ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การพัฒนาสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข โดยใช้รูปแบบ 3M-INEC

วิธีปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ (Best Practice )

โครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข

ชื่อผลงาน การพัฒนาสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข โดยใช้รูปแบบ

“3 M-INEC”

ชื่อเจ้าของผลงาน โรงเรียนบ้านโนนระเวียง ตำบลบึงพะไล อำเภอแก้งสนามนาง จังวัดนครราชสีมา

สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต ๖

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

ปีการศึกษา ๒๕๖๗

๑. ความเป็นมาและความสำคัญ

ปัจจุบันภัยจากยาเสพติดและภัยจากความรุนแรง หรือภัยจากอบายมุขต่าง ๆ ได้ขยายตัวลุกลามเข้าไปในรั้วโรงเรียนเพิ่มมากขึ้น ศูนย์ปฏิบัติการต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติด กระทรวงศึกษาธิการ จึงได้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของกลุ่มนักเรียน พบปัญหาที่สถานศึกษามีปัญหาของพฤติกรรมที่จัดอยู่ใน ระดับต้น ๆ เป็นจำนวนมาก ได้แก่ ปัญหาการดื่มสุรา สูบบุหรี่ ปัญหาชู้สาว ปัญหาสื่อลามก ปัญหาหนีเรียน ปัญหาทะเลาะวิวาท ปัญหาติดเกม ปัญหาติดการพนัน ปัญหาฟุ่มเฟือย และวัตถุนิยมเกินฐานะ

จากปัญหาในสถานศึกษานำไปสู่ปัญหาระดับชาติที่ทุกฝ่ายต้องเข้ามาช่วยกันแก้ไข คือ ปัญหายาเสพติด ปัญหาชู้สาวซึ่งนำไปสู่การตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร และอีกหลากหลายปัญหาที่เกิดจากปัจจัยเสี่ยงและต้องเฝ้าระวังทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา ทั้งนี้เพราะปัญหายาเสพติดและอบายมุขต่าง ๆ ได้แพร่ระบาดในทุกพื้นที่ของประเทศไทย ผลกระทบได้ทวีความรุนแรงมากขึ้นทุกขณะ ส่งผลกระทบต่อการพัฒนาประเทศทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม รวมทั้งการเมืองและความมั่นคงของชาติ รัฐบาลจึงได้กำหนดให้ปัญหายาเสพติดเป็น “วาระแห่งชาติ” กระทรวงศึกษาธิการจึงได้ดำเนินการสร้างภูมิคุ้มกันและป้องกันยาเสพติดในสถานศึกษา ภาพความสำเร็จที่เกิดขึ้นจากการพัฒนานักเรียนให้เป็นคนดีมีคุณธรรมตามความมุ่งหวังนั้น ตองอาศัยความร่วมมือจากผู้ที่เกี่ยวของทุกฝ่าย โดยเฉพาะบุคลากรทางการศึกษาทุกคนในโรงเรียน ซึ่งมีครูเป็นหัวใจหลักสำคัญในการดำเนินการพัฒนาคุณภาพชีวิตของนักเรียนให้เติบโตอย่างงดงามและเป็นบุคคลที่มีคุณค่าของสังคม

เพื่อการตอบสนองนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ โรงเรียนบ้านโนนระเวียงจึงดำเนินการตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ ด้วยการจัดกิจกรรมและโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข

ที่ส่งเสริมนักเรียนให้ห่างไกลจากยาเสพติดและอบายมุข เกิดเป็นนวัตกรรมวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ “การพัฒนาสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข โดยใช้รูปแบบ 3 M-INEC” ซึ่งได้อาศัยความร่วมมือจากผู้ที่มี

ส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย โดยเฉพาะบุคลากรทางการศึกษาทุกคนในสถานศึกษาที่เป็นกำลังสำคัญในการดูแลนักเรียนในโรงเรียนให้พ้นจากภัยของยาเสพติดและมีความปลอดภัยในชีวิต เพื่อที่จะให้นักเรียนเหล่านั้นซึ่งเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาบ้านเมือง เติบโตด้วยชีวิตที่งดงามและเป็นบุคคลที่มีคุณค่าของสังคม ซึ่งการพัฒนานักเรียนให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์มีคุณภาพชีวิตที่ดีทั้งด้านร่างกาย จิตใจ และสติปัญญา มีความรู้ความสามารถและมีคุณธรรมจริยธรรม ดำเนินชีวิตที่เป็นสุขตามที่สังคมมุ่งหวัง โดยผ่านกระบวนการทางการศึกษาที่เน้นให้นักเรียนได้เรียนรู้ผ่านการลงมือปฏิบัติ สถานศึกษาจัดกิจกรรมและกระบวนการการส่งเสริมการจัดการศึกษาตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการที่ต้องการให้เยาวชนเป็นคนเก่ง คนดี และสามารถดำรงตนให้อยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข นอกจากจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมและสนับสนุนให้นักเรียนได้รับกระบวนการเรียนรู้แล้ว การป้องกันและการช่วยเหลือแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจากปัจจัยเสี่ยงรอบสถานศึกษาที่มีพฤติกรรมไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดและอบายมุข ต้องเข้าไปช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาไม่ให้มีพฤติกรรมเสี่ยง เป็นการสร้างนิสัยให้นักเรียนมีนิสัยใฝ่เรียนรู้ มีคุณธรรมจริยธรรม และสามารถดูแลตนเองในสังคมได้ เมื่อนักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรมก็จะนำความรู้ไปใช้ในทางที่ดี ไม่สร้างความเดือดร้อน เบียดเบียนตนเองและผู้อื่น และอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข พร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมไทยและสังคมโลก

๒. วัตถุประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินงาน

๒.๑ วัตถุประสงค์ของการดำเนินงาน

๑) เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ ตระหนักถึงพิษภัยของยาเสพติดและอบายมุข มีทักษะและวิธีการป้องกัน

ให้ห่างไกลจากยาเสพติดและอบายมุข

๒) เพื่อปลูกฝังนักเรียนให้เป็นผู้มีคุณธรรมจริยธรรมและระเบียบวินัย มีภูมิคุ้มกันที่ดีต่อการป้องกัน

และแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษาและชุมชน ผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ที่สถานศึกษาจัดขึ้น

๒.๒ เป้าหมายของการดำเนินงาน

เชิงปริมาณ

๑. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ – ๖ จำนวน ๑๖๘ คน มีความรู้ ตระหนักถึงพิษภัยของยาเสพติดและอบายมุข มีทักษะและวิธีการป้องกันให้ห่างไกลจากยาเสพติดและอบายมุข

๒. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ – ๖ จำนวน ๑๖๘ คน มีคุณธรรม ระเบียบวินัย มีภูมิคุ้มกันที่ดีต่อการ

ปองกันปัญหายาเสพติด สื่อลามกอนาจาร ปจจัยเสี่ยงการติดเกม และการทะเลาะวิวาทในโรงเรียน

๓. ครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนบ้านโนนระเวียง ร้อยละ ๑๐๐ สามารถจัดการเรียนการสอนและกิจกรรมอื่นๆ ตามโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ตามแนวทางการพัฒนาสถานศึกษา

สีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข โดยใช้รูปแบบ “3 M-INEC”

เชิงคุณภาพ

๑. นักเรียนมีความรู้ ตระหนักถึงพิษภัยของยาเสพติดและอบายมุข มีทักษะและวิธีการป้องกัน

ให้ห่างไกลจากยาเสพติดและอบายมุข

๒. นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และระเบียบวินัย มีภูมิคุ้มกันที่ดีต่อการป้องกันปัญหายาเสพติด

สื่อลามกอนาจาร ปัจจัยเสี่ยงการติดเกม และการทะเลาะวิวาทในโรงเรียน

๓. ครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนบ้านโนนระเวียง สามารถจัดการเรียนการสอนและกิจกรรมอื่นๆ ตามโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ตามแนวทางการพัฒนาสถานศึกษาสีขาว

ปลอดยาเสพติดและอบายมุข โดยใช้รูปแบบ “3 M-INEC”

๓. ขั้นตอนการดำเนินงาน

๓.๑ กระบวนการการดำเนินงาน

โครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ของโรงเรียนบ้านโนนระเวียง ได้ดำเนินการตามกระบวนการบริหารจัดการที่ปรับประยุกต์ขึ้น โดยใช้นวัตกรรมการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ (Best Practice) คือ “การพัฒนาสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข โดยใช้รูปแบบ 3 M-INEC” ด้วยจากสถานการณ์ปัจจุบันที่เด็ก เยาวชน และนักเรียน มีความสุ่มเสี่ยงที่จะเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับสิ่งเสพติดหรือสิ่งยั่วยุต่าง ๆ ทั้งในและนอกสถานศึกษา โรงเรียนบ้านโนนระเวียงจึงได้กำหนดแนวทางการป้องกันและพัฒนาคุณภาพชีวิตและทักษะของนักเรียนโดยใช้วงจร PDCA เป็นกิจกรรมพื้นฐานในการพัฒนาประสิทธิภาพและคุณภาพของการดำเนินงาน ดังนี้

๑. โรงเรียนบ้านโนนระเวียง ชุมชน ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง และกลุ่มภาคีเครือข่าย ร่วมกันวิเคราะห์สภาพ

ปัญหาและสถานการณ์ยาเสพติด ความรุนแรง อาชญากรรม หรือปัจจัยเสี่ยง เพื่อสร้างความตระหนักของ

ปัญหาและร่วมกันหาแนวทางการแก้ไข

๒. โรงเรียนศึกษานโยบายและแนวทางการดำเนินงานด้านการศึกษาของรัฐบาล ยุทธศาสตร์ชาติที่มี

ความสอดคล้องตามแนวคิดการจัดการศึกษาแผนการศึกษาแห่งชาตินโยบายและจุดเน้นของกระทรวงศึกษาธิการ

และหน่วยงานต้นสังกัด ประชุมชี้แจงคณะครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกท่าน เพื่อรับทราบนโยบายการ

ดำเนินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ภายใต้นวัตกรรม “การพัฒนาสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข โดยใช้รูปแบบ 3 M-INEC”

๓. ดำเนินงานโครงการ/กิจกรรมลงสู่ตัวนักเรียนตามขั้นตอนของนวัตกรรมที่ออกแบบไว้ โดยเน้น

นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติเป็นสำคัญ

๔. ผู้บริหารสถานศึกษาและคณะครู ดำเนินการตามนโยบายที่วางแผนไว้อย่างเป็นระบบ โดยประชุม

คำสั่งและแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน ผู้รับผิดชอบส่วนต่าง ๆ การดำเนินกิจกรรม การติดตามผลและ

ประเมินผล ตลอดจนการสรุปผลการดำเนินกิจกรรม/โครงการ และรายงานผลการปฏิบัติต่อผู้บริหารทราบ

จัดประชุมรายงานผลการดำเนินงานและเสนอแนะปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินกิจกรรม เพื่อนำไปเป็น

แนวทางในการแก้ไขและพัฒนากิจกรรม/โครงการ ของปีการศึกษาถัดไป

๕. สถานศึกษาจัดให้มีการอบรมและพัฒนาความรู้ของครูและบุคลากร นักเรียนแกนนำ ให้มีความรู้

ตามกรอบการดำเนินงาน ขยายองค์ความรู้สู่นักเรียนทุกคนในโรงเรียนตามนวัตกรรมการพัฒนาสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข โดยใช้รูปแบบ 3 M-INEC

๖. ติดตามผล ประเมินผล วิเคราะห์ผล และอภิปรายผลจากการดำเนินงานระหว่างครู บุคลากร และ

นักเรียนแกนนำ โดยนำปัญหาที่เกิดขึ้นในระหว่างการดำเนินกิจกรรมมาอภิปราย สู่การพัฒนา ปรับปรุง และ

แก้ไขตามลำดับ

๓.๒ ขั้นตอนการดำเนินงาน/กระบวนการพัฒนา

๓.๒.๑ การวางแผนการดำเนินงาน (P : Plan)

การวางแผนการดำเนินงานเป็นแบบองค์รวมเกี่ยวกับเรื่องยาเสพติดและอบายมุข ขั้นตอนการดำเนินงานได้ประยุกต์ ใช้หลักการบริหารจัดการศึกษา โดยใช้หลักความร่วมมือของภาคีเครือข่าย ซึ่งหลักความ

ร่วมมือ (Cooperation) หมายถึง ความเต็มใจของแต่ละคนในการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เพื่อไปสู่เป้าหมายใด

เป้าหมายหนึ่งขององค์การหรือหน่วยงาน ความร่วมมือเป็นการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ด้วยความสมัครใจ แม้จะไม่มีหน้าที่โดยตรง อาจจะทำเรื่องเดียวกันในเวลาเดียวกันหรือต่างเวลาก็ได้ แม้กระทั่งอาจให้ความร่วมมือทำบางเรื่องบางเวลา การมอบหมายให้ผู้รับผิดชอบปฏิบัติด้วยความสามัคคี สมานฉันท์และมีประสิทธิภาพที่สุด เพื่อให้ทุกๆฝ่ายร่วมมือปฏิบัติงานเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ขับเคลื่อนให้ตรงกับวัตถุประสงค์และนโยบายขององค์กร ที่สำคัญต้องรับรู้ว่าตนเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มตามโครงสร้างที่มีอยู่ในองค์กร และผู้ปฏิบัติงานต่างก็เกิดความพอใจในการทำงานนั้นด้วย ซึ่งนำไปสู่แนวคิดรูปแบบการพัฒนาสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข โดยใช้รูปแบบ

“3M-INEC” ซึ่งโรงเรียนบ้านโนนระเวียงดำเนินการ ดังนี้

๑. จัดให้มีการประชุมคณะกรรมการสถานศึกษา เครือข่ายผู้ปกครอง องค์กรต่าง ๆ และบุคลากร

ภายในโรงเรียน เพื่อชี้แจงรายละเอียดและวัตถุประสงค์ของการจัดทำนวัตกรรมรูปแบบการพัฒนาสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข โดยใช้ภาคีเครือข่าย ตลอดจนร่วมเสนอแนวทางในกำหนดรูปแบบการจัดกิจกรรม ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของนวัตกรรมโดยเน้นการมีส่วนร่วม

๒. แต่งตั้งคณะทำงาน และจัดให้มีการประชุมคณะทำงานเพื่อวางแผนการดำเนินงานและเตรียมการจัดกิจกรรมต่างๆ

๓. ประชาสัมพันธ์การดำเนินกิจกรรมในรูปแบบต่าง ๆ เช่น เว็บบล็อกของโรงเรียน ป้ายประชา-สัมพันธ์ จดหมายข่าวถึงผู้ปกครอง หนังสือเชิญหน่วยงานและองค์กรต่าง ๆ

๔. ดำเนินงานตามกิจกรรม ดังต่อไปนี้

M1 = Management คือ การบริหารจัดการความรู้ สารสนเทศที่นำไปสู่การปฏิบัติ เป็นเนื้อหา

ข้อมูล ซึ่งประกอบด้วยข้อเท็จจริง ความคิดเห็น หลักการ รูปแบบ กรอบความคิด เกี่ยวกับยาเสพติด และการป้องกันตนเองให้ห่างไกลจากยาเสพติดให้โทษ

“ยาเสพติด” หมายถึง สารเคมีหรือวัตถุชนิดใด ๆ ซึ่งเมื่อเสพเข้าสู่ร่างกายไม่ว่าจะโดยรับประทาน ดม สูบ ฉีด หรือด้วยประการใด ๆ แล้วทำให้เกิดผลต่อร่างกายและจิตใจในลักษณะสำคัญ เช่น ต้องเพิ่มการเสพมากขึ้น มีอาการถอนยาเมื่อขาดยา มีความต้องการเสพทั้งทางร่างกายและจิตใจอย่างรุนแรงตลอดเวลา ทำให้สุขภาพทั่วไปทรุดโทรม ยาเสพติดรวมถึงพืชหรือส่วนของพืชที่เป็นผลผลิตเป็นยาเสพติดให้โทษ หรืออาจใช้ผลิตเป็นยาเสพติดให้โทษ และสารเคมีที่ใช้ในการผลิตยาเสพติดให้โทษด้วย ทั้งนี้ตามที่รัฐมนตรีประกาศในราชกิจจานุเบกษา

ตัวอย่างที่จัดเป็นยาเสพติดให้โทษตามกฎหมาย ได้แก่ เฮโรอิน แอมเฟตตามีน และอนุพันธ์บางตัว เช่น ฝิ่น กัญชา มอร์ฟีน และ เมทาโดน

M2 = Moral คือ คุณธรรม เป็นผลลัพธ์ที่ได้จากการเข้าร่วมกิจกรรมซึ่งแต่ละกิจกรรมจะปลูกฝัง

คุณธรรมให้กับนักเรียนอันเป็นพื้นฐานสำคัญ เพื่อให้ปลอดจากยาเสพติด และอบายมุขต่างๆ รวมไปถึงการปฏิบัติตนให้อยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข โดยมุ่งเน้นคุณธรรมพื้นฐาน ๘ ประการ ได้แก่ ขยัน ประหยัด

ซื่อสัตย์ มีวินัย สุภาพ สะอาด สามัคคี และมีน้ำใจ

M3 = Model คือ เป็นแบบอย่างที่ดี มีการส่งเสริมเชิงสร้างสรรค์ซึ่งเป็นกิจกรรมการเรียนการสอน เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนได้เรียนรู้และมีคุณธรรมผ่านกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อปลูกฝังป้องกันและสร้างภูมิคุมกันที่ดีให้กับนักเรียนด้วยการเรียนรู้จากการลงมือกระทำ จากการปฏิบัติจริงของนักเรียน โดยมีผู้บริหาร คณะครู และผู้ปกครองเป็นแบบอย่างที่ดี และเป็นผู้ให้การแนะนำสั่งสอน ฝึกฝนอบรม เป็นการสร้างนิสัยให้นักเรียนมีนิสัยใฝ่รู้

ใฝ่ทำดี และใฝ่รักษาสุขภาพ เมื่อ นักเรียนมีคุณธรรมหรือคุณลักษณะที่ดีย่อมไม่นำความรู้ไปใช้ในทางมิชอบ ไม่สร้างความเดือดร้อนเบียดเบียน ตนเองและผู้อื่นและอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขพร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคม

I =Intergration คือ การบูรณาการ การผสมผสานกระบวนการเรียนรู้กับการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม โดยผ่านการเรียนการสอนแบบบูรณาการ ๘ กลุ่มสาระ กิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียน กิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ และการมีส่วนร่วมของชุมชน หน่วยงานต่างๆ เข้ามามีส่วนร่วมในการถ่ายทอดความรู้ให้กับนักเรียนทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ ได้แก่

๑)กิจกรรมการเล่นกีฬา กิจกรรมแข่งขันกีฬาภายใน/กีฬาภายนอกโรงเรียน

๒)ส่งเสริมการสร้างอาชีพเสริม

- ทำอาหาร ขนม

- การทำบายศรี

- การจักสาน

- การปลูกผักปลอดสารพิษ

๓) กิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม

N = Network คือ การสร้างเครือข่าย โรงเรียนมีการสร้างเครือข่ายและทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือร่วมระหว่างผู้บริหาร สถานศึกษาและหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้และร่วมกันขับเคลื่อนการพัฒนาโรงเรียนสีขาวให้มีประสิทธิผลและประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ดังนี้

๑. โรงเรียนบ้านวังโพน

๒. โรงเรียนบ้านหลุบกุง

๓. โรงเรียนบ้านหนองเต่า

๔. สถานีตำรวจภูธรอำเภอแก้งสนามนาง

๕. โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลโนนระเวียง

๖. องค์การบริหารส่วนตำบลบึงพะไล

๗. คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนบ้านโนนระเวียง (ผู้แทนชุมชน)

E = Environment คือ สิ่งแวดล้อม การจัดให้มีสภาพแวดล้อมที่น่าดู น่าอยู่ น่าเรียน ไมมีพื้นที่เสี่ยง มีแหล่งเรียนรูทางวิชาการ เช่น จัดบอร์ด จัดทำสื่อสิ่งพิมพ์ หนังสือวารสาร จดหมายข่าว ที่มีความรูเกี่ยวกับ

ยาเสพติด ปัญหาโรคเอดส์ การตั้งครรภก่อนวัยอันควร อุบัติภัยและอบายมุข นำสถานการณข่าวสารทุกด้านมาเสนอให้เพื่อนนักเรียนรับฟัง

C = Cooperation คือ ความร่วมมือในการจัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่าง ผู้บริหารโรงเรียนกับผู้นำชุมชน หน่วยงานต่าง ๆ เช่น องค์การบริหารส่วนตำบล คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้นำชุมชน สถานีตำรวจ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ รวมทั้ง ผู้ปกครอง คณะครูและนักเรียน ในการร่วมกันขับเคลื่อนโครงการ เพื่อแสดงถึงเจตนารมณ์อันมุ่งมั่น และความตั้งใจที่จะร่วมกันดำเนินการแกไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับนักเรียนให้ปรากฏผลเป็นรูปธรรม

๓.๒.๒ การปฏิบัติงานตามแผน (D : Do)

เป็นขั้นตอนที่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกส่วนต้องลงมือปฏิบัติตามแผนงานที่วางไว้อย่างมีระบบเป็น

ขั้นตอน โดยส่งเสริมกระบวนการพัฒนาคุณภาพนักเรียนให้ได้ลงมือปฏิบัติกิจกรรมต่าง ๆ ที่โรงเรียนได้กำหนดขึ้นตามแนวทางการดำเนินกิจกรรมที่วางไว้ ดังนี้

๑) ผู้บริหาร คณะครู บุคลากรทางการศึกษา และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง นำแผนการดำเนินงานที่วางไว้ตามนโยบายทางการศึกษาของโรงเรียน โดยเริ่มจากการแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานโครงการ/กิจกรรมต่าง ๆ เพื่อจัดทำแผนการปฏิบัติกิจกรรมหรือกำหนดการ การติดตามผลและประเมินผล สรุปและรายงานการดำเนินกิจกรรมตามลำดับ เพื่อนำเสนอฝ่ายงบประมาณในการจัดสรรงบประมาณที่เหมาะสมและคุ้มค่าต่อนักเรียน เสนอแนะปัญหาอุปสรรค เพื่อนำข้อมูลดังกล่าวมาใช้ในการจัดกิจกรรมครั้งต่อไป

๒) ฝ่ายบริหารทั่วไป งานอาคารสถานที่ และคณะครูทุกท่านมีส่วนร่วมในการพัฒนาจัดบรรยากาศ

และห้องเรียนให้เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียน เช่น ห้องคลินิกเสมารักษ์ บอร์ดนิเทศให้ความรู้แก่นักเรียนในโรงเรียน ฯลฯ

๓) การพัฒนาองค์ความรู้ของครู บุคลากร และนักเรียนแกนนำทุกคน ในเรื่องการดำเนินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข การมีความรู้ด้านสิ่งเสพติดหรืออบายมุขต่าง ๆ แนวทางการให้คำปรึกษากับผู้มาใช้บริการ เป็นต้น

๔) การจัดกิจกรรมต่าง ๆ โดยบูรณาการการจัดการเรียนรู้พร้อมสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม และปลูกฝังการป้องกันตนเองจากสิ่งเสพติดและอบายมุข ร่วมกับกิจกรรมต่าง ๆ ในโรงเรียน เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนอย่างหลากหลายให้ภูมิคุ้มกันตนเองจากยาเสพติด ดังนี้

๔.๑) กิจกรรมการเล่นกีฬา กิจกรรมแข่งขันกีฬาภายใน/กีฬาภายนอก เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนได้รู้จักการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์

๔.๒) กิจกรรมส่งเสริมการสร้างอาชีพเสริม เช่น การทำอาหาร ขนม การทำน้ำสมุนไพร การทำบายศรี การจักสาน และการปลูกผักปลอดสารพิษ เป็นการบูรณาการการจัดการเรียนรู้โดยความร่วมมือกับชุมชน หน่วยงานต่างๆ มาให้ความรู้ ฝึกปฏิบัติ ให้นักเรียนสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริงได้

๔.๓) กิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จัดกิจกรรมการสวดมนต์ นิมนต์พระสงฆ์มาสอนธรรมะ นั่งสมาธิ รวมถึงการเข้าร่วมกิจกรรมทางศาสนาในวันสำคัญ เพื่อปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมให้กับนักเรียน

๔.๔) โครงการสถานศึกษาปลอดภัย สุขภาพอนามัยดี เป็นโครงการที่ต้องการให้นักเรียนมีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี มีความปลอดภัยในการดำเนินชีวิต และรู้จักแก้ไขปัญหาด้วยตนเอง โดยจัดกิจกรรมที่เน้นให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง เช่น กิจกรรมการให้ความรู้เกี่ยวกับสุขภาพอนามัย กิจกรรมการแปรงฟัน การดูแลรักษาความสะอาดห้องน้ำห้องส้วม เป็นต้น

๔.๕) โครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ครูประจำชั้นตั้งแต่ชั้นอนุบาล ๒ – ชั้นประถมศึกษา

ปีที่ ๖ ทุกห้องเรียน ดำเนินการคัดกรองนักเรียนและเยี่ยมบ้านนักเรียนในชั้นเรียนทุกคน ร้อยละ ๑๐๐ ส่งผลให้ครูรับทราบถึงพฤติกรรมของนักเรียน มีความสัมพันธ์อันดีระหว่างครูและผู้ปกครอง สามารถพูดคุยและแก้ปัญหาของ

นักเรียนร่วมกันได้ตรงจุด

๔.๖) โครงการรณรงค์ต่อต้านยาเสพติดในสถานศึกษา นักเรียนได้รับความรู้เรื่องยาเสพติด การดูแลสุขภาพ จากสถานีตำรวจภูธรแก้งสนามนาง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลโนนระเวียง และองค์การบริหารส่วนตำบลบึงพะไล

๓.๒.๓ การตรวจสอบ (C : Check)

คือ ขั้นตอนการตรวจสอบผลที่เกิดจากการลงมือปฏิบัติงานตามแผนที่วางไว้ รวมทั้งกระบวนการในการแก้ปัญหา ติดตามผล ประเมินผล และวิเคราะห์อภิปรายผล โดยนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์และอภิปรายผล รวมทั้งฟังเสียงสะท้อนจากนักเรียนเมื่อเสร็จสิ้นการปฏิบัติกิจกรรม เพื่อสามารถนำไปเป็นข้อมูลสำหรับการจัดกิจกรรมในปีการศึกษาถัดไป

๓.๒.๔ การปรับปรุงผลการดำเนินงาน (A : Action)

เป็นขั้นตอนที่ดำเนินการภายหลัง ๓ ขั้นตอนแรกของวงจรได้ดำเนินการเสร็จสิ้น เริ่มจากการนำผลจากการตรวจสอบมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ วิเคราะห์และอภิปรายผล สรุปประเมินผล ปรับประยุกต์กิจกรรมให้สอดคล้องกับรูปแบบ 3 M-INEC ที่ได้วางแผนไว้ เพื่อสามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า มีความยืดหยุ่นในการปฏิบัติโครงการหรือกิจกรรม ตอบสนองต่อความต้องการของนักเรียน

๓.๓ ขั้นตอนการพัฒนา

โรงเรียนบ้านโนนระเวียง ได้ดำเนินการโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข โดยได้รับความร่วมมือจากหลายฝ่ายและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ได้นำกิจกรรมและโครงการต่าง ๆ ในสถานศึกษามาบูรณาการร่วมกับการบริหารจัดการโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ตามยุทธศาสตร์ ๕ ด้าน ได้แก่ ด้านการป้องกัน ด้านการค้นหา ด้านการรักษา ด้านการเฝ้าระวัง และด้านการบริหารจัดการ ตามแนวคิดการมีความรู้คู่คุณธรรม เมื่อนักเรียนมีความรู้และมีการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม หรือการเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ที่ปลูกฝังและส่งเสริมกระบวนการดังกล่าวแล้วนั้น จะช่วยให้การดำเนินการบริหารจัดการสถานศึกษาเป็นสถานศึกษาปลอดยาเสพติดและอบายมุขอย่างยั่งยืน จึงได้ดำเนินการตามรูปแบบและกระบวนการบริหารสู่ความสำเร็จจนได้เกิดเป็น “3 M-INEC Model”

๔. ผลการดําเนินการ/ผลสัมฤทธิ์/ประโยชนที่ไดรับ

๔.๑ ผลสำเร็จของการดำเนินงานที่เกิดจากการนำไปใช้

๑) โรงเรียนบ้านโนนระเวียงมีแนวทางในการดำเนินงานและเครือข่ายในการเฝ้าระวัง ป้องกัน และ แก้ไขปัญหายาเสพติดและอบายมุข ทำให้นักเรียนทุกคนมีความรู้ ความเข้าใจ ตระหนักถึงพิษภัยและผลเสียที่ เกิดกับร่างกาย รวมทั้งมีทักษะและวิธีการป้องกันตนเองให้ห่างไกลจากยาเสพติดและอบายมุข จากกระบวนการบูรณาการกิจกรรมการเรียนการสอนกับกิจกรรมต่าง ๆ พร้อมทั้งความร่วมมือจากทุกภาคส่วน สู่การพัฒนาสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติด และอบายมุข ภายใต้รูปแบบ “3 M-INEC”

๒) นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และระเบียบวินัย มีภูมิคุ้มกันที่ดีจากการได้รับการปลูกฝังในการ ป้องกันตนเองและมีจิตสำนึกที่ดีสามารถมองเห็นถึงปัญหาและโทษของยาเสพติดในสถานศึกษาและชุมชน มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ที่จะแก้ไขปัญหาผ่านการบูรณาการโครงการ/กิจกรรมต่าง ๆ ที่สถานศึกษาจัดขึ้น ร่วมกับหน่วยงานภายในและหน่วยงานภายนอก

๓) ครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนบ้านโนนระเวียงได้รับส่งเสริมและพัฒนา สามารถจัดการเรียนการสอนและกิจกรรมอื่นๆ ตามโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ตามแนวทางการพัฒนาสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข โดยใช้รูปแบบ “3 M-INEC”

๔. ผลการดําเนินการ/ผลสัมฤทธิ์/ประโยชน์ที่ได้รับ

๔.๒ ประโยชน์ที่ได้รับจากผลงาน

๑) โรงเรียนบ้านโนนระเวียงได้รับความร่วมมือและมีเครือข่ายในการร่วมกันเฝ้าระวัง ป้องกัน และ แก้ไขปัญหายาเสพติดและอบายมุข ทั้งจากโรงเรียน หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน ตัวแทนผู้เครือข่ายผู้ปกครองนักเรียน โดยใช้รูปแบบการดำเนินงาน “การพัฒนาสถานศึกษา

สีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข โดยใช้รูปแบบ 3 M-INEC”

๒) โรงเรียนมีแบบแผนและขั้นตอนในการบริหารจัดการโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุขที่ชัดเจนและเป็นรูปธรรม เกิดการสรรสร้างนวัตกรรมที่ช่วยขับเคลื่อนกระบวนการดำเนินงานให้ สำเร็จลุล่วงตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินงาน

๓) นักเรียนได้เกิดการเรียนรู้ มีความรู้และความเข้าใจจากการเข้าร่วมและลงมือปฏิบัติกิจกรรมใน โครงการต่าง ๆ ของโรงเรียนในรูปแบบที่หลากหลาย ฝึกกระบวนการทำงานเป็นกลุ่ม การอยู่ร่วมกันในสังคม การเฝ้าระวัง และการป้องกันแก้ไขปัญหายาเสพติด จนสามารถดำเนินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติด และอบายมุขได้อย่างมีประสิทธิภาพ จากการดำเนินงานตามกระบวนการ “การพัฒนาสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข โดยใช้รูปแบบ 3 M-INEC” ภายใต้กระบวนการวงจรคุณภาพ หรือ PDCA

๔) นักเรียนทุกคนมีบทบาหน้าที่ในการร่วมกันเฝ้าระวัง ป้องกัน และแก้ไขปัญหายาเสพติดและ อบายมุขในสถานศึกษาและมีจิตสำนึกในการดูแลชุมชนของตนเองให้ห่างไกลจากยาเสพติดและบายมุข ร่วมกันขับเคลื่อนกิจกรรมต่าง ๆ อย่างสร้างสรรค์ จนนักเรียนทุกคนคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่ดีเกิดขึ้นกับตัวนักเรียน

๕) นักเรียนนำความรู้และทักษะที่ได้รับจากการเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ในโครงการ ต่อยอดเป็น

ความสามารถของนักเรียนเองและเผยแพร่ความรู้ความสามารถจนเป็นที่ประจักษ์และเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับ นักเรียนในโรงเรียนได้ เช่น กิจกรรมโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข การแข่งขันดนตรีพื้นบ้าน ได้รับรางวัลชนะเลิศ การแข่งขันทำอาหารน้ำพริก ผักสด การแข่งขันงานบายศรีปากชาม ได้รับรางวัลรองชนะเลิศ อันดับ ๒ การแข่งขันงานจักสาน ได้รับรางวัลเหรียญทอง และการแข่งขันแอโรบิก ได้รับรางวัลระดับเหรียญเงิน ในการแข่งขันศิลปหัตถกรรมนักเรียน ครั้งที่ ๗๒ นอกจากนั้นยังเข้าร่วมกิจกรรมการแข่งขันกีฬาในระดับเขตพื้น ได้รับรางวัลชนะเลิศรางวัลชนะเลิศ วิ่งผลัด ๕๐ เมตรอนุบาล และในระดับศูนย์เครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาแก้งสนามนาง ๓ ได้รับรางวัลชนะเลิศรางวัลชนะเลิศ ฟุตบอลอนุบาล วิ่ง ๑๐๐ เมตรหญิง รุ่นอายุ ๙ ปี

วิ่ง ๑๐๐ เมตรชาย รุ่นอายุ ๑๒ ปี และชนะเลิศวิ่ง ๑๕๐๐ เมตรหญิง รุ่นอายุ ๑๒ ปี เป็นต้น

๖) ผู้บริหาร คณะครู และบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนบ้านโนนระเวียง มีกระบวนการ ดำเนินการในการพัฒนาสถานศึกษาและวางรากฐานให้กับนักเรียนอย่างมีคุณภาพและมาตรฐาน จนเป็นที่ยอมรับของชุมชนโดยรอบ โดยใช้กระบวนการพัฒนางานอย่างมีคุณภาพตามวงจรคุณภาพ PDCA มีการกำกับ นิเทศ และติดตามการดำเนินงานอย่างเป็นระบบและสม่ำเสมอ

๕. ปัจจัยความสำเร็จ

๕.๑ ผู้บริหารโรงเรียน มีการวางแผน มีการบริหารจัดการที่ดี มีการกำกับ ติดตาม และประเมินผล ส่งเสริม การมีสวนร่วม ในการปฏิบัติงานทุกกจิกรรม

๕.๒ ครูที่ปรึกษาแต่ละห้อง ให้ความสำคัญ ตระหนักในบทบาทหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย ให้ความช่วยเหลือและดูแลนักเรียนในที่ปรึกษาตนเองในเรื่องของ วินัย ความประพฤติ มีทัศนคติที่ดีต่อนักเรียน และพร้อมที่จะพัฒนานักเรียนในที่ปรึกษาทุกคน ตามความถนัดและความสามารถของนักเรียนแต่ละคน

๕.๓ นักเรียนแกนนำ ๔ ฝ่าย เข้าใจบทบาท หน้าที่ในภารกิจและดำเนินการอย่างจริงจัง เพื่อขับเคลื่อน

กลยุทธ์ทั้ง ๔ ด้าน ของกิจกรรมห้องเรียนสีขาว มีการประชุมวางแผน มอบหมายงาน ดำเนินกิจกรรมตามแผน ตรวจสอบ ประเมินผลการดำเนินงาน และมีการนำข้อผิดพลาดหรือข้อที่ควรปรับปรุงมาปรับแก้ในกิจกรรมต่อไป

๕.๔ ผู้ปกครองให้ความร่วมมือในการดูแลบุตรหลานของตนเองเป็นอย่างดี ให้ความร่วมมือและสนับสนุนการเข้าร่วมกิจกรรมที่โรงเรียนดำเนินการเพื่อบรรลุตามเป้าหมาย และจุดประสงค์ของกิจกรรม เช่น การประชุมผู้ปกครอง การสนับสนุนกิจกรรมวันสำคัญต่างๆ เช่น กิจกรรมวันเด็ก กิจกรรมวันสุนทรภู่ กีฬาสีภายใน เป็นต้น

ในการสอดส่องดูแลนักเรียน และทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างโรงเรียนกับผู้ปกครอง

๕.๕ คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้นำชุมชน ผู้นำหน่วยงานอื่นทั้งภาครัฐและเอกชน ให้ความร่วมมือและ สนับสนุนกิจกรรมที่โรงเรียนจัดขึ้นเพื่อพัฒนานักเรียนทุกๆ ด้าน เช่น กิจกรรมด้านวิชาการ กิจกรรมด้านการปลูกฝัง คุณธรรม จริยธรรม กิจกรรมการตรวจคัดกรองสุขภาพ ให้ความรู้ ความร่วมมือในการแก้ไขปัญหายาเสพติดและ

อบายมุข เป็นต้น

๕.๖ โรงเรียนเครือข่ายให้ความร่วมมือ มีสวนร่วม และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการขับเคลื่อนและพัฒนา ตาม โครงการโรงเรียนสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข เป็นอย่างดี

๖. บทเรียนที่ไดรับ

๖.๑ ข้อสรุป

การดำเนินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ด้วยการบูรณาการกิจกรรมที่ เสริมสร้างความรู้ ควบคู่คุณธรรม และการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ทำให้นักเรียนมีทักษะและการป้องกันตนเอง มีความรู้เรื่องยาเสพติด รู้จักการป้องกัน หลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงและพฤติกรรมเสี่ยงต่าง ๆ รวมทั้งความรุนแรงที่อาจจะเกิดขึ้นได้ โดยให้นักเรียนได้เรียนรู้จากการปฏิบัติกิจกรรมที่สร้างสรรค์ตามความถนัดและความสนใจของนักเรียน สร้างความเป็นผู้นำ กล้าคิด กล้าทำ และกล้าตัดสินใจ เลือกปฏิบัติในสิ่งที่ถูกต้องที่สอดคล้องกับวัยของนักเรียน รู้จักคิดและแก้ไขปัญหา ด้วยตัวของนักเรียนเอง

ในการปฏิบัติกิจกรรม/โครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข โดยการใชรูปแบบ

“3 M-INEC ” เป็นการเสริมสร้างความรู้ให้นักเรียนได้เรียนรู้ เข้าใจตนเอง และยอมรับผู้อื่น มีทักษะและพฤติกรรมอันพึงประสงค์ที่ดีเกิดขึ้นกับตัวนักเรียน โดยเน้นกิจกรรม ที่เสริมสร้างทักษะให้นักเรียนมีส่วนร่วม และเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การใช้กิจกรรมถือเป็นการจัดการเรียนการสอนที่ทำให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ที่ดีอีกวิธีหนึ่ง เพราะนักเรียนจะเกิดการเรียนรู้และได้แสดงออกทางพฤติกรรม และความคิดอย่างสร้างสรรค์จากการพัฒนานวัตกรรมทางการเรียนรู้ที่เกิดประโยชน์ต่อนักเรียนอย่างสูงสุด

๖.๒ ข้อเสนอแนะ

๑) สถานศึกษาต้องพัฒนาองค์ความรู้ใหม่ ๆ ส่งเสริมให้บุคลากรเข้ารับการอบรม มีความรู้ที่ทันต่อ เหตุการณ์การเปลี่ยนแปลงของสังคม

๒) มีการดำเนินการกิจกรรม/โครงการอย่างเป็นระบบ หมั่นตรวจสอบ ติดตามผล และประเมินผล อย่างสม่ำเสมอ เพื่อนำข้อผิดพลาดมาปรับใช้ในการกิจกรรม/โครงการในครั้งต่อไป

๓) ส่งเสริมให้คณะครูผู้สอนนำกิจกรรมการเรียนรู้ไปบูรณาการและปรับใช้กับการจัดการเรียนการสอนในห้องเรียนในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ สอดคล้องกับระดับชั้นการศึกษาของนักเรียน

๔) การนำความรู้ไปเผยแพร่ต่อสังคมและชุมชนที่เกี่ยวข้องที่เป็นประโยชน์ต่อบุคคลอื่น เพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ความรู้ใหม่ ๆ ตามการเปลี่ยนแปลงและทันต่อสังคมปัจจุบัน

โพสต์โดย ริสา : [21 ก.พ. 2568 (21:37 น.)]
อ่าน [110] ไอพี : 171.96.221.239
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 27,490 ครั้ง
"ฟักทอง"ป้องเบาหวาน-บำรุงหัวใจ
"ฟักทอง"ป้องเบาหวาน-บำรุงหัวใจ

เปิดอ่าน 35,826 ครั้ง
กลยุทธ์ในการเรียนภาษาให้ดี
กลยุทธ์ในการเรียนภาษาให้ดี

เปิดอ่าน 11,030 ครั้ง
ปวดท้องตรงไหน เป็นอะไรกันแน่
ปวดท้องตรงไหน เป็นอะไรกันแน่

เปิดอ่าน 332,798 ครั้ง
ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบการกระทำของสกินเนอร์
ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบการกระทำของสกินเนอร์

เปิดอ่าน 17,656 ครั้ง
หลัก4อ. ป้องกันตัวเองให้ห่างไกลไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009
หลัก4อ. ป้องกันตัวเองให้ห่างไกลไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009

เปิดอ่าน 13,423 ครั้ง
ทริคเล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับน้ำ ที่คุณครูเอาไปสอนเด็กได้
ทริคเล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับน้ำ ที่คุณครูเอาไปสอนเด็กได้

เปิดอ่าน 73,449 ครั้ง
ประติมากรรม
ประติมากรรม

เปิดอ่าน 11,096 ครั้ง
สิ่งที่ทำให้ผู้หญิงสวยน้อยลง
สิ่งที่ทำให้ผู้หญิงสวยน้อยลง

เปิดอ่าน 23,332 ครั้ง
ประวัติวันวาเลนไทน์ 14 กุมภาพันธ์ วันแห่งความรัก
ประวัติวันวาเลนไทน์ 14 กุมภาพันธ์ วันแห่งความรัก

เปิดอ่าน 15,098 ครั้ง
ค่านิยม 12 ประการ "MV ลูกทุ่ง"
ค่านิยม 12 ประการ "MV ลูกทุ่ง"

เปิดอ่าน 39,717 ครั้ง
การแก้ระบบสมการ โดยใช้วิธีเมตริกผกผัน
การแก้ระบบสมการ โดยใช้วิธีเมตริกผกผัน

เปิดอ่าน 16,262 ครั้ง
9 ประโยชน์เพื่อสุขภาพของกระเทียม ที่คุณอาจคาดไม่ถึง!
9 ประโยชน์เพื่อสุขภาพของกระเทียม ที่คุณอาจคาดไม่ถึง!

เปิดอ่าน 8,124 ครั้ง
สุดเจ๋ง! หนุ่มจบ ม.6 ประดิษฐ์เครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าใช้ยกหมู่บ้าน
สุดเจ๋ง! หนุ่มจบ ม.6 ประดิษฐ์เครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าใช้ยกหมู่บ้าน

เปิดอ่าน 28,750 ครั้ง
สกิมเมอร์ : เทคโนโลยีโฉดเพื่อทรชน
สกิมเมอร์ : เทคโนโลยีโฉดเพื่อทรชน

เปิดอ่าน 52,846 ครั้ง
การเก็บรวบรวมข้อมูล (Collection of Data)
การเก็บรวบรวมข้อมูล (Collection of Data)

เปิดอ่าน 14,732 ครั้ง
ตัวอย่างแนววินิจฉัยของ ก.พ.ค. 24 กรณี
ตัวอย่างแนววินิจฉัยของ ก.พ.ค. 24 กรณี
เปิดอ่าน 141,637 ครั้ง
ประวัติย่อของคณิตศาสตร์ : กาลิเลโอ กาลิเลอี
ประวัติย่อของคณิตศาสตร์ : กาลิเลโอ กาลิเลอี
เปิดอ่าน 7,952 ครั้ง
ปิดฉาก!"ไมโครซอฟท์" ประกาศเลิกผลิตวินโดวส์รุ่นใหม่ เน้นบริการ"อัพเดต"แทน
ปิดฉาก!"ไมโครซอฟท์" ประกาศเลิกผลิตวินโดวส์รุ่นใหม่ เน้นบริการ"อัพเดต"แทน
เปิดอ่าน 13,746 ครั้ง
มั่งคั่งอย่างไร ... ไม่รู้จบ
มั่งคั่งอย่างไร ... ไม่รู้จบ
เปิดอ่าน 11,549 ครั้ง
ทบทวนระบบการประกันคุณภาพ การศึกษาของไทยเดี๋ยวนี้... ฤๅว่าจะสายเกินไป
ทบทวนระบบการประกันคุณภาพ การศึกษาของไทยเดี๋ยวนี้... ฤๅว่าจะสายเกินไป

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
โครงการบ้านเชียงใหม่
บ้านเชียงใหม่
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.

Thailand Web Stat

Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ