บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง กลยุทธ์การพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานการประกันคุณภาพภายใน โดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน
โรงเรียนอุทัยวิทยาคม
ชื่อผู้วิจัย นายประเสริฐ สุวรรณชัยเลิศ
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2566
การวิจัยเรื่องกลยุทธ์การพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานการประกันคุณภาพภายใน โดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน โรงเรียนอุทัยวิทยาคม มีวัตถุประสงค์การวิจัย 4 ข้อ ได้แก่ 1) เพื่อศึกษาสภาพการดำเนินงานและความต้องการพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานการประกันคุณภาพภายใน โรงเรียนอุทัยวิทยาคม 2) เพื่อสร้างกลยุทธ์การพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานการประกันคุณภาพภายใน โดยใช้โรงเรียนเป็นฐานโรงเรียนอุทัยวิทยาคม 3) เพื่อศึกษาผลการใช้กลยุทธ์การพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานการประกันคุณภาพภายในโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน โรงเรียนอุทัยวิทยาคม และ 4) เพื่อปรับปรุงพัฒนากลยุทธ์การพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานการประกันคุณภาพภายในโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานโรงเรียนอุทัยวิทยาคม
สรุปผลการวิจัย
1. สภาพการดำเนินงานและความต้องการการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนอุทัยวิทยาคม ตามความคิดเห็นของคณะครูและผู้ปกครองนักเรียน โดยรวมมีสภาพการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก และมีความต้องการพัฒนาอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อ พิจารณารายมาตรฐาน พบว่ามีสภาพการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก ทุกด้าน และมีความต้องการพัฒนาอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน ความต้องการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ตามมาตรฐานการประกันคุณภาพภายในของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ตามมาตรฐานการประกันคุณภาพภายใน โรงเรียนอุทัยวิทยาคม พบว่ามีความต้องการ 1) ควรพัฒนาความสามารถในการอ่านการเขียน การสื่อสารและความสามารถในการคิดของนักเรียน เพิ่มมากขึ้น 2) ควรพัฒนาทักษะ ในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ของนักเรียน 3) ควรยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษาของนักเรียน ให้สูงขึ้น 4) ควรส่งเสริมให้นักเรียนมีความรู้ ทักษะพื้นฐาน และเจตคติที่ดีต่องานอาชีพ ให้มากขึ้น 5) ควรมีการพัฒนานักเรียนให้มีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดี เพิ่มมากขึ้น 6) เป้าหมาย วิสัยทัศน์ และพันธกิจของสถานศึกษา ควรมีความชัดเจนมากขึ้น 7) ควรจัดระบบการบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา ให้สอดคล้องกับสภาพบริบทของสถานศึกษา 8) ควรพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้าน 9) ควรมีการพัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ 10) ควรจัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศให้มีความพร้อมสำหรับใช้งานเสมอ 11) ครูควรนำกระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เข้ามาใช้ ในการจัดการเรียนการสอนด้วยวิธีการที่หลากหลาย 12) ครูควรนำกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เข้ามาใช้ในการแก้ปัญหาหรือพัฒนานักเรียนตามความเหมาะสม
2. กลยุทธ์การพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานการประกันคุณภาพภายในโดยใช้โรงเรียน เป็นฐาน โรงเรียนอุทัยวิทยาคม ประกอบด้วย วิสัยทัศน์ ภายในปีการศึกษา 2566 นักเรียนโรงเรียน อุทัยวิทยาคมมีคุณภาพที่ยอดเยี่ยม เปี่ยมด้วยความรู้และคุณธรรม ด้วยการจัดการเรียนการสอนที่ยึดผู้เรียน เป็นสำคัญ ภายใต้การบริหารที่เยี่ยมยุทธ์ พันธกิจ จำนวน 7 ข้อ เป้าประสงค์ จำนวน 21 ข้อ กลยุทธ์ 3 ย เพื่อการประกันคุณภาพภายในโรงเรียนอุทัยวิทยาคม ประกอบด้วย 1) ส่งเสริมการพัฒนานักเรียนให้มีคุณภาพ ที่ยอดเยี่ยมเปี่ยมด้วยความรู้และคุณธรรม 2) ส่งเสริมการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบด้วยวิธีการที่เยี่ยมยุทธ์ 3) ส่งเสริมสนับสนุนให้ครูพัฒนาคุณภาพการสอนโดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ โครงการ จำนวน 16 โครงการ ตัวชี้วัดความสำเร็จ จำนวน 4 ข้อ เงื่อนไขความสำเร็จ จำนวน 6 ข้อ
3.ผลการใช้กลยุทธ์การพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานการประกันคุณภาพภายในโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน โรงเรียนอุทัยวิทยาคม
3.1 ผลสำเร็จ(Output) ได้แก่ ผลการประเมินคุณภาพภายใน โรงเรียนอุทัยวิทยาคม ปีการศึกษา 2566 พบว่าได้ผลกาประเมินระดับยอดเยี่ยมทั้ง 3 มาตรฐาน
3.2 ผลลัพธ์ (Outcome) ที่เกิดกับนักเรียน คณะครู และโรงเรียนอุทัยวิทยาคม มีดังนี้
3.2.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ปีการศึกษา 2566 สูงกว่าค่าเป้าหมายทุกวิชา
3.2.3 นักเรียน โรงเรียนอุทัยวิทยาคม ปีการศึกษา 2566 ที่ผ่านการประเมิน คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ระดับดีขึ้นไป โดยรวมผ่านการประเมิน จำนวน 2,019 คน คิดเป็นร้อยละ 91.52
3.2.4 นักเรียน โรงเรียนอุทัยวิทยาคม ปีการศึกษา 2566 ผ่านการประเมินการอ่านคิดวิเคราะห์และเขียนระดับดีขึ้นไป โดยรวมผ่านการประเมิน จำนวน 2,112 คน คิดเป็นร้อยละ 97.50
3.2.5 นักเรียนโรงเรียนอุทัยวิทยาคม ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติ จำนวน 1,638 คน
3.2.6 คณะครูโรงเรียนอุทัยวิทยาคม โดยรวมผ่านการประเมินการจัดการเรียนการสอน โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ จำนวน 111 คน คิดเป็นร้อยละ 94.69
3.2.7 คณะครูโรงเรียนอุทัยวิทยาคม ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติ จำนวน 252 รางวัล
3.2.8 โรงเรียนอุทัยวิทยาคม ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติ จำนวน 15 รางวัล
3.2.9 โรงเรียนอุทัยวิทยาคม เป็นต้นแบบที่ดีจึงมีหน่วยงานภายนอกที่มาขอศึกษาดูงาน จำนวน 11 โรงเรียน
4. กลยุทธ์การพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานการประกันคุณภาพภายในโดยใช้โรงเรียน เป็นฐานโรงเรียนอุทัยวิทยาคม (ฉบับปรับปรุงพัฒนา) ประกอบด้วย วิสัยทัศน์ ภายในปีการศึกษา 2569 นักเรียนโรงเรียนอุทัยวิทยาคมมีคุณภาพที่ยอดเยี่ยม เปี่ยมด้วยความรู้และคุณธรรม ด้วยการจัดการเรียนการสอน ที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ ภายใต้การบริหารที่เยี่ยมยุทธ์ พันธกิจ จำนวน 7 ข้อ เป้าประสงค์ จำนวน 21 ข้อ กลยุทธ์ 3 ย เพื่อการประกันคุณภาพภายในโรงเรียนอุทัยวิทยาคม ประกอบด้วย 1) ส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพนักเรียนให้มีความยอดเยี่ยม เปี่ยมด้วยความรู้และคุณธรรม 2) ส่งเสริมกระบวนการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบด้วยวิธีการที่เยี่ยมยุทธ์ 3) ส่งเสริมสนับสนุนให้ครูพัฒนาคุณภาพการสอนโดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ โครงการ จำนวน 17 ข้อ ตัวชี้วัดความสำเร็จ จำนวน 8 ข้อ เงื่อนไขความสำเร็จ จำนวน 6 ข้อ
คำสำคัญ : ประกันคุณภาพภายใน บริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน กลยุทธ์การบริหาร