หนังสือส่งเสริมการอ่าน
๑. ชื่อเรื่อง เด็กเอ๋ย เด็กดี
๒. สำหรับชั้น ประถมศึกษาปีที่ ๑
๓. จุดประสงค์การสร้างหนังสือ
๑. เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านร้อยแก้ว
๒. เพื่อส่งเสริมคุณธรรมความซื่อสัตย์ไม่ลักขโมย
๔. เนื้อหา เด็กดีต้องมีความซื่อสัตย์ไม่ลักขโมย เช่น ไม่ลักขโมยเงินพ่อแม่ ไม่ลักขโมยของของเพื่อน เมื่อยืมของใครมาก็ต้องคืนให้เจ้าของ ไม่เก็บมาเป็นของตนเอง
๕. ภาษาที่ใช้ ร้อยแก้ว
๖. รูปภาพ ภาพการ์ตูนเหมือนจริง
๗. ขนาดของหนังสือ A ๔
๘. จำนวนหน้า ๒๑ หน้า รวมปก คำนำ และปกหลัง
๙. สีที่ใช้ สีไม้
๑๐. กระดาษ กระดาษ ๑๐๐ ปอนด์
๑๑. ตัวหนังสือ แบบอักษร TH Fah kwang
๑๒. ขนาดตัวหนังสือ ๓๘ point ตัวหนา
๑๓. สัดส่วนภาพ เต็มหน้ากระดาษ
๑๔. การวางกระดาษ แนวนอน
๑๕. ตำแหน่งของตัวหนังสือ ตัวหนังสืออยู่คนละหน้ากับภาพ
๑๖. รูปแบบของการเข้ารูปเล่ม ห่วงเกลียว
๑๗. ขั้นตอนการสร้าง
๑. ได้รับข่าวจากผู้ปกครองว่าลูกของตนเองลักขโมยเงินจากที่บ้านมาโรงเรียน จึงอยากให้คุณครูช่วยสอนเรื่องเกี่ยวกับการลักขโมยจึงเป็นแนวทางในการสอนนักเรียนเพื่อให้พฤติกรรมที่ไม่ดีเปลี่ยนไปในทางที่ดี
๒. ศึกษาแนวคิดและหลักการสร้างหนังสือจาก คุณเรืองศักดิ์ ปิ่นประทีป (ตุ๊บปอง) ท่านได้กล่าวไว้ว่า พี่ใช้หนังสือกับเด็กมาตลอด พี่เชื่อในตัวหนังสือ พี่โตมากับหนังสือ แม่บอกว่าอยากให้ลูกเป็นยังไง อ่านหนังสือแบบนั้นให้ลูกฟัง เด็กจะซึมซับและเข้าใจ
๓. กำหนดจุดประสงค์การสร้างหนังสือ ชื่อเรื่องให้น่าสนใจ
๔. เขียนโครงเรื่อง ให้ทราบว่าเป็นเนื้อเรื่องเกี่ยวกับอะไร เพื่อจะได้ทราบว่าหนังสือเรื่องนี้มีหลักของเรื่องอะไร แล้วจึงเขียนเป็นภาษาง่ายๆ ไม่ซับซ้อน
๕. แต่งเนื้อเรื่อง โดยแต่งเป็นร้อยแก้วที่มีเนื้อเรื่องสอดแทรกคุณธรรมความซื่อสัตย์ไม่ลักขโมย
๖. วางโครงเรื่อง โดยนำเนื้อเรื่องและร่างรูปภาพให้สัมพันธ์กัน ตั้งแต่หน้าปกจนถึงหน้าสุดท้าย
๗. วาดภาพที่สอดคล้องกับเนื้อเรื่องร้องแก้ว ที่สอดแทรกคุณธรรมความซื่อสัตย์ไม่ลักขโมย พร้อมทั้งออกแบบหน้าปกและปกหลัง ลงบนกระดาษ ๑๐๐ ปอนด์ และระบายสีภาพวาดให้สวยงาม
๘. พิมพ์เนื้อเรื่องร้อยแก้วที่สอดแทรกคุณธรรมความซื่อสัตย์ไม่ลักขโมย และตรวจสอบความถูกต้อง สั่งพิมพ์โดยใช้กระดาษ ๑๐๐ ปอนด์
๙. ใช้สติ๊กเกอร์ใสเคลือบแต่ละหน้า และเข้าเล่มแบบห่วงเกลียว ได้หนังสือที่ส่งเสริมการอ่าน เรื่อง เด็กเอ๋ย เด็กดี ที่เสร็จสมบูรณ์
๑๐. นำหนังสือที่สร้างเสร็จแล้วไปทดลองใช้ และให้นักเรียนประเมินความพึงพอใจ
๑๘. ขั้นตอนการใช้ (นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ จำนวน ๑๔ คน)
๑. ครูยืนหน้าห้อง นักเรียนนั่งบนเก้าอี้ที่ของตนเองหันหน้ามองครู จากนั้นครูเล่าเรื่อง เด็กเอ๋ย เด็กดี ให้นักเรียนฟังโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบ
๒. ครูและนักเรียนร่วมกันอ่านหนังสือส่งเสริมการอ่าน เด็กเอ๋ย เด็กดี พร้อมกันอีกครั้ง ทีละหน้า โดยครูอ่านก่อน และให้นักเรียนอ่านตาม
๓. ครูให้นักเรียนจับคู่กัน ๒ คน จะได้ ๗ คู่ โดยครูแจกตารางบิงโกไชโย ให้นักเรียนแต่ละคู่ คู่ละ ๑ แผ่น จากนั้นครูจับบัตรคำจากในกล่องแล้วอ่านให้นักเรียนฟัง ๓ รอบ ให้ช่วยกันดูคำในตารางบิงโกไชโย ถ้ามีคำที่ครูอ่านให้วางกระดาษแข็งรูปหัวใจลงในตารางบิงโกไชโย นักเรียนคู่ไหนมีคำครบ ตามตารางบิงโกแล้วให้ตะโกนดังๆว่า ไชโย!! ถือว่าคู่นั้นเป็นคู่ที่ชนะ
๔. ครูกล่าวคำชมเชยแต่ละกลุ่มที่ให้ความร่วมมือ พร้อมแจกรางวัลให้กับคู่ที่ชนะ
๕. ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปสาระจากหนังสือส่งเสริมการอ่านและข้อคิดที่ได้ร่วมกัน และให้นักเรียนประเมินความพึงพอใจต่อหนังสือส่งเสริมการอ่านที่สร้างขึ้น
เนื้อเรื่องนิทาน เรื่อง เด็กเอ๋ย เด็กดี
ตัวละคร : พี่พัด น้องพีท พ่อแม่ เพื่อนๆ
หน้าที่ เนื้อเรื่องนิทาน (ร้อยแก้ว)
๑ พี่พัดและน้องพีท สองคนคิดแต่สิ่งดี มีน้ำใจและไมตรี พ่อแม่นี้สบายใจ
๒ ตื่นมาแต่เช้าตรู่ เธอทั้งคู่เร่งขวนขวาย หาเสื้อผ้าสวมใส่กาย แล้วสะพายกระเป๋าไปโรงเรียน
๓ วันนี้ครูสอนว่า เด็ก ๆ จ๋าต้องพากเพียร ตั้งใจอ่านและเขียน เพื่อจะเรียนรู้วิชา
๔ อีกอย่างครูเน้นย้ำ เด็กดีนั้นต้องไม่ขโมย หยิบจับฉวยของเขามา สิ่งของนั้นมีค่า จงรักษาให้ดี ๆ
๕ พี่พัดเกิดสงสัย ถ้าอยากใช้ต้องทำไง ครูตอบอย่างเข้าใจ ถ้าอยากใช้ต้องขอยืม
๖ อย่างเช่น ดินสอ สี กบเหลาไม่มี เราขอยืม ใช้แล้วก็อย่าลืม คืนเจ้าของผู้ให้มา
๗ พี่พัดเอ่ยปากขอ ยืมดินสอเพื่อนมาเขียน เขียนเสร็จก็ให้คืน ครูชมชื่นว่าทำดี
๘ น้องพีทเสริมขึ้นว่า น้องหิวหนาเงินไม่มี อยากได้ให้พาที พ่อแม่นี้จะให้เรา
๙ พี่น้องสองคนนี้ รักกันดีมีสุขล้น เด็ก ๆ หมั่นเตือนตน อย่าเป็นคนลักขโมย