ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การพัฒนารูปแบบการบริหการพัฒนารูปแบบการบริหารโดยเน้นการใช้สื่อการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ร่วมกับการใช้ TEHA Model เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน ขนาดเล็กสู่ความเป็นเลิศารโดยเน้นการใช้สื่อการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ร่วมกับการใช้ TEHA M

ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารโดยเน้นการใช้สื่อการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม

(DLTV) ร่วมกับการใช้ TEHA Model เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน

ขนาดเล็กสู่ความเป็นเลิศ

ผู้รายงาน นางสาวกิ่งกาญ จงประจันต์ ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา

วิทยฐานะ ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านสระจันทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 2

ปีที่ทำการวิจัย 2566

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ ใช้หลักการวิจัยและพัฒนา มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการพัฒนารูปแบบการบริหารโดยเน้นการใช้สื่อการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ร่วมกับการใช้ TEHA Model เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็กสู่ความเป็นเลิศ

2) เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารโดยเน้นการใช้สื่อการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ร่วมกับ

การใช้ TEHA Model เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็กสู่ความเป็นเลิศ 3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการบริหารโดยเน้นการใช้สื่อการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ร่วมกับการใช้ TEHA Model เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็กสู่ความเป็นเลิศ และ

4) เพื่อประเมินและปรับปรุงรูปแบบการบริหารโดยเน้นการใช้สื่อการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ร่วมกับการใช้ TEHA Model เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็กสู่ความเป็นเลิศ โดยการดำเนินการวิจัย แบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาข้อมูลพื้นฐาน

กลุ่มผู้ให้ข้อมูลสภาพปัญหาและความต้องการพัฒนารูปแบบการบริหารเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็กสู่ความเป็นเลิศ ได้แก่ 1) ครู จำนวน 5 คน 2) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 6 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง ขั้นตอนที่ 2

การพัฒนารูปแบบการบริหารโดยเน้นการใช้สื่อการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ร่วมกับ

การใช้ TEHA Model เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็กสู่ความเป็นเลิศ ผู้ให้ข้อมูลตรวจสอบร่างรูปแบบการบริหารโดยเน้นการใช้สื่อการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ร่วมกับ

เพื่อประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ โดยการสนทนากลุ่ม (Focus Group Discussion) การใช้ TEHA Model เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็กสู่ความเป็นเลิศ ได้แก่ 1) ครู จำนวน 5 คน 2) คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 6 คน 3) ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบบันทึกการสนทนากลุ่ม และแบบประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแบบ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ การวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) และค่าร้อยละ (%) ขั้นตอนที่ 3 การศึกษาผลการใช้รูปแบบการบริหารโดยเน้นการใช้สื่อการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ร่วมกับการใช้ TEHA Model เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็กสู่ความเป็นเลิศ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครู จำนวน 5 คน โดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามระดับการปฏิบัติงานที่มีต่อ

การใช้รูปแบบการบริหารโดยเน้นการใช้สื่อการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ร่วมกับการใช้ TEHA Model เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็กสู่ความเป็นเลิศ ด้านการเสริมสร้างสมรรถนะด้านการใช้สื่อการสอนทางไกลผ่านดาวเทีย (DLTV) ค่าความเชื่อมั่นของแบบประเมินทั้งฉบับ เท่ากับ 0.82 สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (x ̅) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) ขั้นตอนที่ 4 การประเมินและปรับปรุงรูปแบบการบริหารโดยเน้นการใช้สื่อการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ร่วมกับการใช้ TEHA Model เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็กสู่ความเป็นเลิศ กลุ่มตัวอย่างผู้ประเมินผลการใช้รูปแบบการบริหารโดยเน้นการใช้สื่อการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ร่วมกับการใช้ TEHA Model เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็กสู่ความเป็นเลิศ ได้แก่ 1) ครู จำนวน 5 คน 2) คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 6 คน 3) ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน กลุ่มตัวอย่างผู้ให้ข้อมูลประเมินความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการบริหารโดยเน้นการใช้สื่อการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ร่วมกับการใช้ TEHA Model เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็กสู่ความเป็นเลิศ ได้แก่ 1) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- 6 จำนวน 39 คน โดยการสุ่มแบบกลุ่ม 2) ผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 39 คน ความเชื่อมั่นของแบบประเมินทั้งฉบับ เท่ากับ 0.91 สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (x ̅) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D)

ผลการวิจัย พบว่า

1. ผลการศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการพัฒนารูปแบบการบริหารโดยเน้นการใช้สื่อการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ร่วมกับการใช้ TEHA Model เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็กสู่ความเป็นเลิศ พบว่า มีปัญหาในด้านบุคลากรและความชัดเจนของรูปแบบการปฏิบัติงาน โดยผู้บริหารครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านความต้องการใน

การพัฒนารูปแบบการบริหารโดยเน้นการใช้สื่อการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ร่วมกับการใช้ TEHA Model เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็กสู่ความเป็นเลิศ ควรมีรูปแบบ

การบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ ปัญหาในด้านการจัดการทรัพยากรแหล่งเรียนรู้ที่ยังขาดแคลนและขาดความสมบูรณ์ในเชิงองค์ความรู้

2. รูปแบบการบริหารโดยเน้นการใช้สื่อการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ร่วมกับ

การใช้ TEHA Model เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็กสู่ความเป็นเลิศ ที่พัฒนาขึ้น ประกอบด้วย 1. โรงเรียนคุณภาพ (Top-tier school : T) 2. ห้องเรียนคุณภาพ (Excellence class : E) 3. ผู้เรียนดีมีความสุข (High-achieving learners : H) 4. ผู้บริหารคุณภาพ (Administrative of professional : A)

3. ผลการใช้รูปแบบการบริหารโดยเน้นการใช้สื่อการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ร่วมกับการใช้ TEHA Model เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็กสู่ความเป็นเลิศพบว่า 1) มีการเตรียมการ มีการสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีในการทำงานประชุมครูผู้รับผิดชอบ 2) ดำเนินการได้รับความร่วมมือในการพัฒนาและบริหารจัดการองค์ความรู้และแหล่งเรียนรู้โดยมีการลงนามความร่วมมืออย่างเป็นรูปธรรมร่วมกับสถานศึกษาในท้องถิ่น ได้มีผู้เชี่ยวชาญ ปราชญ์ท้องถิ่น

ทำให้นักเรียนได้มีแหล่งเรียนรู้เพิ่มมากขึ้นและได้รับการพัฒนาทักษะการเรียนรู้เต็มศักยภาพ

4. การประเมินผล พบว่า ในภาพรวมรูปแบบการบริหารโดยเน้นการใช้สื่อการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ร่วมกับการใช้ TEHA Model เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็กสู่ความเป็นเลิศ ที่พัฒนาขึ้นมีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด นอกจากนี้ ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการบริหารโดยเน้นการใช้สื่อการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ร่วมกับการใช้ TEHA Model เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็กสู่ความเป็นเลิศ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

โพสต์โดย pppp123 : [6 ก.พ. 2568 (20:26 น.)]
อ่าน [61820] ไอพี : 58.10.236.145
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 43,441 ครั้ง
คู่มือประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนฯ ตามหลักสูตรแกนกลางฯ 2551 ชั้นม. 3
คู่มือประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนฯ ตามหลักสูตรแกนกลางฯ 2551 ชั้นม. 3

เปิดอ่าน 18,202 ครั้ง
กล้วยป่า
กล้วยป่า

เปิดอ่าน 18,518 ครั้ง
กระบองเพชร ช่วยดูดรังสี
กระบองเพชร ช่วยดูดรังสี

เปิดอ่าน 3,525 ครั้ง
"ขุนหลวงท้ายสระ" พระมหากษัตริย์ไทยรัชกาลที่ 30 แห่งอาณาจักรอยุธยา
"ขุนหลวงท้ายสระ" พระมหากษัตริย์ไทยรัชกาลที่ 30 แห่งอาณาจักรอยุธยา

เปิดอ่าน 1,013 ครั้ง
การเรียนภาษาไทย พื้นฐานสำคัญการสื่อสาร และวัฒนธรรมไทย
การเรียนภาษาไทย พื้นฐานสำคัญการสื่อสาร และวัฒนธรรมไทย

เปิดอ่าน 14,833 ครั้ง
เรื่องปูนๆ กับท่อปูนที่คุณอาจยังไม่รู้
เรื่องปูนๆ กับท่อปูนที่คุณอาจยังไม่รู้

เปิดอ่าน 65,674 ครั้ง
เด็กเก่ง "อุดรพิทยานุกูล" สอบติดมหาลัยยกชั้น 5 ห้องรวด เรียนแพทย์ 44 คน
เด็กเก่ง "อุดรพิทยานุกูล" สอบติดมหาลัยยกชั้น 5 ห้องรวด เรียนแพทย์ 44 คน

เปิดอ่าน 18,877 ครั้ง
จวกยับเนื้อหาวิชาสังคมฯ ม.4-6 ไม่ตรงข้อเท็จจริง
จวกยับเนื้อหาวิชาสังคมฯ ม.4-6 ไม่ตรงข้อเท็จจริง

เปิดอ่าน 31,090 ครั้ง
ใส่หลอดในขวดซอสมะเขือเทศจะทำให้เทออกง่าย
ใส่หลอดในขวดซอสมะเขือเทศจะทำให้เทออกง่าย

เปิดอ่าน 25,184 ครั้ง
"ว่านกาบหอย" ไม่ใช่แค่ไม้ประดับแต่เป็นยาสมุนไพร
"ว่านกาบหอย" ไม่ใช่แค่ไม้ประดับแต่เป็นยาสมุนไพร

เปิดอ่าน 45,757 ครั้ง
9 อาชีพน่าอิจฉา เงินเดือนทะลุล้าน
9 อาชีพน่าอิจฉา เงินเดือนทะลุล้าน

เปิดอ่าน 11,141 ครั้ง
วิธีง่าย ๆ ในการเผาผลาญแคลอรีนอกยิม
วิธีง่าย ๆ ในการเผาผลาญแคลอรีนอกยิม

เปิดอ่าน 12,331 ครั้ง
เตือนภัยมัลแวร์อาจโจมตีเว็บไซต์ได้
เตือนภัยมัลแวร์อาจโจมตีเว็บไซต์ได้

เปิดอ่าน 20,102 ครั้ง
วิธีแก้ปวดหลัง
วิธีแก้ปวดหลัง

เปิดอ่าน 21,286 ครั้ง
15 เรื่องกินเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ไม่ควรมองข้าม
15 เรื่องกินเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ไม่ควรมองข้าม

เปิดอ่าน 18,133 ครั้ง
คลอด ‘เกณฑ์ย้ายเฉพาะกิจ’ แก้ปม..ร้างผู้บริหาร 7 พันตำแหน่ง ทางออกสุดท้าย..ของ ก.ค.ศ.?
คลอด ‘เกณฑ์ย้ายเฉพาะกิจ’ แก้ปม..ร้างผู้บริหาร 7 พันตำแหน่ง ทางออกสุดท้าย..ของ ก.ค.ศ.?
เปิดอ่าน 10,152 ครั้ง
ประกาศคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ : กำหนดตำแหน่งเจ้าหน้าที่ของรัฐซึ่งดำรงตำแหน่งตั้งแต่อำนวยการระดับสูงหรือเทียบเท่าลงมา พ.ศ.2562
ประกาศคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ : กำหนดตำแหน่งเจ้าหน้าที่ของรัฐซึ่งดำรงตำแหน่งตั้งแต่อำนวยการระดับสูงหรือเทียบเท่าลงมา พ.ศ.2562
เปิดอ่าน 28,993 ครั้ง
เรียนคณิตศาสตร์ไปทำไม?  วิชาที่คนไม่เข้าใจ
เรียนคณิตศาสตร์ไปทำไม? วิชาที่คนไม่เข้าใจ
เปิดอ่าน 27,285 ครั้ง
เลขคณิตคิดไม่ยาก : คุณรู้จัก "29 กุมภา" ดีแค่ไหน
เลขคณิตคิดไม่ยาก : คุณรู้จัก "29 กุมภา" ดีแค่ไหน
เปิดอ่าน 19,486 ครั้ง
การแก้ปัญหาการศึกษาไทย คันที่หลัง อย่าไปเกาที่ขา
การแก้ปัญหาการศึกษาไทย คันที่หลัง อย่าไปเกาที่ขา

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ