ชื่อเรื่อง การวิจัยผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การอ่านจับใจความจากวรรณคดี โดยใช้แบบฝึกหัดร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ Thinking - Based Instruction สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นายกฤตภัค ไชยยาด รหัสนักศึกษา 64151777 หมู่เรียน ท61 ค.บ.4.1
สังกัด สาขาวิชาภาษาไทย คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่
ปีการศึกษา 2567
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความจากวรรณคดี โดยใช้แบบฝึกหัดร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ Thinking - Based Instruction สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านจับใจความจากวรรณคดี โดยใช้แบบฝึกหัดร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ Thinking - Based Instruction สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความจากวรรณคดี โดยใช้แบบฝึกหัดร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ Thinking - Based Instruction สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนที่กำลังเรียนอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนบ้านเชียงใหม่มัธยม ตำบลสบเปิงอำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567 ได้มาด้วยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จากห้องเรียนทั้งหมด 3 ห้องเรียน มา 1 ห้องเรียน รวม 36 คน พิจารณาจากคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน 2 ปีการศึกษาย้อนหลัง คือ ปีการศึกษา 2565 และปีการศึกษา 2566 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญจากวรรณคดีแบบปรนัย จำนวน 30 ข้อ ใช้เป็นแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน (Pre - test) และหลังเรียน (Post - test) 2) แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญจากวรรณคดี จำนวน 3 เล่ม 3) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญจากวรรณคดี จำนวน 11 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง รวมเวลาทั้งหมด 11 ชั่วโมง (รวมเวลาทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน (Pre - test) และหลังเรียน (Post - test)) และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ เรื่องการอ่านจับใจความจากวรรณคดี โดยใช้แบบฝึกหัดร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ Thinking - Based Instruction สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัยเป็นดังนี้
การวิจัยผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง เรื่อง การอ่านจับใจความจากวรรณคดี โดยใช้แบบฝึกหัดร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ Thinking - Based Instruction สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สรุปผลการศึกษาดังนี้
1. ผลการหาประสิทธิภาพของการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความจากวรรณคดี โดยใช้แบบฝึกหัดร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ Thinking - Based Instruction สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่ามีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.13/83.06 สูงกว่าเกณฑ์ที่ผู้วิจัยกำหนดไว้ คือ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านจับใจความจากวรรณคดี โดยใช้แบบฝึกหัดร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ Thinking - Based Instruction สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่าคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนที่ผ่านการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญวรรณคดี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.1
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญวรรณคดี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่ามีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (x ̅= 4.69, S.D. = 0.09)