กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือและการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การงานอาชีพ วิชาการงานอาชีพ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 หนูสร้างสรรค์งานประดิษฐ์ เรื่อง ผลงานของหนู
มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
มาตรฐานการเรียนรู้
ง 1.1 เข้าใจการทำงาน มีความคิดสร้างสรรค์ มีทักษะกระบวนการทำงาน ทักษะการจัดการ ทักษะกระบวนการแก้ปัญหา ทักษะการทำงานร่วมกัน และทักษะการแสวงหาความรู้ มีคุณธรรม และลักษณะนิสัยในการทำงาน มีจิตสำนึกในการใช้พลังงาน ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม เพื่อการดำรงชีวิตและครอบครัว
ตัวชี้วัด
ป.3/1 อธิบายวิธีการและประโยชน์การทำงาน เพื่อช่วยเหลือตนเอง ครอบครัว และส่วนรวม
ป.3/2 ใช้วัสดุ อุปกรณ์ และเครื่องมือเหมาะสมตรงกับลักษณะงาน
ป.3/3 ทำงานอย่างเป็นขั้นตอนตามกระบวนการทำงานด้วยความสะอาด ความรอบคอบ และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
2.สาระสำคัญ
การสร้างสรรค์งานประดิษฐ์จะต้องใช้วัสดุ อุปกรณ์ และเครื่องมือให้ถูกต้อง เหมาะสมตรงกับลักษณะงานและนำสิ่งของเครื่องใช้กลับมาใช้ใหม่ จากนั้นทำการวางแผนการทำงาน ออกแบบโดยถ่ายทอดความคิดเป็นภาพร่าง อย่างเป็นขั้นตอนตามกระบวนการทำงานด้วยความสะอาด รอบคอบ และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เพื่อให้
เกิดความประหยัดในการใช้สิ่งของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวันอย่างสร้างสรรค์ และเกิดความปลอดภัยในการทำงาน
3.จุดประสงค์การเรียนรู้
3.1 นักเรียนอธิบายหลักการประดิษฐ์ของใช้และของประดับตกแต่งได้อย่างถูกต้องตามกระบวนการทำงาน (K)
3.2 นักเรียนเขียนแผนที่ความคิดจากเรื่องหลักการประดิษฐ์ของใช้และของประดับตกแต่ง (P)
3.3 นักเรียนออกแบบผลงานประดิษฐ์ (P)3.4 นักเรียนเห็นคุณค่าของงานประดิษฐ์และมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม (A)
4.สาระการเรียนรู้
งานประดิษฐ์ หมายถึงการนำวัสดุหรือเศษวัสดุมาประดิษฐ์
หลักการประดิษฐ์ของใช้และของประดับตกแต่ง
1.วางแผนการทำงานว่าจะประดิษฐ์อะไร เพื่อใช้ประโยชน์อะไร
2.ออกแบบสิ่งที่คิดจะประดิษฐ์โดยใช้วัสดุหรือเศษวัสดุที่มีในท้องถิ่นของตนเอง จากนั้นเขียนเป็นภาพร่าง 2 มิติ
3.ศึกษาวิธีการประดิษฐ์จากแหล่งต่าง ๆ เช่น สืบค้นจากอินเตอร์เน็ต
4.เตรียมวัสดุ อุปกรณ์ที่จะใช้ทำงานประดิษฐ์ให้พร้อม
5.ลงมือประดิษฐ์ชิ้นงานตามที่วางแผนไว้
6.ตรวจสอบหาข้อบกพร่องของงาน และปรับปรุงแก้ไขหากพบข้อบกพร่อง
7.จัดเก็บอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำงานประดิษฐ์เข้าที่และทำความสะอาดสถานที่ให้เรียบร้อย
8.นำชิ้นงานประดิษฐ์ไปใช้สอยในโอกาสต่าง ๆ ตามที่ตั้งใจ
5.คุณลักษณะอังพึงประสงค์
5.1 ซื่อสัตย์
5.2 มีวินัย
5.3 ใฝ่เรียนรู้
6.สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
6.1 ความสามารถในการสื่อสาร
6.2 ความสามารถในการคิด
6.3 ความสามารถในการแก้ปัญหา