ชื่อเรื่อง: การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ประกอบการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือแบบ TAI เรื่องระบบสมการเชิงเส้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน: นางรติมา จิตรแม้น ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
สังกัด: โรงเรียนสุรวิทยาคาร อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33
ปีการศึกษา: 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีความมุ่งหมาย เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ประกอบการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือแบบ TAI เรื่องระบบสมการเชิงเส้น ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/ 75 หาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ประกอบการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือแบบ TAI เรื่องระบบสมการเชิงเส้น
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ประกอบการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือแบบ TAI เรื่องระบบสมการเชิงเส้น ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 3 ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนสุรวิทยาคาร
จำนวน 675 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/8 ปีการศึกษา 2557
โรงเรียนสุรวิทยาคาร จำนวน 51 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่
1) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ประกอบการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือแบบ TAI เรื่องระบบสมการเชิงเส้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2)แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่องระบบสมการเชิงเส้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 11 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่องระบบสมการเชิงเส้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ
การเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ประกอบการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือแบบ TAI
เรื่องระบบสมการเชิงเส้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าเฉลี่ยร้อยละ และค่าดัชนีประสิทธิผล ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. การจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ประกอบการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือ
แบบ TAI เรื่องระบบสมการเชิงเส้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 90.67/ 84.37
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ประกอบ
การเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือแบบ TAI เรื่องระบบสมการเชิงเส้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เท่ากับ 0.7689 แสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 76.89
3. นักเรียนที่เรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ประกอบการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือ แบบ TAI เรื่องระบบสมการเชิงเส้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจระดับมาก