ชื่อผลงาน: การขับเคลื่อนการดำเนินงานเสริมสร้างภูมิคุ้มกันด้านยาเสพติดและอบายมุข
โดยใช้รูปแบบ 2CPS Model
เจ้าของผลงาน: นางสาวชฎาพร ยืนยงกิตติชัย
ปีการศึกษา: 2567
บทคัดย่อ
การดำเนินงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อให้นักเรียนรู้เท่าทันภัยจากยาเสพติดและอบายมุข มีทักษะชีวิตในการป้องกันยาเสพติดและอบายมุข 2) เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของยาเสพติดและอบายมุขในสถานศึกษา 3) เพื่อดูแลช่วยเหลือนักเรียนจากปัญหายาเสพติดและอบายมุขผ่านระบบเพื่อน ช่วยเพื่อน ครูช่วยนักเรียน ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 โรงเรียนชุมชนบ้านปากชม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเลย เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567 จำนวน 190 คน
ผลการดำเนินงานพบว่า
โรงเรียนชุมชนบ้านปากชม ได้ดำเนินการขับเคลื่อการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันด้านยาเสพติดและอบายมุข โดยใช้รูปแบบ 2CPS model ก่อให้เกิดผลสำเร็จ ดังนี้
5.1 นักเรียนทุกคนรู้เท่าทันภัยจากยาเสพติดและอบายมุข มีทักษะชีวิตในการป้องกันยาเสพติดและอบายมุข สามารถสังเกตได้จากหลายด้าน ทางโรงเรียนชุมชนบ้านปากชม ได้ใช้ตัวชี้วัดโดยเฉพาะ การสังเกตการแสดงออกและการมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันภัยจากยาเสพติด ดังนี้
5.1.1 การมีความรู้และข้อมูลเกี่ยวกับยาเสพติด
นักเรียนโรงเรียนชุมชนบ้านปากชม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 6 สามารถอธิบายได้ถึงประเภทของยาเสพติดและผลกระทบที่เกิดจากการใช้ยาเสพติดได้ มีความเข้าใจถึงผลกระทบทางร่างกาย จิตใจ และสังคมที่เกิดจากยาเสพติด เช่น การเสื่อมโทรมของสุขภาพ การเสี่ยงต่อการติดเชื้อ และการถูกตัดขาดจากครอบครัวหรือสังคม และสามารถระบุแหล่งที่มาของยาเสพติดและวิธีการป้องกันการเข้าถึงได้
5.1.2 การตัดสินใจที่ถูกต้องเมื่อเผชิญกับสถานการณ์เสี่ยง
นักเรียนโรงเรียนชุมชนบ้านปากชม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 6 สามารถปฏิเสธหรือหาทางเลือกอื่นๆ ได้ในสถานการณ์ที่เพื่อนหรือคนรอบข้างพยายามเสนอให้ใช้ยาเสพติดสามารถแสดงความมั่นใจในการปฏิเสธยาเสพติดได้โดยไม่รู้สึกกดดันจากเพื่อนหรือสังคม และมีทักษะ ในการพูดคุยและเจรจาต่อรองในสถานการณ์ที่อาจเกี่ยวข้องกับยาเสพติดอย่างมั่นใจ ผ่านการอบรมการต่อต้านยาเสพติดและอบายมุขจากทางสถานีตำรวจปากชมและวัดป่าสันติสุขวนาราม
5.2 นักเรียนทุกคนรู้จักป้องกันการแพร่ระบาดของยาเสพติดและอบายมุขในสถานศึกษา ทางโรงเรียนชุมชนบ้านปากชม ได้ใช้ตัวชี้วัดโดยเฉพาะหลายสิ่งที่แสดงออกในพฤติกรรมและการมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ ภายในโรงเรียน รวมถึงความสามารถในการใช้ทักษะต่างๆ ในการป้องกันและต่อต้านยาเสพติดและอบายมุข ซึ่งสิ่งที่สามารถดูได้มีดังนี้
5.2.1 การมีทักษะชีวิตในการรับมือกับปัญหาต่างๆ
นักเรียนโรงเรียนชุมชนบ้านปากชม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 6 มีทักษะในการจัดการกับความเครียด ความวิตกกังวล หรือปัญหาชีวิตได้โดยไม่พึ่งพายาเสพติด สามารถหาวิธีในการผ่อนคลายหรือคลายความเครียด เช่น การออกกำลังกาย การทำกิจกรรมสร้างสรรค์ หรือการพูดคุยกับคนที่ไว้ใจได้
5.2.2 การมีส่วนร่วมในกิจกรรมป้องกันยาเสพติด
นักเรียนโรงเรียนชุมชนบ้านปากชม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 6 มีส่วนร่วมในกิจกรรมต่อต้านยาเสพติด เช่น การเข้าร่วมการรณรงค์ การทำกิจกรรมเผยแพร่ความรู้ หรือการเป็นส่วนหนึ่งของชมรมหรือกิจกรรมที่เน้นการป้องกันยาเสพติด สามารถแสดงบทบาทในการเป็นผู้นำหรือเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับเพื่อนในเรื่องของการหลีกเลี่ยงยาเสพติด
5.2.3 การเป็นแบบอย่างในสังคม
นักเรียนโรงเรียนชุมชนบ้านปากชม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 6 สามารถเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเพื่อนและคนในชุมชนในการหลีกเลี่ยงยาเสพติดและอบายมุข มีบทบาทในการสร้างสังคมที่ปลอดภัยจากยาเสพติด และเผยแพร่แนวคิดและทัศนคติที่ดีในเรื่องของการป้องกันยาเสพติด ส่งผลให้นักเรียนได้รับรางวัล 1.รางวัลเหรียญทอง กิจกรรมการแข่งขันออกกำลังกายประกอบเพลงคีตมวยไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 6 การแข่งขันศิลปะหัตกรรมนักเรียน ครั้งที่ 72 ระดับเขตพื้นที่การศึกษา 2. ได้รับรางวัลชนะเลิศ การประกวดคลิปวีดิโอ เต้นประกอบเพลง Cover Dance To be number one ต้านยาเสพติด ระดับเขตพื้นที่การศึกษา
5.3 นักเรียนทุกคนได้รับการดูแลช่วยเหลือจากปัญหายาเสพติดและอบายมุขผ่านระบบเพื่อนช่วยเพื่อนครูช่วยนักเรียน ทางโรงเรียนชุมชนบ้านปากชม สามารถสังเกตได้จากหลายปัจจัยที่แสดงถึงความมีส่วนร่วมของทั้งนักเรียนและครูในการช่วยเหลือและป้องกันปัญหาดังกล่าวในโรงเรียน ซึ่งสามารถดูได้จากตัวชี้วัด ดังนี้
5.3.1 โรงเรียนชุมชนบ้านปากชมมีระบบเพื่อนช่วยเพื่อนที่เข้มแข็ง นักเรียน มีการสนับสนุนซึ่งกันและกัน ผ่านระบบเพื่อนช่วยเพื่อน โดยการตั้งกลุ่มเพื่อนที่สามารถพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์และให้คำแนะนำเกี่ยวกับการหลีกเลี่ยงยาเสพติดและอบายมุข สามารถสังเกตและช่วยเพื่อน ที่มีพฤติกรรมเสี่ยงจากการใช้ยาเสพติดหรืออบายมุข เช่น การให้คำปรึกษา การพาไปหาครูหรือผู้ปกครองเพื่อขอความช่วยเหลือ ส่งผลให้โรงเรียนได้รับรางวัลการบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ระดับยอดเยี่ยมอันดับที่ 1 จากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1
5.3.2 บทบาทของครูในการดูแลนักเรียน ครูมีการให้คำปรึกษา นักเรียนเกี่ยวกับปัญหายาเสพติดและอบายมุขอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะในกรณีที่มีนักเรียนมีความเสี่ยงสูง ครูสามารถแนะนำให้คำปรึกษา หรือให้คำแนะนำในการหาทางออกจากปัญหา
5.3.3 โรงเรียนชุมชนบ้านปากชม มีระบบสนับสนุนจากชุมชนเชื่อมโยงกับหน่วยงานภายนอก เช่น สาธารณสุขอำเภอปากชม สถานีตำรวจภูธรปากชม เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่นักเรียนที่มีปัญหายาเสพติด มีการสร้างเครือข่ายการช่วยเหลือ ในชุมชน เช่น การมีการประชุมร่วมกันระหว่างครู, นักเรียน, และผู้ปกครองเพื่อหารือและจัดการปัญหายาเสพติดและอบายมุข