ความสำคัญของผลงาน
การบริหารงานในโรงเรียนบ้านหนองเสาเถียร ใช้การบริหารจัดการในรูปแบบ ทุกคนมีส่วนร่วม โดยมีการจัดทำภารกิจที่ชัดเจน ครอบคลุมงานทั้งหมด มีการกำหนดกลุ่มงานที่มีความสอดคล้องกัน จัดโครงสร้างบริหารที่เป็นนิติบุคคล มีหัวหน้างานจัดระบบงานโดยใช้ความรู้ความสามารถในการจัดงานให้สอดคล้องกับความต้องการ ความคาดหวังของผู้ร่วมงาน มีหลักสำคัญในการบริหารงานให้ประสบความสำเร็จภายใต้พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 มาตรา 47 กําหนดให้มีระบบการประกันคุณภาพ เพื่อพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา ทุกระดับ แนวทางการพัฒนาคุณภาพการศึกษาจําเป็นต้องอาศัยกระบวนการปฏิบัติอย่างหลากหลาย ซึ่งประกอบด้วย กระบวนการที่สําคัญ คือ กระบวนการบริหารจัดการ กระบวนการจัดการเรียนรู้ และกระบวนการนิเทศ ติดตาม ประเมินผล และการนิเทศภายในได้กําหนดไว้ในกฎกระทรวงว่าด้วยระบบ หลักเกณฑ์ และวิธีการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา พ.ศ. 2542 ซึ่งกําหนดการกํากับ ติดตาม การจัดการศึกษาของผู้บริหารไว้อย่างชัดเจน นอกจากนี้ เกณฑ์การประเมินคุณภาพภายนอก ของสํานักงานรับรองมาตรฐานและประกันคุณภาพการศึกษา (สมศ.) ได้กําหนดให้การนิเทศภายใน เป็นส่วนหนึ่งของเกณฑ์การประเมินเพื่อใหผู้บริหารสถานศึกษาได้ตระหนักถึงความสำคัญ และนําไปปฏิบัติใน สถานศึกษาให้มีประสิทธิภาพและได้ผลอย่างเป็นรูปธรรม
การนิเทศภายในสถานศึกษา จึงถือเป็นกระบวนการที่สำคัญและจำเป็นต่อการบริหารการศึกษา ที่มีผล ต่อการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้บรรลุเป้าหมาย เพราะเป็นกิจกรรมที่ช่วยพัฒนาพฤติกรรมการสอนของครูให้มี ประสิทธิภาพซึ่งส่งผลต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน ซึ่งในปีการศึกษา 2565 โรงเรียนบ้านหนองเสาเถียรมีการนำ รูปแบบการนิเทศภายในแบบ PMSE Model มาใช้ในการพัฒนาคุณภาพและยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังจากดำเนินการในช่วงของปีการศึกษา 2565 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ของการเรียนอยู่ในระดับที่สูงขึ้นกว่าปี การศึกษาที่ผ่านมาแต่ยังมีนักเรียนบางส่วนที่ต้องส่งเสริม ติดตามการพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง เพราะใน บางครั้งแม้ว่าครูผู้สอนจะใช้ความรู้ความสามารถในกิจกรรมที่ได้วางแผนไว้แล้วก็ตาม อาจมีบางอย่างไม่สมบูรณ์ หากมีคนคอยชี้แนะ แนะนำช่วยเหลือ จะทำให้การสอนเกิดผลดีมีประสิทธิภาพมากขึ้น
ในปีการศึกษา 2567 โรงเรียนบ้านหนองเสาเถียร จึงดำเนินการจัดการเรียนการสอน โดยใช้การบริหาร จัดการเรียนรู้โดยการนิเทศแบบ PMSE PHA Model เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนอย่าง ต่อเนื่อง การจัดการเรียนรู้โดยการน้อมนำหลักการพัฒนาตามแนวพระราชดำริ คือ เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา อันนำไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ซึ่งมีการจัดรูปแบบการจัดกิจกรรมเรียนการสอนให้สอดคล้องกับบริบทต่าง ๆ ของสถานศึกษา ส่งผลให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาสามารถจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้กับ นักเรียนได้เรียนรู้ อยู่ตลอดเวลา รวมทั้งครู นักเรียน ผู้ปกครอง ผู้นำชุมชน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้น พื้นฐาน มีความเข้าใจ เข้าถึงข้อมูลในการจัดการศึกษาของโรงเรียนบ้านหนองเสาเถียร มีแนวทางร่วมกันในการ พัฒนานักเรียนให้มีคุณภาพ และการบริหารงานเกิดประสิทธิภาพประสบความสำเร็จต่อไป
วัตถุประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินงาน
โรงเรียนบ้านหนองเสาเถียรมีวัตถุประสงค์และเป้าหมายการดำเนินการนิเทศภายใน เพื่อพัฒนาครู สู่การ ยกระดับผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน ดังนี้
1. พัฒนาครูให้มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน และมีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ O-NET, NT และ RT สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยระดับประเทศอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน
3. พัฒนาผู้เรียนให้มีความสามารถด้านการอ่าน เขียน คิดวิเคราะห์
นวัตกรรม การบริหารจัดการเรียนรู้ โดยใช้การนิเทศภายในรูปแบบ PMSE PHA Model เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ของนักเรียน โรงเรียนบ้านหนองเสาเถียร
กระบวนการนิเทศ
โรงเรียนบ้านหนองเสาเถียร ได้พัฒนารูปแบบการนิเทศภายในของโรงเรียนจากปีการศึกษา 2566 มาปรับข้อมูลของการนิเทศให้เป็นรูปแบบที่ชัดเจนขึ้นจึงได้กำหนดกระบวนการนิเทศออกเป็น 4 ขั้นตอน โดยประยุกต์ใช้วิธีการนิเทศแบบผสมผสาน คือ รูปแบบการนิเทศแบบ Coaching แบบกัลยาณมิตร และแบบ Online เข้าด้วยกันโดยมีขั้นตอนดำเนินการดังนี้
P = Preparation การเตรียมการ เป็นการเตรียมการเป็นการเตรียมความพร้อมด้านอุปกรณ์เทคโนโลยีที่ทันสมัยเพื่อเอื้อต่อการเรียนรู้ให้ครบชั้นเรียน
-เตรียมสมาร์ททีวี
-เตรียมอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง
-เตรียมครูผู้สอน
-เตรียมแผนจัดการเรียนรู้
M = Management การจัดการ เป็นการจัดการเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ โดยเป็น การนำแผนจัดการเรียนรู้ที่ครูผู้สอนได้ออกแบบวางแผนไว้ในรูปของเอกสารแผนจัดการเรียนรู้
S = Supervision การนิเทศ กำกับ ติดตาม เป็นกระบวนการที่มีความสำคัญที่สุด เนื่องจากเป็นกลไกที่ใช้ในการขับเคลื่อนการดำเนินการในขั้นตอนต่าง ๆ ของรูปแบบให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผล
E = Evaluation การวัดและประเมินผล ขั้นการวัดและประเมินผลการจัดระบบและกระบวนการนิเทศ เป็นการศึกษาถึงผลสำเร็จของการดำเนินการตามกระบวนการนิเทศ โดยโรงเรียนบ้านหนองเสาเถียร มีการวิเคราะห์จุดอ่อน จุดแข็งของขั้นตอนการนิเทศแต่ละขั้นตอนร่วมกันระหว่างผู้บริหาร คณะกรรมการนิเทศ คณะครู และบุคลากรทุกคน เพื่อร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้
ผลการดำเนินการ
1. โรงเรียนบ้านหนองเสาเถียรมีการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนบรรลุตามเป้าหมายวิสัยทัศน์ ปรัชญาและจุดเน้นของสถานศึกษา มีกิจกรรมพิเศษเพื่อตอบสนองนโยบาย จุดเน้น ตามแนวทางการปฏิรูปการศึกษา และมีผลการดำเนินงานบรรลุตามเป้าหมาย
2. โรงเรียนบ้านหนองเสาเถียร ส่งเสริมให้ครูจัดกระบวนการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยการดำเนินงาน/กิจกรรมอย่างหลากหลาย ได้แก่ งานหลักสูตรมีการประชุมปฏิบัติการ ปรับปรุงหลักสูตรสถานศึกษา ตามมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดฯ ส่งเสริมให้ครูจัดการเรียนการสอนเน้นการปฏิบัติ (Active learning) ให้ผู้เรียนผ่านกระบวนการคิด ปฏิบัติจริง เพื่อนำไปสู่การเรียนรู้ที่ลึกซึ้งและคงทน ตามมาตรฐานและตัวชี้วัดของหลักสูตรสถานศึกษา ให้นักเรียนมีส่วนร่วม ครูรู้จักผู้เรียนเป็นรายบุคคล ดำเนินการตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบ และนำผลมาพัฒนาผู้เรียน รวมทั้งร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และนำผลที่ได้มาปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ปัจจัยความสำเร็จ
โรงเรียนบ้านหนองเสาเถียร ดำเนินการพัฒนาคุณภาพการศึกษาโดยใช้การนิเทศภายใน แบบ PMSE PHA Model ทำให้ครูมีการพัฒนาและส่งผลต่อคุณภาพผู้เรียน
1. การบริหารจัดการ
ด้านกระบวนการบริหารและการจัดการเพื่อให้บรรลุตามกระบวนการบริหารและการจัดการคุณภาพของสถานศึกษาในการจัดการเรียนรู้ในปีการศึกษา 2567 โดยใช้การนิเทศภายใน แบบ PMSE Model เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ของนักเรียน ในโรงเรียนบ้านหนองเสาเถียร
2. การจัดการเรียนการสอน
ด้านกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยการดำเนินงาน/โครงการ/กิจกรรม อย่างหลากหลาย มุ่งส่งเสริมให้ครูจัดการเรียนการสอนเน้นการปฏิบัติ (Active learning) ให้ผู้เรียนผ่านกระบวนการคิด ปฏิบัติจริง เพื่อนำไปสู่การเรียนรู้ที่ลึกซึ้งและคงทน ตามมาตรฐานและตัวชี้วัดของหลักสูตรสถานศึกษา
ข้อเสนอแนะ
1. การดำเนินการนิเทศ ควรมีการประชุมเพื่อชี้แจงบทบาทหน้าที่ของผู้นิเทศ และผู้รับการนิเทศให้ชัดเจน เพื่อสร้างความเข้าใจที่ตรงกัน
2. ผู้นิเทศควรใช้รูปแบบที่หลากหลายและสร้างบรรยากาศที่เป็นกัลยาณมิตร
3. ผู้บริหารควรกำกับ ติดตาม ดูแลการดำเนินการนิเทศให้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง