ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนารูปแบบการบริหการพัฒนารูปแบบการบริหารโดยเน้นการใช้สื่อการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ร่วมกับการใช้ TEHA Model เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน ขนาดเล็กสู่ความเป็นเลิศารโดยเน้นการใช้สื่อการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ร่วมกับการใช้ TEHA M

ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารโดยเน้นการใช้สื่อการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม

(DLTV) ร่วมกับการใช้ TEHA Model เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน

ขนาดเล็กสู่ความเป็นเลิศ

ผู้รายงาน นางสาวกิ่งกาญ จงประจันต์ ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา

วิทยฐานะ ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านสระจันทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 2

ปีที่ทำการวิจัย 2566

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ ใช้หลักการวิจัยและพัฒนา มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการพัฒนารูปแบบการบริหารโดยเน้นการใช้สื่อการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ร่วมกับการใช้ TEHA Model เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็กสู่ความเป็นเลิศ

2) เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารโดยเน้นการใช้สื่อการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ร่วมกับ

การใช้ TEHA Model เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็กสู่ความเป็นเลิศ 3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการบริหารโดยเน้นการใช้สื่อการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ร่วมกับการใช้ TEHA Model เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็กสู่ความเป็นเลิศ และ

4) เพื่อประเมินและปรับปรุงรูปแบบการบริหารโดยเน้นการใช้สื่อการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ร่วมกับการใช้ TEHA Model เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็กสู่ความเป็นเลิศ โดยการดำเนินการวิจัย แบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาข้อมูลพื้นฐาน

กลุ่มผู้ให้ข้อมูลสภาพปัญหาและความต้องการพัฒนารูปแบบการบริหารเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็กสู่ความเป็นเลิศ ได้แก่ 1) ครู จำนวน 5 คน 2) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 6 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง ขั้นตอนที่ 2

การพัฒนารูปแบบการบริหารโดยเน้นการใช้สื่อการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ร่วมกับ

การใช้ TEHA Model เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็กสู่ความเป็นเลิศ ผู้ให้ข้อมูลตรวจสอบร่างรูปแบบการบริหารโดยเน้นการใช้สื่อการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ร่วมกับ

เพื่อประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ โดยการสนทนากลุ่ม (Focus Group Discussion) การใช้ TEHA Model เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็กสู่ความเป็นเลิศ ได้แก่ 1) ครู จำนวน 5 คน 2) คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 6 คน 3) ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบบันทึกการสนทนากลุ่ม และแบบประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแบบ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ การวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) และค่าร้อยละ (%) ขั้นตอนที่ 3 การศึกษาผลการใช้รูปแบบการบริหารโดยเน้นการใช้สื่อการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ร่วมกับการใช้ TEHA Model เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็กสู่ความเป็นเลิศ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครู จำนวน 5 คน โดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามระดับการปฏิบัติงานที่มีต่อ

การใช้รูปแบบการบริหารโดยเน้นการใช้สื่อการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ร่วมกับการใช้ TEHA Model เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็กสู่ความเป็นเลิศ ด้านการเสริมสร้างสมรรถนะด้านการใช้สื่อการสอนทางไกลผ่านดาวเทีย (DLTV) ค่าความเชื่อมั่นของแบบประเมินทั้งฉบับ เท่ากับ 0.82 สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (x ̅) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) ขั้นตอนที่ 4 การประเมินและปรับปรุงรูปแบบการบริหารโดยเน้นการใช้สื่อการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ร่วมกับการใช้ TEHA Model เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็กสู่ความเป็นเลิศ กลุ่มตัวอย่างผู้ประเมินผลการใช้รูปแบบการบริหารโดยเน้นการใช้สื่อการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ร่วมกับการใช้ TEHA Model เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็กสู่ความเป็นเลิศ ได้แก่ 1) ครู จำนวน 5 คน 2) คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 6 คน 3) ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน กลุ่มตัวอย่างผู้ให้ข้อมูลประเมินความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการบริหารโดยเน้นการใช้สื่อการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ร่วมกับการใช้ TEHA Model เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็กสู่ความเป็นเลิศ ได้แก่ 1) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- 6 จำนวน 39 คน โดยการสุ่มแบบกลุ่ม 2) ผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 39 คน ความเชื่อมั่นของแบบประเมินทั้งฉบับ เท่ากับ 0.91 สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (x ̅) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D)

ผลการวิจัย พบว่า

1. ผลการศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการพัฒนารูปแบบการบริหารโดยเน้นการใช้สื่อการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ร่วมกับการใช้ TEHA Model เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็กสู่ความเป็นเลิศ พบว่า มีปัญหาในด้านบุคลากรและความชัดเจนของรูปแบบการปฏิบัติงาน โดยผู้บริหารครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านความต้องการใน

การพัฒนารูปแบบการบริหารโดยเน้นการใช้สื่อการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ร่วมกับการใช้ TEHA Model เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็กสู่ความเป็นเลิศ ควรมีรูปแบบ

การบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ ปัญหาในด้านการจัดการทรัพยากรแหล่งเรียนรู้ที่ยังขาดแคลนและขาดความสมบูรณ์ในเชิงองค์ความรู้

2. รูปแบบการบริหารโดยเน้นการใช้สื่อการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ร่วมกับ

การใช้ TEHA Model เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็กสู่ความเป็นเลิศ ที่พัฒนาขึ้น ประกอบด้วย 1. โรงเรียนคุณภาพ (Top-tier school : T) 2. ห้องเรียนคุณภาพ (Excellence class : E) 3. ผู้เรียนดีมีความสุข (High-achieving learners : H) 4. ผู้บริหารคุณภาพ (Administrative of professional : A)

3. ผลการใช้รูปแบบการบริหารโดยเน้นการใช้สื่อการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ร่วมกับการใช้ TEHA Model เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็กสู่ความเป็นเลิศพบว่า 1) มีการเตรียมการ มีการสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีในการทำงานประชุมครูผู้รับผิดชอบ 2) ดำเนินการได้รับความร่วมมือในการพัฒนาและบริหารจัดการองค์ความรู้และแหล่งเรียนรู้โดยมีการลงนามความร่วมมืออย่างเป็นรูปธรรมร่วมกับสถานศึกษาในท้องถิ่น ได้มีผู้เชี่ยวชาญ ปราชญ์ท้องถิ่น

ทำให้นักเรียนได้มีแหล่งเรียนรู้เพิ่มมากขึ้นและได้รับการพัฒนาทักษะการเรียนรู้เต็มศักยภาพ

4. การประเมินผล พบว่า ในภาพรวมรูปแบบการบริหารโดยเน้นการใช้สื่อการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ร่วมกับการใช้ TEHA Model เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็กสู่ความเป็นเลิศ ที่พัฒนาขึ้นมีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด นอกจากนี้ ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการบริหารโดยเน้นการใช้สื่อการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ร่วมกับการใช้ TEHA Model เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็กสู่ความเป็นเลิศ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

โพสต์โดย pppp123 : [6 ก.พ. 2568 (20:26 น.)]
อ่าน [114] ไอพี : 58.10.236.145
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 9,824 ครั้ง
แค่เครียด ก็ป่วยแล้ว
แค่เครียด ก็ป่วยแล้ว

เปิดอ่าน 11,466 ครั้ง
การพัฒนาทักษะ EF ให้กับเด็ก
การพัฒนาทักษะ EF ให้กับเด็ก

เปิดอ่าน 41,382 ครั้ง
เข้าใจการวางแผนสื่อโฆษณา covid-19 ช่วยธุรกิจปรับตัวได้ดีขึ้น
เข้าใจการวางแผนสื่อโฆษณา covid-19 ช่วยธุรกิจปรับตัวได้ดีขึ้น

เปิดอ่าน 23,975 ครั้ง
ความวุ่นวายของการรายงาน จนครูไม่เป็นอันสอน
ความวุ่นวายของการรายงาน จนครูไม่เป็นอันสอน

เปิดอ่าน 10,801 ครั้ง
แนะนำหนังสือน่าอ่าน
แนะนำหนังสือน่าอ่าน

เปิดอ่าน 10,382 ครั้ง
"จ๊อบไทย" ชี้ 5 คุณสมบัติที่องค์กรต้องการจากคนทำงานรุ่นใหม่
"จ๊อบไทย" ชี้ 5 คุณสมบัติที่องค์กรต้องการจากคนทำงานรุ่นใหม่

เปิดอ่าน 38,939 ครั้ง
การเรียนการสอนแบบ Montessori
การเรียนการสอนแบบ Montessori

เปิดอ่าน 22,060 ครั้ง
คุณเป็นคนหนึ่งใช่ไหมที่ชอบจอดรถใต้ต้นไม้ เพื่อไม่ให้รถร้อน ลองอ่านบทความนี้ดู !!
คุณเป็นคนหนึ่งใช่ไหมที่ชอบจอดรถใต้ต้นไม้ เพื่อไม่ให้รถร้อน ลองอ่านบทความนี้ดู !!

เปิดอ่าน 77,161 ครั้ง
อำนาจหน้าที่ของศึกษาธิการจังหวัด
อำนาจหน้าที่ของศึกษาธิการจังหวัด

เปิดอ่าน 13,269 ครั้ง
พลังงานรอผลศึกษาผลกระทบเลิกขายเบนซิน 91
พลังงานรอผลศึกษาผลกระทบเลิกขายเบนซิน 91

เปิดอ่าน 18,944 ครั้ง
20 กันยายน วันเยาวชนแห่งชาติ
20 กันยายน วันเยาวชนแห่งชาติ

เปิดอ่าน 14,004 ครั้ง
7 สุดยอดอาหารคืนความสมดุลให้ชีวิต
7 สุดยอดอาหารคืนความสมดุลให้ชีวิต

เปิดอ่าน 17,744 ครั้ง
กินช็อกโกแลต ดื่มชาและเหล้าไวน์ ช่วยบำรุงสติปัญญาได้
กินช็อกโกแลต ดื่มชาและเหล้าไวน์ ช่วยบำรุงสติปัญญาได้

เปิดอ่าน 36,428 ครั้ง
ระเบียบ ก.ค.ศ.ว่าด้วยการลาศึกษาต่อ ฝึกอบรม ดูงาน วิจัยและพัฒนา พ.ศ. 2552
ระเบียบ ก.ค.ศ.ว่าด้วยการลาศึกษาต่อ ฝึกอบรม ดูงาน วิจัยและพัฒนา พ.ศ. 2552

เปิดอ่าน 44,469 ครั้ง
โมเดลกระดาษ
โมเดลกระดาษ

เปิดอ่าน 9,795 ครั้ง
ไปรษณีย์ไทยเปิดศักราช งานแสตมป์เอเชีย 2010
ไปรษณีย์ไทยเปิดศักราช งานแสตมป์เอเชีย 2010
เปิดอ่าน 20,203 ครั้ง
เทควันโด : ประวัติเทควันโดในประเทศไทย
เทควันโด : ประวัติเทควันโดในประเทศไทย
เปิดอ่าน 11,591 ครั้ง
"พระโค"เสี่ยงทายกินหญ้าน้ำท่า-อาหารบริบูรณ์
"พระโค"เสี่ยงทายกินหญ้าน้ำท่า-อาหารบริบูรณ์
เปิดอ่าน 9,753 ครั้ง
ปฏิรูปการศึกษา...สังคมได้อะไร ?
ปฏิรูปการศึกษา...สังคมได้อะไร ?
เปิดอ่าน 18,497 ครั้ง
สุขภาพเป็นยังไง...ลิ้นบอกได้
สุขภาพเป็นยังไง...ลิ้นบอกได้

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
โครงการบ้านเชียงใหม่
บ้านเชียงใหม่
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ