ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาโดยใช้แนวคิดการบริหารจัดการเชิงกลยุทธ์ที่มีประสิทธิผล เพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียนของโรงเรียนอนุบาลสุรินทร์

ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาโดยใช้แนวคิดการบริหารจัดการเชิงกลยุทธ์ที่มีประสิทธิผล เพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียนของโรงเรียนอนุบาลสุรินทร์

ชื่อผู้วิจัย นายเสงี่ยม วงค์พล

ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะ ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ

ปีที่วิจัย 2565-2566

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) มีวัตถุประสงค์ ดังนี้

1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษา โดยใช้แนวคิดการบริหารจัดการเชิงกลยุทธ์ที่มีประสิทธิผล เพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียน

ของโรงเรียนอนุบาลสุรินทร์ 2) เพื่อสร้างรูปแบบการบริหารสถานศึกษา โดยใช้แนวคิดการบริหารจัดการเชิงกลยุทธ์ที่มีประสิทธิผล เพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียน

ของโรงเรียนอนุบาลสุรินทร์ 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษา โดยใช้แนวคิดการบริหารจัดการเชิงกลยุทธ์ที่มีประสิทธิผล เพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียนของโรงเรียนอนุบาลสุรินทร์ และ4) เพื่อประเมินรูปแบบการบริหารสถานศึกษาโดยใช้แนวคิดการบริหารจัดการเชิงกลยุทธ์ที่มีประสิทธิผล เพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียนของโรงเรียนอนุบาลสุรินทร์ ผู้วิจัยแบ่งระยะเวลาในดำเนินการวิจัย 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานขั้นตอนที่ 2 การสร้างและตรวจสอบคุณภาพรูปแบบ ขั้นตอนที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบโดยการสอบถามผู้ให้ข้อมูลหลักเป็นครูและบุคลากรทางการศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566

โรงเรียนอนุบาลสุรินทร์ จำนวน 132 คน ได้แก่ รองผู้อำนวยการสถานศึกษา จำนวน 4 คน ครูผู้สอนจำนวน 128 คน และขั้นตอนที่ 4 การประเมินรูปแบบเครื่องมือ

ที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบวิเคราะห์เอกสาร แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ แบบบันทึกการสนทนากลุ่ม คู่มือการใช้รูปแบบการบริหารแบบประเมินคุณภาพรูปแบบ

ตามมาตรฐาน 4 ด้าน และแบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์เนื้อหา

ผลการวิจัยพบว่า

1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐาน พบว่า สภาพปัจจุบัน โรงเรียนมีการดำเนินงานการบริหารจัดการเชิงกลยุทธ์ที่มีประสิทธิผล เพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียน

โดยรวมในระดับมาก ( x̄ = 4.45,S.D.= 0.53) ครูและบุคลากรทางการศึกษาในโรงเรียนมีความต้องการให้มีการพัฒนารูปแบบในระดับมากที่สุด

( x̄ = 4.51, S.D.= 0.53) เรียงลำดับความต้องการจากมากไปหาน้อย คือ การกำหนดกลยุทธ์ การกำหนดทิศทาง การวิเคราะห์สภาพแวดล้อม การควบคุม

และประเมิน และการปฏิบัติตามกลยุทธ์ ตามลำดับ

2. ผลการสร้างรูปแบบ พบว่า รูปแบบการบริหารสถานศึกษาโดยใช้แนวคิดการบริหารจัดการเชิงกลยุทธ์ที่มีประสิทธิผล เพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียน

มี 5 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการและแนวคิดพื้นฐาน 2) วัตถุประสงค์ 3) กระบวนการบริหาร 4) แนวทางการประเมิน และ 5) ปัจจัยแห่งความสำเร็จ

โดยกระบวนการบริหารของรูปแบบ ประกอบด้วย ขั้นที่ 1 การวิเคราะห์สภาพแวดล้อม ขั้นที่ 2 การกำหนดทิศทาง ขั้นที่ 3 การกำหนดกลยุทธ์

ขั้นที่ 4 การปฏิบัติตามกลยุทธ์ และขั้นที่ 5 การควบคุมและประเมิน ผลการตรวจสอบคุณภาพของรูปแบบโดยใช้วิธีการสนทนากลุ่มกับผู้ทรงคุณวุฒิ

พบว่า รูปแบบการบริหารมีความเหมาะสมมาก ( x̄ =4.49, S.D. =0.53) และมีความเป็นไปได้ในการนำไปใช้ประโยชน์มากที่สุด ( x̄ =4.54, S.D. =0.53)

3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษา โดยใช้แนวคิดการบริหารจัดการเชิงกลยุทธ์ที่มีประสิทธิผล เพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียนของ

โรงเรียนอนุบาลสุรินทร์ พบว่า

3.1 ผลการประเมินการดำเนินงานของรูปแบบการบริหารสถานศึกษาโดยใช้แนวคิดการบริหารจัดการเชิงกลยุทธ์ที่มีประสิทธิผล เพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียน

โดยรวม มีผลการดำเนินงานในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.51, S.D.= 0.52) เรียงลำดับจากมากไปน้อย ดังนี้ การกำหนดทิศทางการควบคุมและประเมิน รองลงมา คือ การวิเคราะห์สภาพแวดล้อม การปฏิบัติตามกลยุทธ์และการกำหนดกลยุทธ์

3.2 ผลการประเมินคุณภาพนักเรียน ปีการศึกษา 2566 พบว่า 1) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแต่ละรายวิชาในระดับ 3 ขึ้นไป รวม 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้

ร้อยละ 85.13 สูงขึ้นจากปีการศึกษา 2565 ร้อยละ 1.06 และสูงกว่าค่าเป้าหมายที่โรงเรียนกำหนด 2) มีผลการทดสอบ RTชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ร้อยละ 89.92

สูงขึ้นจากปีการศึกษา 2565 ร้อยละ 1.09 3) มีผลการทดสอบNT ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ร้อยละ 73.21 สูงขึ้นจากปีการศึกษา 2565 ร้อยละ 11.74 และสูงกว่า

ค่าเป้าหมายที่โรงเรียนกำหนด 4) มีผลการทดสอบ O-NET ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ร้อยละ 60.46สูงขึ้นจากปีการศึกษา 2565 ร้อยละ 3.19 และสูงกว่าค่าเป้าหมาย

ที่โรงเรียนกำหนด 5) มีผลการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนในระดับดีขึ้นไป ร้อยละ 83.91 สูงกว่าค่าเป้าหมายที่โรงเรียนกำหนด 6) มีผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ในระดับดีขึ้นไป ร้อยละ 100 และ 7) มีผลการประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนในระดับดีขึ้นไป ร้อยละ 99.49 สูงกว่าค่าเป้าหมายที่โรงเรียนกำหนด

4. ผลการประเมินรูปแบบการบริหารสถานศึกษาโดยใช้แนวคิดการบริหารจัดการเชิงกลยุทธ์ที่มีประสิทธิผล เพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียนของ

โรงเรียนอนุบาลสุรินทร์ พบว่า

4.1 รูปแบบการบริหารสถานศึกษาโดยใช้แนวคิดการบริหารจัดการเชิงกลยุทธ์ที่มีประสิทธิผล เพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียน มีผลการประเมินความเป็นประโยชน์

ความเป็นไปได้ความเหมาะสม และความถูกต้องอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.52, S.D.= 0.51) 4.2 ครูผู้สอนมีความพึงพอใจต่อการดำเนินงานโดยใช้รูปแบบ

การบริหารสถานศึกษาโดยใช้แนวคิดการบริหารจัดการเชิงกลยุทธ์ที่มีประสิทธิผล เพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียนของโรงเรียนอนุบาลสุรินทร์ อยู่ในระดับพึงพอใจ

มากที่สุด ( x̄ = 4.52, S.D.= 0.52) 4.3 จากการดำเนินงานตามรูปแบบการบริหารสถานศึกษาโดยใช้แนวคิดการบริหารจัดการเชิงกลยุทธ์ที่มีประสิทธิผล

เพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียน ส่งผลให้นักเรียน ครูผู้สอนและสถานศึกษาได้รับรางวัลระดับเขตพื้นที่การศึกษาขึ้นไปในปีการศึกษา 2566 จำนวนทั้งสิ้น 44 รายการ

แบ่งเป็น นักเรียน จำนวน 22 รายการ ครูผู้สอน จำนวน 14 รายการ และสถานศึกษา จำนวน 8 รายการ เป็นไปตามเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนดไว้

รวมทั้งสิ้นไม่น้อยกว่า 20 รายการ

โพสต์โดย นายเสงี่ยม วงค์พล : [30 ม.ค. 2568 (10:49 น.)]
อ่าน [135] ไอพี : 122.154.129.149
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 56,995 ครั้ง
ประโยชน์และโทษของเทคโนโลยี
ประโยชน์และโทษของเทคโนโลยี

เปิดอ่าน 47,371 ครั้ง
100 สุภาษิตกฎหมาย
100 สุภาษิตกฎหมาย

เปิดอ่าน 13,745 ครั้ง
"เดอะ ฮ็อบบิท" กับทฤษฎีวิวัฒนาการมนุษย์
"เดอะ ฮ็อบบิท" กับทฤษฎีวิวัฒนาการมนุษย์

เปิดอ่าน 11,002 ครั้ง
4 วิธี สร้างสมาธิแบบไม่น่าเชื่อ
4 วิธี สร้างสมาธิแบบไม่น่าเชื่อ

เปิดอ่าน 15,888 ครั้ง
กว่าจะมาเป็น นพวรรณ เลิศชีวกานต์
กว่าจะมาเป็น นพวรรณ เลิศชีวกานต์

เปิดอ่าน 17,744 ครั้ง
กลับบ้านก่อนเวลา ปีนผ้าหนีแทบไม่ทัน
กลับบ้านก่อนเวลา ปีนผ้าหนีแทบไม่ทัน

เปิดอ่าน 10,849 ครั้ง
การันตีได้เงินคืนภาษีรถคันแรก "กิตตรัตน์"ลงนามใช้เงินคงคลัง 3.1หมื่นล้าน เมษาฯจ่ายก่อน3.4พันล้าน
การันตีได้เงินคืนภาษีรถคันแรก "กิตตรัตน์"ลงนามใช้เงินคงคลัง 3.1หมื่นล้าน เมษาฯจ่ายก่อน3.4พันล้าน

เปิดอ่าน 10,435 ครั้ง
กลูต้าไทโอน ทำให้ผิวขาวจริงหรือไม่?
กลูต้าไทโอน ทำให้ผิวขาวจริงหรือไม่?

เปิดอ่าน 12,281 ครั้ง
ไทยมีสิทธิ์เจอ แผ่นดินไหวเกิน 6 ริกเตอร์
ไทยมีสิทธิ์เจอ แผ่นดินไหวเกิน 6 ริกเตอร์

เปิดอ่าน 17,314 ครั้ง
กินแตงโม...ลดความดันเลือด
กินแตงโม...ลดความดันเลือด

เปิดอ่าน 9,253 ครั้ง
เรื่องเล่าดีๆ เมื่อหนุ่มทำมือถือตกในแท็กซี่ โทรไปก็ไม่มีคนรับ ผลสุดท้ายคือ...
เรื่องเล่าดีๆ เมื่อหนุ่มทำมือถือตกในแท็กซี่ โทรไปก็ไม่มีคนรับ ผลสุดท้ายคือ...

เปิดอ่าน 11,296 ครั้ง
A Systems Approach for Developing Technological Literacy
A Systems Approach for Developing Technological Literacy

เปิดอ่าน 14,375 ครั้ง
การประยุกต์ใช้ ADSL
การประยุกต์ใช้ ADSL

เปิดอ่าน 10,467 ครั้ง
สตอเรจแก้วเก็บข้อมูลได้หลายร้อยล้านปี
สตอเรจแก้วเก็บข้อมูลได้หลายร้อยล้านปี

เปิดอ่าน 9,709 ครั้ง
ดื่มชาดำหรือเขียวประจำวันละ3ถ้วย ปัดเป่าอัมพาตไกลร้อยละ21
ดื่มชาดำหรือเขียวประจำวันละ3ถ้วย ปัดเป่าอัมพาตไกลร้อยละ21

เปิดอ่าน 38,398 ครั้ง
การวิ่งเพื่อสุขภาพ (สุขศึกษา)
การวิ่งเพื่อสุขภาพ (สุขศึกษา)
เปิดอ่าน 46,213 ครั้ง
สูตรทำมะนาวดองน้ำผึ้ง
สูตรทำมะนาวดองน้ำผึ้ง
เปิดอ่าน 17,676 ครั้ง
หนอนไหม
หนอนไหม
เปิดอ่าน 18,138 ครั้ง
จวกยับเนื้อหาวิชาสังคมฯ ม.4-6 ไม่ตรงข้อเท็จจริง
จวกยับเนื้อหาวิชาสังคมฯ ม.4-6 ไม่ตรงข้อเท็จจริง
เปิดอ่าน 13,857 ครั้ง
ปฏิรูปการศึกษา ปฏิรูปอะไร ? โดย ดร. วิชัย พยัคฆโส
ปฏิรูปการศึกษา ปฏิรูปอะไร ? โดย ดร. วิชัย พยัคฆโส

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
โครงการบ้านเชียงใหม่
บ้านเชียงใหม่
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ