|
|
ชื่อเรื่อง : รูปแบบการบริหารเชิงพื้นที่แบบมีส่วนร่วมเพื่อขับเคลื่อนสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข โดยใช้ TEAMWORK MODEL โรงเรียนบ้านท่าข้ามสามัคคี สังกัดสำนักงานเชตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2
ผู้วิจัย นายสุรสิทธิ์ รอดประเสริฐ นางสาวขวัญใจ เห็มสุวรรณ
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านท่าข้ามสามัคคี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2
ปีที่ทำนวัตกรรม : 2566-2568
บทสรุป
การพัฒนานวัตกรรมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างความตระหนัก ความรู้ และความเข้าใจของผู้บริหาร ครู ผู้เรียน ผู้ปกครอง และชุมชนเกี่ยวกับอันตรายของยาเสพติดและอบายมุข โรงเรียนบ้านท่าข้ามสามัคคี สังกัดสำนักงานเชตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 2) เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้บริหาร ครู ผู้เรียน ผู้ปกครอง และชุมชนในการขับเคลื่อนสถานศึกษาปลอดยาเสพติดและอบายมุข โรงเรียนบ้านท่าข้ามสามัคคี สังกัดสำนักงานเชตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 3) เพื่อพัฒนาและส่งเสริมทักษะชีวิตของผู้เรียนในการจัดการกับความเครียดและแรงกดดันที่อาจนำไปสู่การใช้ยาเสพติดและอบายมุข โรงเรียนบ้านท่าข้ามสามัคคี สังกัดสำนักงานเชตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 4) เพื่อสร้างเครือข่ายการทำงานร่วมกับหน่วยงานของชุมชน องค์กรท้องถิ่น และหน่วยงานด้านสุขภาพ เพื่อให้การป้องกันยาเสพติดและอบายมุข โรงเรียนบ้านท่าข้ามสามัคคี สังกัดสำนักงานเชตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 ดำเนินการพัฒนานวัตกรรมเป็น 3 ขั้นตอน ขั้นตอนที่ 1 การพัฒนารูปแบบการบริหารเชิงพื้นที่แบบมีส่วนร่วมเพื่อขับเคลื่อนสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข โรงเรียนบ้านท่าข้ามสามัคคี สังกัดสำนักงานเชตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 โดยใช้แบบสอบถาม การสนทนากลุ่ม การประชุมเชิงปฏิบัติการ และการสัมมนาอิงผู้เชี่ยวชาญ ผู้ให้ข้อมูลคือ ผู้บริหารโรงเรียน คณะครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้เรียน ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้บริหารสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เจ้าหน้าที่ตำรวจ แพทย์ ผู้นำชุมชน นักวิชาการการพัฒนาการบริหาร การพัฒนารูปแบบ ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการ แจกแจงความถี่หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์เนื้อหา ขั้นตอนที่ 2 การขับเคลื่อนรูปแบบการบริหารเชิงพื้นที่แบบมีส่วนร่วมเพื่อขับเคลื่อนสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข โดยใช้ TEAMWORK MODEL โรงเรียนบ้านท่าข้ามสามัคคี สังกัดสำนักงานเชตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 ประกอบด้วย (1) T ; Trust (ไว้วางใจ เชื่อใจ) (2) E ; Enjoy (มีความสุขในงานที่ทำร่วมกัน) (3) A ; Agreement (มีความเห็นตรงกัน) (4) M ; Meeting (หันหน้าเข้าหากันเมื่อเกิดปัญหา) (5) W ; Willingness (มีการตั้งใจทำงาน เต็มใจทำงาน มีแรงจูงใจ) (6) O ; Opportunity (ให้โอกาส แสดงความสามารถ แสดงออก) (7) R ; Recognition (ยอมรับความสามารถคนอื่น เอาส่วนดีของคนอื่นมาใช้) (8) K ; Knowledge (แลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน) ขั้นตอนที่ 3 การประเมินรูปแบบการบริหารเชิงพื้นที่แบบมีส่วนร่วมเพื่อขับเคลื่อนสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข โดยใช้ TEAMWORK MODEL โรงเรียนบ้านท่าข้ามสามัคคี สังกัดสำนักงานเชตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 โดยใช้แบบประเมิน ผู้ให้ข้อมูล ประกอบด้วย ผู้บริหาร คณะครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้บริหารสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ศึกษานิเทศก์ นักวิชาการด้านการบริหาร ผู้เชี่ยวชาญการพัฒนาแนวทางการบริหารจัดการ องค์กรท้องถิ่น และหน่วยงานด้านสุขภาพ จากนั้นนําผลจากการประเมินมาวิเคราะห์ผลโดยการแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
การขับเคลื่อนรูปแบบการบริหารเชิงพื้นที่แบบมีส่วนร่วมเพื่อขับเคลื่อนสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข เป็นการดำเนินงานที่มุ่งหวังให้สถานศึกษากลายเป็นแหล่งเรียนรู้ที่ปลอดภัยและเอื้อต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของนักเรียน โดยเน้นการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน ทั้งนักเรียน ครู ผู้ปกครอง ชุมชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการร่วมมือกันสร้างสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยจากยาเสพติดและอบายมุข การดำเนินงานนี้ปรับเปลี่ยนตามลักษณะและความต้องการของพื้นที่ มีความยืดหยุ่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยผ่านกิจกรรมต่างๆ ที่เน้นการให้ความรู้ ความเข้าใจ และทักษะชีวิตที่จำเป็นต่อการป้องกันยาเสพติดและอบายมุข รวมทั้งการส่งเสริมค่านิยมที่ดีให้กับนักเรียนและทุกคนในชุมชนนอกจากนี้ การมีระบบการติดตามและประเมินผลที่มีความโปร่งใสและต่อเนื่อง ช่วยให้สามารถปรับปรุงกระบวนการดำเนินงานได้อย่างทันท่วงที พร้อมทั้งการสร้างความยั่งยืนให้กับการดำเนินงาน โดยสามารถเสริมสร้างความร่วมมือจากเครือข่ายของโรงเรียนและสร้างความเข้มแข็งภายในโรงเรียน ส่งผลให้ให้การขับเคลื่อนสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุขเป็นไปอย่างยั่งยืนและมีประสิทธิภาพ
จุดเด่นของนวัตกรรมที่ส่งผลต่อการจัดการศึกษาและเป็นแบบอย่างได้ 1) การมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน จุดเด่นที่สำคัญที่สุดของรูปแบบนี้คือการเน้นการมีส่วนร่วมจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับสถานศึกษา เช่น นักเรียน ครู ผู้ปกครอง ชุมชน และหน่วยงานภายนอก ทุกคนมีบทบาทในการตัดสินใจและดำเนินการร่วมกันช่วยสร้างความเข้าใจและความรับผิดชอบร่วมกันในการขับเคลื่อนสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข 2) การบริหารแบบเชิงพื้นที่ที่ยืดหยุ่น รูปแบบการบริหารเชิงพื้นที่สามารถปรับตัวและยืดหยุ่นได้ตามความต้องการและสภาพแวดล้อมบริบทของโรงเรียน ทำให้สามารถใช้ทรัพยากรและวิธีการที่เหมาะสมกับพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น การออกแบบกิจกรรมที่สอดคล้องกับลักษณะเฉพาะของแต่ละชุมชนและกลุ่มเป้าหมาย 3) การส่งเสริมค่านิยมและจริยธรรมที่ดี การขับเคลื่อนสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุขนี้ไม่เพียงแต่ให้ความรู้เกี่ยวกับยาเสพติด แต่ยังเน้นการปลูกฝังค่านิยมและจริยธรรมที่ดีให้กับนักเรียน เช่น การสร้างความรับผิดชอบต่อสังคม การเคารพกฎระเบียบ และการตัดสินใจที่มีคุณธรรม ซึ่งจะช่วยให้เยาวชนสามารถตัดสินใจเลือกเส้นทางชีวิตที่ถูกต้องปลอดยาเสพติดและอบายมุข 4) การใช้เทคโนโลยีเพื่อสนับสนุนการทำงาน การใช้เทคโนโลยีในการสื่อสารและการติดตามผลช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงาน เช่น การใช้แอปพลิเคชันในการติดตามกิจกรรม การจัดทำฐานข้อมูลของนักเรียนและผลการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันยาเสพติด และการใช้สื่อออนไลน์ในการให้ข้อมูลหรือสร้างความตระหนักรู้แก่ผู้ปกครองและชุมชน
|
โพสต์โดย สุรสิทธิ์ รอดประเสริฐ : [29 ม.ค. 2568 (14:49 น.)] อ่าน [70] ไอพี : 203.172.177.120
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 16,389 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 29,242 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,430 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,894 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,983 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,223 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 355,703 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 67,251 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,939 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 25,362 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,598 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 94,123 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 32,598 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,373 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 23,781 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 183 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,479 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 25,921 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 51,002 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 60,621 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|