รายงานวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ(Best Practice)
รูปแบบการบริหารจัดการการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โดย SK Model
สู่การพัฒนาคุณภาพที่ยั่งยืนทั้งระบบ โรงเรียนสหวิทยาคม
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1
น
วัตถุประสงค์
1. สถานศึกษามีรูปแบบการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในที่เป็นระบบมีประสิทธิภาพ
2. ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทุกสาระวิชาสูงได้มาตรฐาน และมีคุณธรรม คุณลักษณะ
อันพึงประสงค์ และมีการปฏิบัติอย่างยั่งยืนอยู่ในระดับดี ขึ้นไป
3. ผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง ชุมชน วางแผนการยกระดับคุณภาพ
การจัดการเรียนการสอน เพื่อให้บังเกิดผลกับผู้เรียนตามมาตรฐาน มีการตรวจสอบยอมรับในแผนการดำเนินงานของสถานศึกษาและเกิดความเสมอภาคในโอกาสที่จะได้รับการบริการการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างทั่วถึง
4. ทำให้ผู้ปกครองได้รับข้อมูลคุณภาพการศึกษาที่เชื่อถือได้ เกิดความเชื่อมั่นและสามารถตัดสินใจเลือกใช้บริการที่มีคุณภาพมาตรฐาน
ขั้นตอนการดำเนินงาน
การดำเนินงานการบริหารจัดการการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โดย SK Model สู่การพัฒนาคุณภาพที่ยั่งยืนทั้งระบบ โรงเรียนสหวิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1
มีหลักการและแนวคิดจากการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน เป็นการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน (School-Based Management) : SBM ซึ่งได้นำทฤษฎีการบริหารเป็นฐานความคิดมาประยุกต์ใช้ในการบริหารตามเอกลักษณ์ของโรงเรียน ซึ่งเป็นการทำงานที่อิงหลักการของวงจรเดมมิ่ง (PDCA) แต่ปรับเปลี่ยนกระบวนการตรวจสอบ (Check) มาเป็นการเรียนรู้ (Study) และ (Active) ทบทวน มาเป็น (Reflect) การสะท้อนกลับด้วยกิจกรรม PLC อย่างต่อเนื่อง จึงเป็นวงจร PDSR ภายใต้ค่านิยมองค์กร คือ SAHA Teamwork ซึ่งเป็นวัฒนธรรมขององค์กรที่ถือปฏิบัติร่วมกัน ความหมายของ SAHA Teamwork คือ การพัฒนากระบวนการทำงาน พร้อมทั้งร่วมสนับสนุนและสร้างเสริมขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงาน มุ่งผลสัมฤทธิ์ร่วมกันอย่างเป็นเอกภาพ
S : Strategy คือ แผนการพัฒนา การปฏิบัติเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ หรือเป้าหมาย
A : Achievement คือ ทำงานโดยมุ่งหวังผลสำเร็จของงานอย่างมีประสิทธิภาพ
H : Happyness คือ การทำงานร่วมกันอย่างมีความสุข
A : Attitude คือ มีทัศนคติที่ดีในการทำงาน
Teamwork คือ การสร้างทีมที่เข้มแข็งด้าน Knowledge ความรู้ Skills ทักษะ
Love unity ความรักสามัคคี
ผลสำเร็จที่ได้
1. การกำหนดมาตรฐานการศึกษา
- สถานศึกษาต้องกำหนดมาตรฐานการศึกษาของตนเองให้สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาชาติ
- มาตรฐานควรครอบคลุมคุณภาพผู้เรียน กระบวนการบริหาร และการจัดการเรียนการสอน
2. การจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา
- จัดทำแผนปฏิบัติการประจำปีที่มุ่งตรงตามมาตรฐานที่กำหนด
- กำหนดเป้าหมาย วิธีการ และระยะเวลาในการพัฒนาอย่างชัดเจน
3. การดำเนินงานตามแผน
- ถ่ายทอดแผนสู่การปฏิบัติโดยครูและบุคลากรทุกฝ่าย
- สร้างความตระหนักและมีส่วนร่วมจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
4. การประเมินผลและตรวจสอบคุณภาพ
- ดำเนินการประเมินคุณภาพภายในสถานศึกษาอย่างเป็นระบบ
- เก็บรวบรวมข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ อย่างครอบคลุมและน่าเชื่อถือ
5. การติดตามผลการดำเนินงาน
- วิเคราะห์ผลการประเมินเพื่อหาจุดเด่นและจุดที่ต้องพัฒนา
- นำผลการประเมินมาวางแผนปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
6. การจัดทำรายงานประจำปี
- จัดทำรายงานการประเมินตนเอง (SAR)
- เผยแพร่ต่อหน่วยงานต้นสังกัดและสาธารณชน
7. การพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
- นำผลการประเมินมาใช้ในการวางแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาในรอบปีต่อไป
- สร้างวัฒนธรรมคุณภาพภายในสถานศึกษา
4. ผู้ปกครอง ชุมชน สังคม มีส่วนร่วมในการส่งเสริมพัฒนางานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา เกิดความเชื่อมั่น และสามารถตัดสินใจเลือกใช้บริการที่มีคุณภาพมาตรฐาน