ชื่อผู้เผยแพร่ผลงาน นางอรมนัส วงศ์ไทย
ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียนบ้านแถววังน้ำใสสามัคคี(คุรุราษฎร์บำรุง) สพป.พิษณุโลก เขต 2
การจัดการเรียนรู้เชิงรุก PEPSE Model สำหรับพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเปลี่ยนแปลงทางเคมี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบ PEPSE Model เรื่อง การเปลี่ยนแปลงทางเคมี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเปลี่ยนแปลงทางเคมี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้สูงขึ้น โดยปรับประยุกต์มาจากแนวทางการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน (5Es of Inquiry-Based Learning)
การจัดการเรียนรู้เชิงรุก PEPSE Model ที่ปรับประยุกต์ขึ้นนั้น ประกอบ 5 ขั้น ได้แก่ 1. ขั้นเตรียมความพร้อม (P: Prepare) 2. ขั้นสำรวจและค้นหา (E: Explore) 3. ขั้นนำเสนอ (P: Present) 4. ขั้นสรุปความรู้ (S: Summary) 5. ขั้นประเมินผล (E: Evaluate)
ขั้นที่ 1 ขั้นเตรียมความพร้อม (P: Prepare) ในขั้นนี้จะให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียนเพื่อวัดความรู้พื้นฐานของนักเรียน และเตรียมความพร้อมของผู้เรียนโดยทบทวนความรู้เดิม ขั้นที่ 2 ขั้นสำรวจและค้นหา (E: Explore) นักเรียนค้นหาความรู้จากลงมือปฏิบัติกิจกรรมการทดลอง/ศึกษาใบความรู้ ขั้นที่ 3
ขั้นนำเสนอ (P: Present) ให้นักเรียนได้นำเสนอผลการทดลอง/ผลการปฏิบัติกิจกรรม ร่วมกันอภิปรายผล
การทดลอง สรุปผลการทดลอง ขั้นที่ 4. ขั้นสรุปความรู้ (S: Summary) นักเรียนร่วมกันสรุปความรู้ และขั้นที่ 5 ขั้นประเมินผล (E: Evaluate) ประเมินความรู้ของนักเรียนโดยให้นักเรียนทำใบงาน ร่วมกันเฉลยคำตอบเพื่อสะท้อนผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และวัดความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนโดยการทดสอบหลังเรียน
นำไปใช้จัดการเรียนรู้ในรายวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในหน่วยการเรียนรู้ที่ 4 การเปลี่ยนแปลงของสาร เรื่อง การเปลี่ยนแปลงทางเคมี จำนวน 2 ชั่วโมง โดยใช้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านแถววังน้ำใสสามัคคี (คุรุราษฎร์บำรุง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 2 ปีการศึกษา 2567 จำนวน 8 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบ PEPSE Model และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (ก่อนเรียนและหลังเรียน)
ผลการศึกษาพบว่า
1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบ PEPSE Model เรื่อง การเปลี่ยนแปลงทางเคมี ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก ค่าเฉลี่ย 4.60
2) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลการเรียนรู้ รายวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
เรื่อง การเปลี่ยนแปลงทางเคมี ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80
3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
เรื่อง การเปลี่ยนแปลงทางเคมี สูงกว่าหลังเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
การจัดการเรียนรู้เชิงรุก PEPSE Model เป็นรูปแบบการสอนที่มีองค์ประกอบสำคัญของการสอนตามแนวคิดแบบ Active Learning เนื่องจากนักเรียนได้เรียนรู้จากการสำรวจค้นหา (Inquiry Based Learning) การเรียนรู้ผ่านการคิดขั้นสูง (Thinking Based Learning) เรียนรู้จากการลงมือทำ (Learning by Doing) และการเรียนรู้จากการทำงานร่วมกัน (Cooperative Learning) นักเรียนจึงสามารถเชื่อมโยงความรู้และสร้างความรู้ให้เกิดขึ้นในตนเองด้วยการลงมือปฏิบัติจริงผ่านกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีครูผู้สอนเป็นผู้อำนวยความสะดวกให้เกิดการเรียนรู้ที่คงทน