ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาโดยใช้แนวคิดการบริหารจัดการเชิงกลยุทธ์ที่มีประสิทธิผล เพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียนของโรงเรียนอนุบาลสุรินทร์
ชื่อผู้วิจัย นายเสงี่ยม วงค์พล
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะ ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
ปีที่วิจัย 2565-2566
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) มีวัตถุประสงค์ ดังนี้
1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษา โดยใช้แนวคิดการบริหารจัดการเชิงกลยุทธ์ที่มีประสิทธิผล เพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียน
ของโรงเรียนอนุบาลสุรินทร์ 2) เพื่อสร้างรูปแบบการบริหารสถานศึกษา โดยใช้แนวคิดการบริหารจัดการเชิงกลยุทธ์ที่มีประสิทธิผล เพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียน
ของโรงเรียนอนุบาลสุรินทร์ 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษา โดยใช้แนวคิดการบริหารจัดการเชิงกลยุทธ์ที่มีประสิทธิผล เพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียนของโรงเรียนอนุบาลสุรินทร์ และ4) เพื่อประเมินรูปแบบการบริหารสถานศึกษาโดยใช้แนวคิดการบริหารจัดการเชิงกลยุทธ์ที่มีประสิทธิผล เพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียนของโรงเรียนอนุบาลสุรินทร์ ผู้วิจัยแบ่งระยะเวลาในดำเนินการวิจัย 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานขั้นตอนที่ 2 การสร้างและตรวจสอบคุณภาพรูปแบบ ขั้นตอนที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบโดยการสอบถามผู้ให้ข้อมูลหลักเป็นครูและบุคลากรทางการศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566
โรงเรียนอนุบาลสุรินทร์ จำนวน 132 คน ได้แก่ รองผู้อำนวยการสถานศึกษา จำนวน 4 คน ครูผู้สอนจำนวน 128 คน และขั้นตอนที่ 4 การประเมินรูปแบบเครื่องมือ
ที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบวิเคราะห์เอกสาร แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ แบบบันทึกการสนทนากลุ่ม คู่มือการใช้รูปแบบการบริหารแบบประเมินคุณภาพรูปแบบ
ตามมาตรฐาน 4 ด้าน และแบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐาน พบว่า สภาพปัจจุบัน โรงเรียนมีการดำเนินงานการบริหารจัดการเชิงกลยุทธ์ที่มีประสิทธิผล เพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียน
โดยรวมในระดับมาก ( x̄ = 4.45,S.D.= 0.53) ครูและบุคลากรทางการศึกษาในโรงเรียนมีความต้องการให้มีการพัฒนารูปแบบในระดับมากที่สุด
( x̄ = 4.51, S.D.= 0.53) เรียงลำดับความต้องการจากมากไปหาน้อย คือ การกำหนดกลยุทธ์ การกำหนดทิศทาง การวิเคราะห์สภาพแวดล้อม การควบคุม
และประเมิน และการปฏิบัติตามกลยุทธ์ ตามลำดับ
2. ผลการสร้างรูปแบบ พบว่า รูปแบบการบริหารสถานศึกษาโดยใช้แนวคิดการบริหารจัดการเชิงกลยุทธ์ที่มีประสิทธิผล เพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียน
มี 5 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการและแนวคิดพื้นฐาน 2) วัตถุประสงค์ 3) กระบวนการบริหาร 4) แนวทางการประเมิน และ 5) ปัจจัยแห่งความสำเร็จ
โดยกระบวนการบริหารของรูปแบบ ประกอบด้วย ขั้นที่ 1 การวิเคราะห์สภาพแวดล้อม ขั้นที่ 2 การกำหนดทิศทาง ขั้นที่ 3 การกำหนดกลยุทธ์
ขั้นที่ 4 การปฏิบัติตามกลยุทธ์ และขั้นที่ 5 การควบคุมและประเมิน ผลการตรวจสอบคุณภาพของรูปแบบโดยใช้วิธีการสนทนากลุ่มกับผู้ทรงคุณวุฒิ
พบว่า รูปแบบการบริหารมีความเหมาะสมมาก ( x̄ =4.49, S.D. =0.53) และมีความเป็นไปได้ในการนำไปใช้ประโยชน์มากที่สุด ( x̄ =4.54, S.D. =0.53)
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษา โดยใช้แนวคิดการบริหารจัดการเชิงกลยุทธ์ที่มีประสิทธิผล เพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียนของ
โรงเรียนอนุบาลสุรินทร์ พบว่า
3.1 ผลการประเมินการดำเนินงานของรูปแบบการบริหารสถานศึกษาโดยใช้แนวคิดการบริหารจัดการเชิงกลยุทธ์ที่มีประสิทธิผล เพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียน
โดยรวม มีผลการดำเนินงานในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.51, S.D.= 0.52) เรียงลำดับจากมากไปน้อย ดังนี้ การกำหนดทิศทางการควบคุมและประเมิน รองลงมา คือ การวิเคราะห์สภาพแวดล้อม การปฏิบัติตามกลยุทธ์และการกำหนดกลยุทธ์
3.2 ผลการประเมินคุณภาพนักเรียน ปีการศึกษา 2566 พบว่า 1) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแต่ละรายวิชาในระดับ 3 ขึ้นไป รวม 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้
ร้อยละ 85.13 สูงขึ้นจากปีการศึกษา 2565 ร้อยละ 1.06 และสูงกว่าค่าเป้าหมายที่โรงเรียนกำหนด 2) มีผลการทดสอบ RTชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ร้อยละ 89.92
สูงขึ้นจากปีการศึกษา 2565 ร้อยละ 1.09 3) มีผลการทดสอบNT ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ร้อยละ 73.21 สูงขึ้นจากปีการศึกษา 2565 ร้อยละ 11.74 และสูงกว่า
ค่าเป้าหมายที่โรงเรียนกำหนด 4) มีผลการทดสอบ O-NET ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ร้อยละ 60.46สูงขึ้นจากปีการศึกษา 2565 ร้อยละ 3.19 และสูงกว่าค่าเป้าหมาย
ที่โรงเรียนกำหนด 5) มีผลการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนในระดับดีขึ้นไป ร้อยละ 83.91 สูงกว่าค่าเป้าหมายที่โรงเรียนกำหนด 6) มีผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ในระดับดีขึ้นไป ร้อยละ 100 และ 7) มีผลการประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนในระดับดีขึ้นไป ร้อยละ 99.49 สูงกว่าค่าเป้าหมายที่โรงเรียนกำหนด
4. ผลการประเมินรูปแบบการบริหารสถานศึกษาโดยใช้แนวคิดการบริหารจัดการเชิงกลยุทธ์ที่มีประสิทธิผล เพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียนของ
โรงเรียนอนุบาลสุรินทร์ พบว่า
4.1 รูปแบบการบริหารสถานศึกษาโดยใช้แนวคิดการบริหารจัดการเชิงกลยุทธ์ที่มีประสิทธิผล เพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียน มีผลการประเมินความเป็นประโยชน์
ความเป็นไปได้ความเหมาะสม และความถูกต้องอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.52, S.D.= 0.51) 4.2 ครูผู้สอนมีความพึงพอใจต่อการดำเนินงานโดยใช้รูปแบบ
การบริหารสถานศึกษาโดยใช้แนวคิดการบริหารจัดการเชิงกลยุทธ์ที่มีประสิทธิผล เพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียนของโรงเรียนอนุบาลสุรินทร์ อยู่ในระดับพึงพอใจ
มากที่สุด ( x̄ = 4.52, S.D.= 0.52) 4.3 จากการดำเนินงานตามรูปแบบการบริหารสถานศึกษาโดยใช้แนวคิดการบริหารจัดการเชิงกลยุทธ์ที่มีประสิทธิผล
เพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียน ส่งผลให้นักเรียน ครูผู้สอนและสถานศึกษาได้รับรางวัลระดับเขตพื้นที่การศึกษาขึ้นไปในปีการศึกษา 2566 จำนวนทั้งสิ้น 44 รายการ
แบ่งเป็น นักเรียน จำนวน 22 รายการ ครูผู้สอน จำนวน 14 รายการ และสถานศึกษา จำนวน 8 รายการ เป็นไปตามเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนดไว้
รวมทั้งสิ้นไม่น้อยกว่า 20 รายการ