|
Advertisement
|
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับการพัฒนารูปแบบ การจัดการเรียนรู้ Active Learning โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning) ร่วมกับ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ซีเอส อันปลั๊ก เพื่อเสริมสร้างทักษะการแก้ปัญหา วิชาวิทยาการคำนวณ (2) พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ (3) ศึกษาผลรูปแบบการจัดการเรียนรู้ (4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ Active Learning โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning) ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ซีเอส อันปลั๊ก เพื่อเสริมสร้างทักษะการแก้ปัญหาวิชาวิทยาการคำนวณ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 จำนวน 27 คน โรงเรียนธาตุทองอำนวยวิทย์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัย ได้แก่ (1) แผนการจัดการเรียนรู้ วิชาวิทยาการคำนวณ จำนวน 18 แผน (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ (3) แบบวัดทักษะในการแก้ปัญหา วิชาวิทยาการคำนวณ จำนวน 2 ข้อ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ที่มีต่อวิธีการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ซีเอส อันปลั๊ก ใช้สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบค่าที (t-test) แบบ dependent
ผลปรากฏว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐาน พบว่า สภาพการจัดการเรียนการสอนวิชาวิทยาการคำนวณ ระดับชั้นมัธยมศึกษายังไม่บรรลุเป้าหมายตามที่ต้องการ เนื่องจากบริบทการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของครูยังไม่เชื่อมโยงกับชีวิตจริงที่สามารถแก้ปัญหาได้ และรูปแบบการจัดการเรียนรู้ยังไม่หลากหลายเพื่อที่จะกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดทักษะ และองค์ความรู้ ยังขาดการส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ การแก้ปัญหา และการให้เหตุผล จึงส่งผลให้นักเรียนขาดทักษะในการแก้ปัญหา และครูผู้สอนจึงมีความต้องการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาการคำนวณ เสริมทักษะการฝึกประสบการณ์ผ่านการเรียนรู้แบบโครงงาน เพื่อส่งเสริมและพัฒนาทักษะในการคิดแก้ปัญหา พร้อมกับพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาการคำนวณ อีกทั้งการจัดการเรียนรู้จะต้องให้นักเรียนลงมือปฏิบัติจริง นักเรียนมีโอกาสได้เรียนรู้ร่วมกับเพื่อน และฝึกทักษะด้วยตนเอง ผ่านการเผชิญปัญหา และสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง จึงจะทำให้นักเรียนได้พัฒนาทักษะต่างๆ และการจัดการเรียนรู้ Active Learning โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning) ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ซีเอส อันปลั๊ก เพื่อเสริมสร้างทักษะการแก้ปัญหาวิชาวิทยาการคำนวณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
2. ผลของการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ โดยผู้วิจัยได้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ Active Learning โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning) ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ซีเอส อันปลั๊ก เพื่อเสริมสร้างทักษะการแก้ปัญหาวิชาวิทยาการคำนวณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มี 8 องค์ประกอบหลัก ประกอบด้วย (1) คำชี้แจง (2) หลักสูตรระดับชั้นเรียน (3) การวางแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ (4) แบบทดสอบก่อนเรียน (5) แนวการจัดการเรียนรู้ (6) แบบทดสอบหลังเรียน (7) แบบวัดทักษะในการแก้ปัญหา (8) แบบสอบถามความพึงพอใจ ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้ 6 ขั้น ประกอบด้วย (1) ขั้นให้ความรู้พื้นฐาน (2) ขั้นกระตุ้นความสนใจ (3) ขั้นจัดกลุ่มร่วมมือ (4) ขั้นแสวงหาความรู้ (5) ขั้นสรุปสิ่งที่เรียนรู้ และ(6) ขั้นนำเสนอผลงาน ผลการศึกษาและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ Active Learning โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning) ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ซีเอส อันปลั๊ก เพื่อเสริมสร้างทักษะการแก้ปัญหา วิชาวิทยาการคำนวณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีความเหมาะสมมากที่สุด
3. ผลของการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ Active Learning โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning) ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ซีเอส อันปลั๊ก เพื่อเสริมสร้างทักษะการแก้ปัญหา วิชาวิทยาการคำนวณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
3.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาการคำนวณ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 จำนวน 27 คน ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.2 ทักษะในการแก้ปัญหา วิชาวิทยาการคำนวณ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 หลังการจัดการเรียนรู้ พบว่า นักเรียนสามารถแก้ปัญหา วิชาวิทยาการคำนวณ ได้อยู่ในระดับดีมาก
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ Active Learning โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning) ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ซีเอส อันปลั๊ก เพื่อเสริมสร้างทักษะการแก้ปัญหา วิชาวิทยาการคำนวณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้อยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย คมศร : [1 ก.พ. 2568 (13:34 น.)] อ่าน [59515] ไอพี : 202.29.5.87
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 5,062 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,207 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 1,082 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,979 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,099 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 24,581 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,889 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,236 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 3,187 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 207,086 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 46,535 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,817 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 159,965 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,642 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,118 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 19,931 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,355 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,345 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,643 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,719 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|