กระบวนการจัดการเรียนรู้ GPAS 5 steps X CLT เป็นเครื่องมืออย่างหนึ่งที่ผู้สอนออกแบบการเรียนรู้ ด้วยรูปแบบการเรียนรู้ Active Learning สู่การพัฒนาสมรรถนะผู้เรียนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง 2560) ด้วยขั้นตอนดังต่อไปนี้
1. การกำหนดสาระการเรียนรู้และมาตรฐานการเรียนรู้
2. การวิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
3. การสังเคราะห์รูปแบบการเรียนรู้
4. การสังเคราะห์วิธีการสอน
5. การบรูณาการรูปแบบการเรียนรู้และวิธีการสอน
6. การเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ฐานสมรรถนะ
การบรูณาการกระบวนการจัดการเรียนรู้ Active CLT 5 steps+ Plus เป็นการเรียนรู้แบบ Active Learning บูรณาการการเรียนรู้ผ่านวิธีการสอน Communicative Language Teaching (CLT) นั้น นับว่าเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้นักเรียนมี วิธีการเรียน ซึ่งจะช่วยผู้เรียนสามารถนำไปเรียนรู้ด้วยการปฏิบัติจริงได้ จึงนับว่าเป็นเครื่องมือสำคัญในการเพิ่มพูนทักษะในการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน และทำให้ผู้เรียนมีวิธีการเรียนรู้ที่ดีขึ้น ประกอบด้วยโครงสร้างทักษะกระบวนการคิด 5 ขั้นตอน ที่มีความสำคัญ อันได้แก่
ขั้นที่ 1. การรวบรวมข้อมูลนำเข้าสู่บทเรียน
ขั้นที่ 2. การวิเคราะห์เนื้อหา
ขั้นที่ 3. การฝึกปฏิบัติและสรุปความรู้
ขั้นที่ 4. การใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการนำเสนอ
ขั้นที่ 5. การประเมินเพื่อสรุป และเผยแพร่ความรู้ในสังคม