุณภาพผู้เรียน

1. การบริหารจัดการ

ด้านกระบวนการบริหารและการจัดการเพื่อให้บรรลุตามกระบวนการบริหารและการจัดการคุณภาพของสถานศึกษาในการจัดการเรียนรู้ในปีการศึกษา 2567 โดยใช้การนิเทศภายใน แบบ PMSE Model เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ของนักเรียน ในโรงเรียนบ้านหนองเสาเถียร

2. การจัดการเรียนการสอน

ด้านกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยการดำเนินงาน/โครงการ/กิจกรรม อย่างหลากหลาย มุ่งส่งเสริมให้ครูจัดการเรียนการสอนเน้นการปฏิบัติ (Active learning) ให้ผู้เรียนผ่านกระบวนการคิด ปฏิบัติจริง เพื่อนำไปสู่การเรียนรู้ที่ลึกซึ้งและคงทน ตามมาตรฐานและตัวชี้วัดของหลักสูตรสถานศึกษา

ข้อเสนอแนะ

1. การดำเนินการนิเทศ ควรมีการประชุมเพื่อชี้แจงบทบาทหน้าที่ของผู้นิเทศ และผู้รับการนิเทศให้ชัดเจน เพื่อสร้างความเข้าใจที่ตรงกัน

2. ผู้นิเทศควรใช้รูปแบบที่หลากหลายและสร้างบรรยากาศที่เป็นกัลยาณมิตร

3. ผู้บริหารควรกำกับ ติดตาม ดูแลการดำเนินการนิเทศให้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง

โพสต์โดย นายกฤษดา แก้วแดง : [23 ก.พ. 2568 (16:40 น.)]
อ่าน [60411] ไอพี : 58.10.170.98
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 11,494 ครั้ง
ทานอาหารช่วยบำบัดความเครียด
ทานอาหารช่วยบำบัดความเครียด

เปิดอ่าน 18,725 ครั้ง
แนะนำ 7 รถยนต์ปอร์เช่ Porsche ระดับพรีเมียมที่ทรงพลังมากที่สุด
แนะนำ 7 รถยนต์ปอร์เช่ Porsche ระดับพรีเมียมที่ทรงพลังมากที่สุด

เปิดอ่าน 15,769 ครั้ง
ชมคลิป น้องนะโม วัยแค่ 4 ขวบ สวดมนต์ยาวคล่องปร๋อ
ชมคลิป น้องนะโม วัยแค่ 4 ขวบ สวดมนต์ยาวคล่องปร๋อ

เปิดอ่าน 12,829 ครั้ง
รสชาติแบบไหนดีต่อสุขภาพ
รสชาติแบบไหนดีต่อสุขภาพ

เปิดอ่าน 10,718 ครั้ง
ผลิต ใช้ และพัฒนาครูอย่างไร จึงจะนำไปสู่การเพิ่มคุณภาพผู้เรียน
ผลิต ใช้ และพัฒนาครูอย่างไร จึงจะนำไปสู่การเพิ่มคุณภาพผู้เรียน

เปิดอ่าน 16,428 ครั้ง
เคล็ดลับในการเริ่มบทสนทนาภาษาอังกฤษที่น่าสนใจกับเจ้าของภาษาที่ใครๆ ก็ทำได้
เคล็ดลับในการเริ่มบทสนทนาภาษาอังกฤษที่น่าสนใจกับเจ้าของภาษาที่ใครๆ ก็ทำได้

เปิดอ่าน 10,440 ครั้ง
เคล็ดลับขายของออนไลน์อย่างไรไม่ขาดทุน
เคล็ดลับขายของออนไลน์อย่างไรไม่ขาดทุน

เปิดอ่าน 9,168 ครั้ง
เมื่อกล้าปราบคอร์รัปชั่น ก็ลองกล้าเปลี่ยนประเทศ ด้วยการปฏิรูปการศึกษา
เมื่อกล้าปราบคอร์รัปชั่น ก็ลองกล้าเปลี่ยนประเทศ ด้วยการปฏิรูปการศึกษา

เปิดอ่าน 22,267 ครั้ง
(ก.ค.ศ.)การพัฒนาคุณภาพของครูอาจารย์ให้เป็นบุคคลที่มีทั้งความรู้ และคุณธรรม
(ก.ค.ศ.)การพัฒนาคุณภาพของครูอาจารย์ให้เป็นบุคคลที่มีทั้งความรู้ และคุณธรรม

เปิดอ่าน 31,461 ครั้ง
วรรณคดีมรดกของไทยสมัยสุโขทัย
วรรณคดีมรดกของไทยสมัยสุโขทัย

เปิดอ่าน 21,847 ครั้ง
แรงบันดาลใจ ถ่ายรูปให้ลูกมุมเดิม 14 ปี ตั้งแต่เด็กจนโต ชมคลิป
แรงบันดาลใจ ถ่ายรูปให้ลูกมุมเดิม 14 ปี ตั้งแต่เด็กจนโต ชมคลิป

เปิดอ่าน 9,413 ครั้ง
ธปท. ยันไม่มีปลอม แบงก์เอทีเอ็ม
ธปท. ยันไม่มีปลอม แบงก์เอทีเอ็ม

เปิดอ่าน 19,378 ครั้ง
โรคมะเร็งจอประสาทตา (Retinoblastoma)
โรคมะเร็งจอประสาทตา (Retinoblastoma)

เปิดอ่าน 25,871 ครั้ง
สารพัดคุณประโยชน์จาก"ผักบุ้ง" เสริมสุขภาพ-กันโรคยิ่งทานยิ่งดี
สารพัดคุณประโยชน์จาก"ผักบุ้ง" เสริมสุขภาพ-กันโรคยิ่งทานยิ่งดี

เปิดอ่าน 15,146 ครั้ง
คลิปผู้โดยสารโวยเมล์ 156 รอนาน ปะทะ "กระเป๋าฮาเฮ"
คลิปผู้โดยสารโวยเมล์ 156 รอนาน ปะทะ "กระเป๋าฮาเฮ"

เปิดอ่าน 32,411 ครั้ง
เกลือในทะเล มาจากไหน?
เกลือในทะเล มาจากไหน?
เปิดอ่าน 21,942 ครั้ง
ลิขสิทธิ์การสอน
ลิขสิทธิ์การสอน
เปิดอ่าน 16,032 ครั้ง
วิธีแก้ปัญหาเด็กกินยาก
วิธีแก้ปัญหาเด็กกินยาก
เปิดอ่าน 90,067 ครั้ง
โรงเรียนร่วมพัฒนา(Partnership School)
โรงเรียนร่วมพัฒนา(Partnership School)
เปิดอ่าน 25,238 ครั้ง
เกร็ดประวัติวัดโพธิ์
เกร็ดประวัติวัดโพธิ์

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ