ขั้นตอนที่ ๑ การวางแผน ( Plan )
ใช้กระบวนการบริหารจัดการเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้
๑.๑ ศึกษาสภาพปัจจุบันและปัญหาจากการประชุมคณะครูผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน แล้วนามาวิเคราะห์ถึงสาเหตุของปัญหา
๑.๒ ประชุมวางแผนร่วมกับครูประจำชั้น เพื่อทำความเข้าใจนโยบายสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข
๑.๓ แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการตามโครงการและมอบหมายหน้าที่รับผิดชอบเพื่อกำหนดกิจกรรมส่งเสริมที่เหมาะสมกับนักเรียน จัดทำรายละเอียดโครงการเสนอผู้บริหารเพื่อพิจารณาอนุมัติ
๑.๔ สร้างเครื่องมือประเมินผลตามวัตถุประสงค์ของโครงการได้แก่ แบบสอบถามเกี่ยวกับความพึงพอใจของครูนักเรียนและผู้ปกครองที่มีต่อการดาเนินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข
๑.๕ จัดหาทรัพยากร/งบประมาณ รวมทั้งจัดสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนให้เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียน
๑.๖ สร้างเครือข่ายและประสานความร่วมมือจากครูบุคลากร/องค์กรต่าง ๆ ทั้งในและนอกโรงเรียน
ขั้นตอนที่ ๒ การดำเนินงาน ( Do )
ดำเนินกิจกรรมส่งเสริมเชิงสร้างสรรค์ให้นักเรียนปลอดยาเสพติดและอบายมุข 5 มาตรการ ได้แก่
 มาตรการด้านการป้องกัน
 มาตรการด้านการค้นหา
 มาตราการด้านการรักษา
 มาตรการด้านการเฝ้าระวัง
 มาตรการด้านการบริหารจัดการ
ขั้นตอนที่ 3 การตรวจสอบและการประเมินผล ( Check )
การสังเกตความเปลี่ยนแปลงและพฤติกรรมต่าง ๆ เพื่อใช้เป็นข้อมูล
๓.๑ จัดทำเครื่องมือประเมินผลตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการ
๓.๒ ครูสังเกตพฤติกรรมนักเรียนก่อนและหลังจากเข้าร่วมกิจกรรมเก็บรวบรวมข้อมูลและผลการ
ประเมินนักเรียน ตามเครื่องมือวัดผล
๓.๓ นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์และนำเสนอผลที่ได้จากการใช้วิธีการหรือกิจกรรมในการแก้ปัญหา
ขั้นตอนที่ 4 การปรับปรุงแก้ไข ( Action )
การสะท้อนผลการดำเนินงานเพื่อนำมาปรับปรุงแก้ไข
๔.๑ การทบทวนกระบวนการการปฏิบัติงาน หลังเสร็จสิ้นแต่ละกิจกรรม ซึ่งเป็นการทบทวนวิธีการทำงาน ทั้งด้านความสำเร็จและปัญหาที่เกิดขึ้น เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากการทำกิจกรรม
๔.๒ หาแนวทางพัฒนาหรือร่วมกันแก้ปัญหา โดยร่วมมือกันของครูผู้บริหาร ศึกษานิเทศก์ นักวิชาการต่างๆ หรือผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ปัญหาหรือพัฒนานักเรียน
๔.๓ หากมีปัญหาหรือต้องปรับปรุงแก้ไขในเรื่องใดให้ย้อนกลับไปที่ขั้นตอนที่ ๑-๔ ตามลำดับของรูปแบบวงจร PDCA
๔.๔ กำกับ ติดตาม นิเทศ และประเมินผลโครงการเป็นระยะๆ อย่างต่อเนื่อง
๔.๕ สรุปผลและรายงานผลการดาเนินงาน
๔.๖ นำข้อมูลไปพัฒนาต่อไป
๔.๗ เผยแพร่/ประชาสัมพันธ์/ขยายผลเครือข่าย
โรงเรียนแม่ตะละวิทยาได้ดำเนินการสถานศึกษา
โดยใช้นวัตกรรม เรียนรู้ สร้างสรรค์ มีภูมิคุ้มกันยาเสพติด ด้วย PLUS MODEL
โดยอาศัยใช้หลักการแนวคิดภายใต้ยุทธศาสตร์ 5 มาตรการ ได้แก่
- มาตรการด้านการป้องกัน
- มาตรการด้านการค้นหา
- มาตรการด้านการรักษา
- มาตรการด้านการเฝ้าระวัง
- มาตรการด้านการบริหารจัดการ
และกลยุทธ์ 4 ต้อง 2 ไม่ โดย 4 ต้อง คือ
- ต้องมียุทธศาสตร์
- ต้องมีแผนงาน
- ต้องมีระบบข้อมูล
- ต้องมีเครือข่าย
และ 2 ไม่ คือ
- ไม่ปกปิดข้อมูล
- ไม่ไล่นักเรียน/นักศึกษาออก
โดยบูรณาการความร่วมมือและประสานงานโดยผู้บริหาร ครู นักเรียนแกรนำ เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนที่เข้มแข็งต่อเนื่องและยังยืน เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติ ดังนี้
1.) P : ( Plan )
โรงเรียนแม่ตะละวิทยาโดยผู้บริหาร ประชุมชี้แจงคณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครองคณะครู และแกนนำนักเรียน เพื่อบริหารเชิงกลยุทธ์ เป็นการบริหารคุณภาพโรงเรียนโดยเริ่มจากการศึกษานโยบาย จุดเน้น กลยุทธ์ของหน่วยงานต้นสังกัดเพื่อ
1. จัดทำแผนปฏิบัติการ (Action Plan)
2. การปฏิบัติการ (Take Action)
3. การประเมินผล (Evaluation
ดำเนินกิจกรรมห้องเรียนสีขาวภายใต้ โครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข แต่งตั้งบทบาทหน้าที่คณะกรรมการห้องเรียน 4 ฝ่าย เพื่อขับเคลื่อนกลยุทธ์ห้องเรียนสีขาว ได้แก่
๑. ฝ่ายการเรียน
๒. ฝ่ายการงาน
๓. ฝ่ายกิจกรรม
๔. ฝ่ายสารวัตรนักเรียน
2.) U : (understand)
โรงเรียนแม่ตะละวิทยาโดยผู้บริหาร สร้างความเข้าใจ สร้างเครือข่ายและทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ให้กับคณะทำงาน เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้และร่วมกันขับเคลื่อนการพัฒนาโรงเรียนสีขาวให้มีประสิทธิผลและประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และผลักดันให้ได้รับรางวัลที่สูงขึ้นไป ตาม 5 มาตรการ ได้แก่
 มาตรการด้านการป้องกัน
 มาตรการด้านการค้นหา
 มาตราการด้านการรักษา
 มาตรการด้านการเฝ้าระวัง
 มาตรการด้านการบริหารจัดการ
3.) S : (successful)
สถานศึกษาได้โล่รับรางวัล ตามโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข มีความพึงพอใจ การดำเนินงาน ขัับเคลื่่อน 5 มาตรการ ได้แก่
ด้านที่ ๑ มาตรการป้องกัน
๑. กิจกรรมให้ความรู้เกี่ยวกับยาเสพติดและอบายมุข
๒. กิจกรรมวันงดสูบบุหรี่โลก
๓. กิจกรรมดนตรี นาฏศิลป์ และนันทนาการ
๔. กิจกรรมกีฬาต่อต้านยาเสพติด
๕. กิจกรรมส่งเสริมการแสดงออกวันสำคัญ
๖. กิจกรรมทดสอบสมรรถภาพทางกาย
๗. กิจกรรมห้องเรียนสีขาว
ด้านที่ ๒ มาตรการค้นหา
๑. กิจกรรมระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน/การเยี่ยมบ้าน
๒. กิจกรรมสุ่มตรวจปัสสาวะหาสารเสพติด
ด้านที่ ๓ มาตรการรักษา
๑. กิจกรรมคลินิกเสมารักษ์/กิจกรรมแนะแนว
ด้านที่ ๔ มาตรการเฝ้าระวัง
๑. กิจกรรมครู D.A.R.E
๒. กิจกรรมลูกเสือเนตรนารีต้านภัยยาเสพติด
๓. กิจกรรมตู้แดงเสมารักษ์
ด้านที่ 5 การบริหารจัดการ
1. กิจกรรม ๔ ต้อง
๒. กิจกรรม ๒ ไม่
4.) L : (learning process)
การปรับเปลี่ยนการบริหารจัดการในรูปแบบใหม่มาประยุกต์ ใช้โดยนำหลักการและการแสวงหาประสิทธิภาพ ในการปฏิบัติงานที่มุ่งสู่ความเป็นเลิศมาเป็นข้อมูลเพื่อปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น
๔. ผลการดำเนินงาน/ประโยชน์ที่ได้รับ
โรงเรียนแม่ตะละวิทยา ได้ดำเนินการพัฒนานวัตกรรมส่งเสริมให้นักเรียน เรียนรู้ สร้างสรรค์ มีภูมิคุ้มกัน ยาเสพติด ด้วย PLUS MODELจนก่อเกิดความสำเร็จ ดังนี้
๔.๑ นักเรียนโรงเรียนแม่ตะละวิทยาทุกคน ปลอดยาเสพติดและอบายมุข
๔.๒ นักเรียนทุกคนได้รับการส่งเสริมเข้าร่วมกิจกรรมป้องกัน ค้นหา รักษา และเฝ้าระวังให้ปลอดยาเสพติดและอบายมุข
๔.๓ นักเรียนมีคุณธรรมพื้นฐาน ๘ ประการ ค่านิยม ๑๒ ประการ
๔.๔ ครู นักเรียน ผู้ปกครอง มีความพึงพอใจต่อการดำเนินกิจกรรม
๔.๕ โรงเรียนมีการบริหารจัดการโรงเรียนสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุขที่เป็นรูปธรรมชัดเจนและปฏิบัติกิจกรรมห้องเรียนสีขาวทุกห้องเรียน
๔.๖ โรงเรียน ผู้บริหาร ครู ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติเสมา ป.ป.ส. ระดับทอง ประจำปีการศึกษา ๒๕๖7