|
Advertisement
|
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาทักษะการอ่านร้อยกรองแบบทำนองเสนาะโดยใช้คาราโอเกะ
ในบทละครนอกเรื่อง สังข์ทอง ตอนกำเนิดพระสังข์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้ศึกษา นางสุวิมล ปานฟอง
สถานศึกษา โรงเรียนแม่ฮ่างวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 1
ปีการศึกษา 2568
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของการพัฒนาทักษะการอ่านร้อยกรองแบบทำนองเสนาะโดยใช้คาราโอเกะ ในบทละครนอกเรื่อง สังข์ทอง ตอนกำเนิดพระสังข์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบทักษะการอ่านบทร้อยกรองแบบทำนองเสนาะ ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้สื่อคาราโอเกะ และเพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้สื่อคาราโอเกะ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนแม่ฮ่างวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 1 จำนวนนักเรียน 14 คน ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนแม่ฮ่างวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 1 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 25567 จำนวน 14 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ 1) แผนการสอนการจัดการเรียนรู้ วิชา ภาษาไทย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง บทละครนอกเรื่อง สังข์ทอง ตอน กำเนิดพระสังข์ เรื่อง การอ่านบทร้อยกรอง จำนวน 1 แผน 2) สื่อคาราโอเกะการอ่านทำนองเสนาะ เรื่อง สังข์ทอง ตอนกำเนิดพระสังข์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเวลาเรียน ใช้ทดลองสอนจริงในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 เดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2567 3) แบบบันทึกการอ่านทำนองเสนาะ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกสื่อคาราโอเกะ สถิติที่ใช้ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ t test for dependent samples
ผลการศึกษาพบว่า ประสิทธิภาพสื่อคาราโอเกะการอ่านทำนองเสนาะ เรื่อง สังข์ทอง ตอนกำเนิดพระสังข์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 89.84/95.24 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80ที่ตั้งไว้ และทักษะการอ่านบทร้อยกรองแบบทำนองเสนาะของนักเรียนที่เรียนโดยใช้สื่อคาราโอเกะหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยสื่อคาราโอเกะในระดับดีมาก โดยค่าเฉลี่ยความพึงพอใจเท่ากับ 4.56 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.54 ( µ = 4.56, σ = 0.54)
|
โพสต์โดย เล็ก : [20 ก.พ. 2568 (15:30 น.)] อ่าน [60162] ไอพี : 110.171.135.207
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 13,879 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 43,700 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 26,689 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 34,051 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 944 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 5,625 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,206 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,266 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,863 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,020 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,937 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,955 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 28,173 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,567 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 217,363 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 626 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 24,750 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,054 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,536 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 36,570 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|