ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารโดยเน้นการใช้สื่อการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม
(DLTV) ร่วมกับการใช้ TEHA Model เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน
ขนาดเล็กสู่ความเป็นเลิศ
ผู้รายงาน นางสาวกิ่งกาญ จงประจันต์ ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา
วิทยฐานะ ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านสระจันทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 2
ปีที่ทำการวิจัย 2566
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ ใช้หลักการวิจัยและพัฒนา มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการพัฒนารูปแบบการบริหารโดยเน้นการใช้สื่อการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ร่วมกับการใช้ TEHA Model เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็กสู่ความเป็นเลิศ
2) เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารโดยเน้นการใช้สื่อการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ร่วมกับ
การใช้ TEHA Model เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็กสู่ความเป็นเลิศ 3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการบริหารโดยเน้นการใช้สื่อการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ร่วมกับการใช้ TEHA Model เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็กสู่ความเป็นเลิศ และ
4) เพื่อประเมินและปรับปรุงรูปแบบการบริหารโดยเน้นการใช้สื่อการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ร่วมกับการใช้ TEHA Model เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็กสู่ความเป็นเลิศ โดยการดำเนินการวิจัย แบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาข้อมูลพื้นฐาน
กลุ่มผู้ให้ข้อมูลสภาพปัญหาและความต้องการพัฒนารูปแบบการบริหารเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็กสู่ความเป็นเลิศ ได้แก่ 1) ครู จำนวน 5 คน 2) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 6 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง ขั้นตอนที่ 2
การพัฒนารูปแบบการบริหารโดยเน้นการใช้สื่อการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ร่วมกับ
การใช้ TEHA Model เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็กสู่ความเป็นเลิศ ผู้ให้ข้อมูลตรวจสอบร่างรูปแบบการบริหารโดยเน้นการใช้สื่อการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ร่วมกับ
เพื่อประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ โดยการสนทนากลุ่ม (Focus Group Discussion) การใช้ TEHA Model เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็กสู่ความเป็นเลิศ ได้แก่ 1) ครู จำนวน 5 คน 2) คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 6 คน 3) ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบบันทึกการสนทนากลุ่ม และแบบประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแบบ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ การวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) และค่าร้อยละ (%) ขั้นตอนที่ 3 การศึกษาผลการใช้รูปแบบการบริหารโดยเน้นการใช้สื่อการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ร่วมกับการใช้ TEHA Model เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็กสู่ความเป็นเลิศ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครู จำนวน 5 คน โดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามระดับการปฏิบัติงานที่มีต่อ
การใช้รูปแบบการบริหารโดยเน้นการใช้สื่อการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ร่วมกับการใช้ TEHA Model เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็กสู่ความเป็นเลิศ ด้านการเสริมสร้างสมรรถนะด้านการใช้สื่อการสอนทางไกลผ่านดาวเทีย (DLTV) ค่าความเชื่อมั่นของแบบประเมินทั้งฉบับ เท่ากับ 0.82 สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (x ̅) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) ขั้นตอนที่ 4 การประเมินและปรับปรุงรูปแบบการบริหารโดยเน้นการใช้สื่อการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ร่วมกับการใช้ TEHA Model เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็กสู่ความเป็นเลิศ กลุ่มตัวอย่างผู้ประเมินผลการใช้รูปแบบการบริหารโดยเน้นการใช้สื่อการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ร่วมกับการใช้ TEHA Model เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็กสู่ความเป็นเลิศ ได้แก่ 1) ครู จำนวน 5 คน 2) คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 6 คน 3) ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน กลุ่มตัวอย่างผู้ให้ข้อมูลประเมินความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการบริหารโดยเน้นการใช้สื่อการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ร่วมกับการใช้ TEHA Model เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็กสู่ความเป็นเลิศ ได้แก่ 1) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- 6 จำนวน 39 คน โดยการสุ่มแบบกลุ่ม 2) ผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 39 คน ความเชื่อมั่นของแบบประเมินทั้งฉบับ เท่ากับ 0.91 สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (x ̅) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการพัฒนารูปแบบการบริหารโดยเน้นการใช้สื่อการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ร่วมกับการใช้ TEHA Model เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็กสู่ความเป็นเลิศ พบว่า มีปัญหาในด้านบุคลากรและความชัดเจนของรูปแบบการปฏิบัติงาน โดยผู้บริหารครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านความต้องการใน
การพัฒนารูปแบบการบริหารโดยเน้นการใช้สื่อการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ร่วมกับการใช้ TEHA Model เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็กสู่ความเป็นเลิศ ควรมีรูปแบบ
การบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ ปัญหาในด้านการจัดการทรัพยากรแหล่งเรียนรู้ที่ยังขาดแคลนและขาดความสมบูรณ์ในเชิงองค์ความรู้
2. รูปแบบการบริหารโดยเน้นการใช้สื่อการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ร่วมกับ
การใช้ TEHA Model เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็กสู่ความเป็นเลิศ ที่พัฒนาขึ้น ประกอบด้วย 1. โรงเรียนคุณภาพ (Top-tier school : T) 2. ห้องเรียนคุณภาพ (Excellence class : E) 3. ผู้เรียนดีมีความสุข (High-achieving learners : H) 4. ผู้บริหารคุณภาพ (Administrative of professional : A)
3. ผลการใช้รูปแบบการบริหารโดยเน้นการใช้สื่อการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ร่วมกับการใช้ TEHA Model เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็กสู่ความเป็นเลิศพบว่า 1) มีการเตรียมการ มีการสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีในการทำงานประชุมครูผู้รับผิดชอบ 2) ดำเนินการได้รับความร่วมมือในการพัฒนาและบริหารจัดการองค์ความรู้และแหล่งเรียนรู้โดยมีการลงนามความร่วมมืออย่างเป็นรูปธรรมร่วมกับสถานศึกษาในท้องถิ่น ได้มีผู้เชี่ยวชาญ ปราชญ์ท้องถิ่น
ทำให้นักเรียนได้มีแหล่งเรียนรู้เพิ่มมากขึ้นและได้รับการพัฒนาทักษะการเรียนรู้เต็มศักยภาพ
4. การประเมินผล พบว่า ในภาพรวมรูปแบบการบริหารโดยเน้นการใช้สื่อการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ร่วมกับการใช้ TEHA Model เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็กสู่ความเป็นเลิศ ที่พัฒนาขึ้นมีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด นอกจากนี้ ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการบริหารโดยเน้นการใช้สื่อการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ร่วมกับการใช้ TEHA Model เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็กสู่ความเป็นเลิศ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด