การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดเชิงเหตุผลของ
เด็กปฐมวัยก่อนและหลังที่ได้รับการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาจากวัสดุเหลือใช้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชาย - หญิง ที่มีอายุระหว่าง 4 5 ปี
ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567 โรงเรียนบ้านทวดทอง อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 1 ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง 1 ห้องเรียน จำนวน 17 คน แบบแผนการวิจัยเป็นแบบกลุ่มทดลอง
กลุ่มเดียววัดก่อนและหลังการทดลอง (One Group Pretest - Posttest Design) ผู้วิจัยเป็นผู้ดำเนินการทดลองด้วยตนเอง โดยการทดลองสัปดาห์ละ 2 วัน วันละ
30 นาที ระยะเวลาในการทดลอง 8 สัปดาห์ รวม 16 ครั้ง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แผนการจัดกิจกรรมด้วยเกมการศึกษาจากวัสดุเหลือใช้จำนวน 16 กิจกรรม และแบบทดสอบวัดความสามารถในการคิด
เชิงเหตุผลสำหรับเด็กปฐมวัย (อายุ 4 - 5 ปี) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความแตกต่าง และ t-test แบบ Dependent samples
ผลการวิจัย พบว่า
1. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาจากวัสดุเหลือใช้มีค่าคะแนนการวิเคราะห์เปรียบเทียบก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาจาก
วัสดุเหลือใช้ พบว่าคะแนนก่อนทดลองอยู่ที่ (x̄ = 5.19,S.D.=1.328) อยู่ในระดับปานกลาง และมีคะแนนหลังการทดลองอยู่ที่ (x̄ = 8.56,S.D.=0.512)
อยู่ในระดับดี ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05
2. ค่าความแตกต่างการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาจากวัสดุเหลือใช้เพื่อพัฒนาความคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัย เรียงลำดับจากมากไปน้อย คือ ด้านอนุกรม
มีค่าคะแนนความแตกต่างอยู่ที่ 1.31 มากที่สุด รองลงมาด้านการจำแนกมีค่าคะแนนความแตกต่างอยู่ที่ 1.12 และน้อยที่สุดด้านการจัดประเภท มีค่าคะแนนความแตกต่างอยู่ที่ 0.93
คำสำคัญ : เกมการศึกษาจากวัสดุเหลือใช้, ความคิดเชิงเหตุผล, เด็กปฐมวัย