ชื่อผลงาน : การปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันยาเสพติดและอบายมุข
ให้กับนักเรียนด้วยรูปแบบ GOODDS MODEL
ชื่อผู้นำเสนอผลงาน : โรงเรียนบ้านประตูพลิก
สังกัด : สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต ๓
1. ความเป็นมาและความสำคัญของผลงานหรือนวัตกรรมที่นำเสนอ
ความเป็นมาและสภาพปัญหา
สภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างมากในปัจจุบัน การสื่อสารเทคโนโลยีต่างๆ ส่งผลกระทบต่อ ประชาชนทั้งในเชิงบวกและเชิงลบ ซึ่งปรากฏปัญหาให้เห็นมากมาย ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคม และด้าน อื่นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติด อันนำมาซึ่งปัญหาครอบครัวที่เกิดความทุกข์ ความวิตกกังวล ความเครียด มีการปรับตัวที่ไม่เหมาะสมหรืออื่นๆ ความสำเร็จที่เกิดขึ้นจากการพัฒนานักเรียน ให้เป็นคนดี มีคุณธรรมตามความคาดหวังนั้น ต้องอาศัยความร่วมมือจากผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย โดยเฉพาะ บุคลากรทางการศึกษาทุกคนในโรงเรียน ซึ่งมีครูเป็นหลักสำคัญในการดำเนินการพัฒนาคุณภาพชีวิตของ นักเรียนให้เติบโตอย่างงดงามและเป็นบุคคลที่มีคุณค่าของสังคม การพัฒนานักเรียนให้เป็นบุคคลที่มีคุณภาพทั้งด้านร่างกาย จิตใจ และสติปัญญา มีความรู้ ความสามารถ และมีคุณธรรมจริยธรรม ดำเนินวิถีชีวิตที่เป็นสุขตามที่สังคมมุ่งหวัง โดยผ่านกระบวนการเรียน การสอนที่โรงเรียนต้องดำเนินการจัดการศึกษาตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ ที่ต้องการให้เยาวชนเป็น คนเก่ง คนดี และมีความสุข นอกจากจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมและสนับสนุนให้นักเรียนได้รับกระบวนการเรียนรู้ แล้ว การป้องกัน และการช่วยเหลือแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากปัจจัยเสี่ยงรอบโรงเรียนที่มีพฤติกรรมไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ติดเกม การเข้าถึงสื่ออิเล็กทรอนิกส์หรือสื่อลามก การทดลองยาเสพติดบางชนิดจาก การชักชวนของเพื่อน หรือรุ่นพี่ เป็นปัญหาสังคมที่ผู้ปกครอง ครูทุกคนที่เกี่ยวข้อง ต้องเข้าไปช่วยเหลือและ แก้ไขปัญหาไม่ให้มีพฤติกรรมเสี่ยง ซึ่งมาจากปัจจัยเสี่ยงและผลกระทบจากแหล่งอบายมุข ปัญหายาเสพติดและอบายมุขถือเป็นหนึ่งในภัยคุกคามที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคง ของประเทศและคุณภาพชีวิตของประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มเด็กและเยาวชนซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายสำคัญที่มัก ตกเป็นเหยื่อของการล่อลวงและพฤติกรรมเสี่ยงต่าง ๆ จากการสำรวจและเก็บข้อมูลเบื้องต้น พบว่า มีปัจจัยหลายประการที่อาจเป็นสาเหตุของปัญหาในกลุ่มนักเรียน เช่น การขาดความรู้และความเข้าใจ เกี่ยวกับภัยร้ายของยาเสพติดและอบายมุข อิทธิพลจากเพื่อน สื่อออนไลน์ และสภาพแวดล้อมที่ไม่ ปลอดภัย การขาดกิจกรรมสร้างสรรค์ที่ช่วยส่งเสริมพฤติกรรมเชิงบวก การขาดความร่วมมือระหว่าง ครอบครัว โรงเรียน และชุมชนในการดูแลและเฝ้าระวัง สถานศึกษาซึ่งเป็นศูนย์กลางในการพัฒนา เยาวชนทั้งในด้านความรู้ คุณธรรม และจริยธรรม จำเป็นต้องมีบทบาทสำคัญในการป้องกันและแก้ไข
โรงเรียนบ้านประตูพลิกจึง ตระหนักถึงความสำคัญการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมให้กับนักเรียนซึ่งเป็นสิ่งที่มีความสำคัญ เนื่องจากคุณธรรม จริยธรรมเป็นสำนึกภายในของบุคคลที่จะทำดีเพื่อประโยชน์ของตน ผู้อื่น และสังคม ผู้ที่ถือยึดคุณธรรมและจริยธรรมในการการดำเนินชีวิตจะเป็นผู้ที่มีสติ โดยคุณธรรมและจริยธรรมจะช่วยให้นักเรียนดำเนินชีวิตเป็นไปด้วยราบรื่นและสงบสุข ช่วยให้นักเรียนมีสติ มีระเบียบและช่วยให้เกิดการนำความรู้และประสบการณ์มาสร้างสรรค์ในสิ่งที่มีคุณค่าไม่ไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด ดังนั้นการพัฒนาเยาวชนให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ เป็นคนที่สมบูรณ์ทั้งร่างกายและจิตใจ มีคุณธรรม จริยธรรม ถือเป็นกลยุทธ์ ที่สำคัญตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการที่กำหนดให้สถานศึกษาทุกแห่งดำเนินงาน
จากผลการดำเนินงานการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันยาเสพติดและอบายมุข โดยใช้กระบวนการบริหารจัดการโดย GOOD-TP MODEL ปีการศึกษา 2566 พบว่า นักเรียนเกิดความรู้ความเข้าใจ มีคุณธรรม จริยธรรม จากการร่วมมือของโรงเรียน ชุมชน หน่วยงานต่าง ๆ นอกจากนี้ยังส่งผลให้ครอบครัว ชุมชน สังคมมีสมาชิกที่ดี ไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดและอบายมุข เป็นแบบอย่างที่ดี ในการดำเนินงานตามมาตรการของนักเรียนโรงเรียนบ้านประตูพลิกปลอดสารเสพติด และอบายมุขคิดเป็นร้อยละ ๑๐๐ (โครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ระดับทอง) จากผลสำเร็จดังกล่าว โรงเรียนบ้านประตูพลิกจึงนำผลการบริหารจัดการโดย GOOD-TP MODEL มาวิเคราะห์ สังเคราะห์ เพื่อพัฒนาให้กระบวนการดังกล่าวให้มีความยั่งยืน เหมาะสมสอดคล้องกับบริบทของโรงเรียนมากยิ่งขึ้น จึงได้กระบวนการบริหารการจัดการที่ต้องการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันยาเสพติดและอบายมุข ให้กับนักเรียน โดย GOODDS MODEL ประกอบด้วย G : Goal หมายถึง เป้าหมาย O : Operation หมายถึง การลงมือปฏิบัติ O : Observation หมายถึง การสังเกตและตรวจสอบ D : Data Analysis หมายถึง การวิเคราะห์ข้อมูล D : Development หมายถึง การพัฒนาปรับปรุง S : Sustainabilityหมายถึง การสร้างความยั่งยืน
โรงเรียนบ้านประตูพลิกได้ตระหนักเห็นถึงความสำคัญดังกล่าวจึงมีการเฝ้าระวัง การรณรงค์ต่อต้าน รวมทั้งการแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติดและอบายมุขในพื้นที่โดยใช้ GOODDS MODEL เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันยาเสพติดและอบายมุขให้กับนักเรียน เพื่อดำเนินการตามโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ประจำปีการศึกษา๒๕๖7 ซึ่งมีครูเป็นหลักสำคัญในการดำเนินการพัฒนาคุณภาพชีวิตของนักเรียนให้เติบโตงดงามและเป็นบุคคลที่มีคุณค่าของสังคม พัฒนานักเรียนให้เป็นบุคคลที่มีคุณภาพทั้งด้านร่างกาย จิตใจ และสติปัญญา มีความรู้ ความสามารถ และมีคุณธรรมจริยธรรม ดำเนินชีวิตในสังคมได้อย่างมีความสุข
2. วัตถุประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินงาน
๑. เพื่อให้นักเรียนรู้เท่าทัน และแก้ไขปัญหายาเสพติดและอบายมุข
๒. เพื่อให้นักเรียนมีทักษะชีวิต และมีภูมิคุ้มกันในการป้องกันยาเสพติดและอบายมุข
๓. เพื่อให้นักเรียนมีแนวทางในการปฏิบัติที่เป็นประโยชน์ต่อตนเองและสังคม โดยไม่ยุ่งเกี่ยวยาเสพติดและอบายมุข
ขั้นตอนการดำเนินงานด้วยรูปแบบ GOODDS MODEL
ความหมายของตัวอักษรแต่ละตัว มีดังนี้
G : Goal หมายถึง เป้าหมาย
O : Operation หมายถึง การลงมือปฏิบัติ
O : Observation หมายถึง การสังเกตและตรวจสอบ
D : Data Analysis หมายถึง การวิเคราะห์ข้อมูล
D : Development หมายถึง การพัฒนาปรับปรุง
S : Sustainability หมายถึง การสร้างความยั่งยืน
ผลการดำเนินงาน/ผลสัมฤทธิ์/ประโยชน์ที่ได้รับ
ผลที่เกิดตามวัตถุประสงค์
1. นักเรียนโรงเรียนบ้านประตูพลิกร้อยละ ๑๐๐ มีความรู้เท่าทัน และแก้ไขปัญหายาเสพติด
และอบายมุข
2. นักเรียนโรงเรียนบ้านประตูพลิกร้อยละ ๙๐ มีทักษะชีวิต และมีภูมิคุ้มกันในการป้องกัน
ยาเสพติดและอบายมุข
3. นักเรียนโรงเรียนบ้านประตูพลิกร้อยละ ๙๐ มีแนวทางในการปฏิบัติที่เป็นประโยชน์
ต่อตนเองและสังคม โดยไม่ยุ่งเกี่ยวยาเสพติดและอบายมุข
ผลสัมฤทธิ์ของงาน
จากการดำเนินงานโครงการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันยาเสพติดและอบายมุขให้กับนักเรียนด้วยรูปแบบ GOODDS MODEL พบว่านักเรียนเกิดความรู้ความเข้าใจ มีคุณธรรม จริยธรรม จากการร่วมมือของโรงเรียน ชุมชน หน่วยงานต่าง ๆ นอกจากนี้ยังส่งผลให้ครอบครัว ชุมชน สังคมมีสมาชิกที่ดี ไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดและอบายมุข เป็นแบบอย่างที่ดี ในการดำเนินงานตามมาตรการของนักเรียนโรงเรียนบ้านประตูพลิกปลอดสารเสพติด และอบายมุขคิดเป็นร้อยละ ๑๐๐