เรื่อง การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกล้าแสดงออก
ความสำคัญและที่มา
จากการสังเกตพฤติกรรมของ ด.ญ.อริสา หาญดิฐกุล นักเรียนชั้นอนุบาล ๒/๑ ผู้เรียนไม่กล้าที่จะ แสดงออก และขณะเดียวกันผู้เรียนไม่กล้าที่จะตัดสินใจด้วยตนเองไม่ว่างานนั้นจะเป็นงานง่าย ๆ เช่น การดื่มนม ถ้าผู้เรียนจะดื่มนมก็ต้องถามครูว่า ดื่มได้ไหม ครูบอกว่าดื่มได้ผู้เรียนถึงจะดื่มนม รวมทั้ง การทำกิจกรรมภายในห้องเรียน การระบายสีภาพ ผู้เรียนจะต้องคอยถามว่า ใช้สีอะไร นี่ใช่สีเหลือง หรือเปล่า ระบายสีตรงไหน ระบายสีแค่นี้พอหรือยัง เป็นต้น การเล่นตามมุมก็เช่นกัน ผู้เรียนก็ต้อง ถามครูว่า ไปเล่นได้ไหม เล่นมุมไหนผู้วิจัยจึงคิดหาวิธีการแก้ไขในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกล้า แสดงออก
วัตถุประสงค์ของการวิจัย ให้ผู้เรียนมีความมั่นใจในตนเองกล้าตัดสินใจและกล้าที่จะแสดงออก
เนื้อหากิจกรรม
- การช่วยเหลือตนเองตามวัย
-การจัดกิจกรรม
การเล่าเรื่องของผู้เรียน
-การติดต่อประสานงานกับผู้ปกครอง
ตัวแปรที่ศึกษา
1. ตัวแปรต้น การสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน
2. ตัวแปรตาม การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้กล้าแสดงออกและมีความ เชื่อมั่นในตนเอง
เครื่องมือที่ใช้ในการทำวิจัย
1. จากการสนทนาระหว่างผู้วิจัยกับผู้ปกครอง
2. การจัดกิจกรรม
การเก็บรวบรวมข้อมูล สังเกตการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกล้าแสดงออก ก่อนและหลังของ การทำกิจกรรม
ผลที่คาดว่าจะได้รับ ผู้เรียนมีความมั่นใจในตนเองกล้าคิดและตัดสินใจในการกระทำต่าง ๆด้วยตนเองตามวัย