บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมด้วยเกมการศึกษาจากวัสดุเหลือใช้ กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชาย-หญิง อายุระหว่าง 3-4 ปี อนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567 โรงเรียนบ้านทวดทอง จังหวัดนครศรีธรรมราช วิธีการเลือกแบบเฉพาะเจาะจง จำนวน 19 คน แบบแผนการทดลองแบบกลุ่มเดียว (One group pretest-posttest design) ทดลองสัปดาห์ละ 4 วัน วันละ 30 นาที ระยะเวลาในการทดลอง 4 สัปดาห์ รวม 16 ครั้ง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ 1) แผนการจัดกิจกรรมด้วยเกมการศึกษาจากวัสดุเหลือใช้ 2) แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย (อายุ 3-4 ปี) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความแตกต่าง และ (t-test Dependent samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาจากวัสดุเหลือใช้ มีค่าคะแนนการวิเคราะห์เปรียบเทียบก่อนและหลังการจัดกิจกรรมด้วยเกมการศึกษาจากวัสดุเหลือใช้ พบว่าคะแนนก่อนทดลองอยู่ที่ ( x̄ =2.53, S.D. =1.04 ) อยู่ในระดับปานกลาง และหลังการทดลองอยู่ที่ ( x̄ =3.68, S.D. =0.86 ) อยู่ในระดับดี ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05
2. เด็กปฐมวัยมีค่าความแตกต่างการจัดกิจกรรมด้วยเกมการศึกษาจากวัสดุเหลือใช้ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย เรียงลำดับจากมากไปน้อย คือ ด้านการจำแนก มีค่าความแตกต่างอยู่ที่ 1.32 รองลงมาคือ ด้านการเปรียบเทียบ มีค่าความแตกต่างอยู่ที่ 1.15 และน้อยที่สุดคือด้านการเรียงลำดับ มีค่าความแตกต่างอยู่ที่ 1.00
คำสำคัญ : เกมการศึกษาจากวัสดุเหลือใช้, ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์, เด็กปฐมวัย