ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

รูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่มีคุณภาพ สู่สถานศึกษารางวัลพระราชทาน ประถมศึกษาขนาดเล็กของโรงเรียนบ้านวังขวัญ

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันด้านการบริหารสถานศึกษาที่มีคุณภาพ สู่สถานศึกษารางวัลพระราชทานประถมศึกษาขนาดเล็กของโรงเรียนบ้านวังขวัญ 2) พัฒนารูปแบบการบริหาร สถานศึกษาที่มีคุณภาพ สู่สถานศึกษารางวัลพระราชทานประถมศึกษาขนาดเล็กของโรงเรียนบ้านวังขวัญ 3) ทดลองใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่มีคุณภาพ สู่สถานศึกษารางวัลพระราชทานประถมศึกษา ขนาดเล็กของโรงเรียนบ้านวังขวัญ และ 4) ศึกษาผลการใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่มีคุณภาพ สู่สถานศึกษารางวัลพระราชทานประถมศึกษาขนาดเล็กของโรงเรียนบ้านวังขวัญ โดยการเก็บข้อมูลเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ การดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 4 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การศึกษาสภาพปัจจุบันด้าน การบริหารสถานศึกษาที่มีคุณภาพ สู่สถานศึกษารางวัลพระราชทานประถมศึกษาขนาดเล็กของโรงเรียนบ้าน วังขวัญ กลุ่มผู้ให้ข้อมูลในระยะนี้ ประกอบด้วย คือ ครูโรงเรียนบ้านวังขวัญ ในปีการศึกษา 2565 จำนวน 14 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน และศึกษานิเทศก์ จำนวน 1 คน ระยะที่ 2 การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่มีคุณภาพ สู่สถานศึกษารางวัลพระราชทานประถมศึกษาขนาดเล็กของโรงเรียนบ้านวังขวัญ กลุ่มผู้ให้ข้อมูล คือ ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 13 คน ได้แก่ ผู้อำนวยการสถานศึกษา 10 คน ผู้อำนวยการสถานศึกษาที่ได้รับรางวัลสถานศึกษาพระราชทาน ระดับมัธยมศึกษา 1 คน ระดับประถมศึกษา 1 คน และระดับปฐมวัย 1 คน ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน ระยะที่ 3 ทดลองใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่มีคุณภาพ สู่สถานศึกษารางวัลพระราชทานประถมศึกษาขนาดเล็กของโรงเรียนบ้านวังขวัญ กลุ่มผู้ใช้ทดลองในการวิจัยระยะนี้ คือ ครูโรงเรียนบ้านวังขวัญ ในปีการศึกษา 2565 จำนวน 14 คน และระยะที่ 4 การศึกษาผลการใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่มีคุณภาพ สู่สถานศึกษารางวัลพระราชทานประถมศึกษาขนาดเล็กของโรงเรียนบ้านวังขวัญ กลุ่มผู้ให้ข้อมูล คือ ครูโรงเรียนบ้านวังขวัญ ในปีการศึกษา 2565 จำนวน 14 คน กลุ่มตัวอย่างนักเรียน จำนวน 55 คน กลุ่มตัวอย่างผู้ปกครอง จำนวน 50 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบสัมภาษณ์ แบบประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ แบบประเมินสถานศึกษาพระราชทาน แบบบันทึกการประชุมแห่งการเรียนรู้ (PLC) และแบบประเมินความพึงพอใจ โดยมีผลการประเมินความตรงเชิงเนื้อหา (IOC) เท่ากับ 1.00 ทุกฉบับ และมีค่าค่าสัมประสิทธิ์แอลฟ่าของครอนบาค (α-Cronbach’s Alpha Coefficient) เท่ากับ 0.85, 0.90, 0.95, 0.80 แ ล ะ 0.95 ตามลำดับ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่ หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและ การวิเคราะห์เนื้อหา

ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพปัจจุบันของศึกษาด้านการบริหารสถานศึกษาที่มีคุณภาพ สู่สถานศึกษารางวัลพระราชทานประถมศึกษาขนาดเล็กของโรงเรียนบ้านวังขวัญ ระดับสภาพปัญหาโดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง (μ=3.21) โดยพบสภาพปัญหาด้านการบริหารสถานศึกษา ดังนี้ การกำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ และเป้าหมายที่ชัดเจน การพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน การบริหารจัดการทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ การสร้างความสัมพันธ์กับชุมชน การประกันคุณภาพการศึกษา การมีภาวะผู้นำที่เข้มแข็ง การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ การเรียนรู้และปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง 2) รูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่มีคุณภาพ สู่สถานศึกษารางวัลพระราชทานประถมศึกษาขนาดเล็กของโรงเรียนบ้านวังขวัญ ประกอบด้วย 9 องค์ประกอบ คือ 1) การกำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ และเป้าหมายที่ชัดเจน 2) การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมและกำหนดกลยุทธ์ 3) การพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน 4) การบริหารจัดการทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ 5) การสร้างความสัมพันธ์กับชุมชน 6) การประกันคุณภาพการศึกษา 7) การมีภาวะผู้นำที่เข้มแข็ง 8) การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 9) การเรียนรู้และปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง องค์ประกอบการเป็นสถานศึกษารางวัลพระราชทานประถมศึกษาขนาดเล็ก มี 5 ด้าน คือ 1) ด้านคุณภาพผู้เรียน 2) ด้านการบริหารหลักสูตรและงานวิชาการ 3) ด้านการบริหารและการจัดการ 4) การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 5) ความดีเด่นของสถานศึกษา ผลการประเมินความเหมาะสมของรูปแบบภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x ̅= 4.16) และความเป็นไปได้ของรูปแบบอยู่ในระดับมาก (x ̅= 4.40) 3) ผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่มีคุณภาพ สู่สถานศึกษารางวัลพระราชทานประถมศึกษาขนาดเล็กของโรงเรียนบ้านวังขวัญ พบว่า องค์ประกอบการเป็นสถานศึกษารางวัลพระราชทานประถมศึกษาขนาดเล็ก มี 5 ด้าน ภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก (x ̅=4.96) 4) ผลการใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่มีคุณภาพ สู่สถานศึกษารางวัลพระราชทานประถมศึกษาขนาดเล็กของโรงเรียนบ้านวังขวัญ พบว่า ครูมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด(μ=4.71) นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (μ=4.81) ผู้ปกครองมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (μ=4.90) และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (μ=4.71)

โพสต์โดย dit : [22 ก.พ. 2568 (13:32 น.)]
อ่าน [60170] ไอพี : 223.207.249.193
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 13,358 ครั้ง
การศึกษา...จากแนวราบ กลับสู่แนวดิ่ง
การศึกษา...จากแนวราบ กลับสู่แนวดิ่ง

เปิดอ่าน 37,860 ครั้ง
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 6 ผู้ตัดสินที่ 2 (THE SECOND REFEREE)
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 6 ผู้ตัดสินที่ 2 (THE SECOND REFEREE)

เปิดอ่าน 76,793 ครั้ง
ดาวน์โหลดเอกสารแนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิด (ฉบับปรับปรุง)
ดาวน์โหลดเอกสารแนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิด (ฉบับปรับปรุง)

เปิดอ่าน 25,646 ครั้ง
คณิตศาสตร์ไขปริศนาฟองเบียร์แฟบ
คณิตศาสตร์ไขปริศนาฟองเบียร์แฟบ

เปิดอ่าน 35,742 ครั้ง
ยาสีฟันทำมาจากอะไร?
ยาสีฟันทำมาจากอะไร?

เปิดอ่าน 12,904 ครั้ง
คู่มือตั้งงบ 58 (ฉบับแก้ไข)
คู่มือตั้งงบ 58 (ฉบับแก้ไข)

เปิดอ่าน 27,446 ครั้ง
นานาไอเดีย แปลงยางรถยนต์เก่า มาใช้อย่างเก๋ไก๋ ทำไว้ใช้เองที่บ้าน/ที่โรงเรียน หรือทำขายเป็นอาชีพเสริมก็ได้
นานาไอเดีย แปลงยางรถยนต์เก่า มาใช้อย่างเก๋ไก๋ ทำไว้ใช้เองที่บ้าน/ที่โรงเรียน หรือทำขายเป็นอาชีพเสริมก็ได้

เปิดอ่าน 16,614 ครั้ง
อวสาน Hotmail ไมโครซอฟท์เปิดตัว Outlook.com แล้ว
อวสาน Hotmail ไมโครซอฟท์เปิดตัว Outlook.com แล้ว

เปิดอ่าน 10,383 ครั้ง
การขับเคลื่อนโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาทางไกลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ (DLIT)
การขับเคลื่อนโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาทางไกลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ (DLIT)

เปิดอ่าน 52,439 ครั้ง
8 วิธีลดความเครียดให้แก่เด็ก
8 วิธีลดความเครียดให้แก่เด็ก

เปิดอ่าน 31,658 ครั้ง
ความพิศวงของตัวเลข จำนวนเฉพาะตอนที่ 1
ความพิศวงของตัวเลข จำนวนเฉพาะตอนที่ 1

เปิดอ่าน 27,876 ครั้ง
ยก "ครู" เป็นอาชีพทรงเกียรติ เด็กจึงจะเรียนเก่ง ตอน1
ยก "ครู" เป็นอาชีพทรงเกียรติ เด็กจึงจะเรียนเก่ง ตอน1

เปิดอ่าน 9,306 ครั้ง
ออกัสตา แอดา ไบรอน (Augusta Ada Byron) นักคณิตศาสตร์หญิงของโลก
ออกัสตา แอดา ไบรอน (Augusta Ada Byron) นักคณิตศาสตร์หญิงของโลก

เปิดอ่าน 10,876 ครั้ง
ทางพ้นทุกข์
ทางพ้นทุกข์

เปิดอ่าน 12,897 ครั้ง
ระวัง! หยุดหายใจขณะหลับ
ระวัง! หยุดหายใจขณะหลับ

เปิดอ่าน 1,053 ครั้ง
สินเชื่อรวมหนี้ คำตอบสำหรับการจัดการหนี้หลายก้อนในที่เดียว
สินเชื่อรวมหนี้ คำตอบสำหรับการจัดการหนี้หลายก้อนในที่เดียว
เปิดอ่าน 16,609 ครั้ง
ลายมืออัจฉริยะผู้นำ เป็นอย่างไร?
ลายมืออัจฉริยะผู้นำ เป็นอย่างไร?
เปิดอ่าน 12,480 ครั้ง
5 ทริคประหยัดเงินค่าอาหารในช่วงใกล้สิ้นเดือน
5 ทริคประหยัดเงินค่าอาหารในช่วงใกล้สิ้นเดือน
เปิดอ่าน 62,289 ครั้ง
พุทธคุณ 3
พุทธคุณ 3
เปิดอ่าน 12,656 ครั้ง
พืชผักสวนครัว
พืชผักสวนครัว

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ