หัวข้อการค้นคว้าอิสระ ภาวะผู้นำเชิงจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษา
ในเขตคุณภาพการศึกษาที่ 10
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2
ชื่อผู้วิจัย สุดารัตน์ เสงี่ยมจิต
ปริญญา/คณะ ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาบริหารการศึกษา
คณะศิลปศาสตร์
อาจารย์ที่ปรึกษา ดร.ชัยฤทธิ์ แสงสว่าง
ปีการศึกษา 2567
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาภาวะผู้นำเชิงจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษา ในเขตคุณภาพการศึกษาที่ 10 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2 2) เพื่อเปรียบเทียบภาวะผู้นำเชิงจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษา ในเขตคุณภาพการศึกษาที่ 10 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2 จำแนกตามเพศ ระดับการศึกษา และประสบการณ์ในการทำงาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้วิจัยได้แก่ ข้าราชการครูในเขตคุณภาพการศึกษาที่ 10 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2 ประจำปีการศึกษา 2566 จำนวน 86 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป สถิติที่ใช้คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที (t-test for Independent Samples)
ผลการค้นคว้าอิสระพบว่า
ภาวะผู้นำเชิงจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษา ในเขตคุณภาพการศึกษาที่ 10 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2 พบว่าค่าเฉลี่ยโดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากสูงไปต่ำ ได้แก่ ด้านความเคารพนับถือ ด้านความรับผิดชอบ ด้านความซื่อสัตย์ ด้านความไว้วางใจ และด้านความยุติธรรม ตามลำดับ ผลการเปรียบเทียบภาวะผู้นำเชิงจริยธรรมของผู้บริหาร สถานศึกษาในเขตคุณภาพการศึกษาที่ 10 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2 จำแนกตามเพศ ระดับการศึกษา และประสบการณ์ในการทำงาน โดยรวมและรายด้านไม่มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 ซึ่งไม่เป็นไปตาม สมมติฐาน
จากการศึกษาองค์ความรู้เกี่ยวกับภาวะผู้นำเชิงจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษา ในเขตคุณภาพการศึกษาที่ 10 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2 ผู้บริหารสถานศึกษาควรส่งเสริมความยุติธรรม ความซื่อสัตย์ และสร้างความไว้วางใจในการทำงานเป็นทีม และให้ความสำคัญกับการเคารพซึ่งกันและกัน การศึกษาครั้งต่อไปควรศึกษาการเสริมสร้างความยุติธรรมและศึกษาผลกระทบของภาวะผู้นำเชิงจริยธรรมต่อคุณภาพการศึกษา
คำสำคัญ : ภาวะผู้นำเชิงจริยธรรม, ผู้บริหารสถานศึกษา, เขตคุณภาพการศึกษาที่ 10