เพื่อพัฒนาคุณภาพเด็กให้มี ความขยัน ประหยัด ชื่อสัตย์ มีวินัย สุภาพ สะอาด สามัคคี มีน้ำใจ เป็นคนดีใฝ่เรียนมุ่งสู่ความเป็นสากลมีสุขภาพกายและสุขภาพใจที่ดี และได้จัดทำโครงการ/กิจกรรมต่าง ๆ ขึ้นเพื่อส่งเสริมให้เด็กมีคุณธรรมจริยธรรมในหลายๆด้าน จากการประชุมคณะครู และประชุมผู้ปกครอง มีความคิดเห็นตรงกันเกี่ยวกับพฤติกรรมและคุณธรรมพื้นฐาน พบว่า เด็กระดับชั้นปฐมวัยโรงเรียนบ้านดงซ่อม มีคุณธรรมพื้นฐานในด้าน ความขยัน ประหยัด ชื่อสัตย์ มีวินัย สุภาพ สะอาด สามัคคี มีน้ำใจ อยู่ในระดับที่ดี แต่ควรมีการพัฒนาเพื่อต่อยอดเด็กให้มีอเจตคติในด้านคุณธรรมที่แท้จริง เพื่อให้กลายเป็นพฤติกรรมที่ติดอยู่กับเด็กคงทนและถาวรด้วยการจัดให้มีใครงการ/กิจกรรมกระบวนการ การปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมและเจตคติสำหรับเด็กปฐมวัยปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดงซ่อม ปีการศึกษา 2567 โดยใช้รูปแบบกิจกรรม DAKDEE
วัตถุประสงค์ของการดำเนินงาน
1) เพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและเจตคติสำหรับเด็กปฐมวัยปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดงซ่อม ปีการศึกษา 2567 โดยใช้รูปแบบกิจกรรม DAKDEE
2) เพื่อให้ครูผู้สอนจัดกิจกรรมพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและเจตคติสำหรับเด็กปฐมวัยปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดงซ่อม ปีการศึกษา 2567 โดยใช้รูปแบบกิจกรรม DAKDEE
๓) เพื่อให้เด็กปฐมวัยได้รับการพัฒนาทั้ง ๔ ด้าน ได้แก่ ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์ จิตใจ สังคมและสติปัญญาอย่างเต็มศักยภาพควบคู่คุณธรรม จริยธรรม
4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้ปกครอง ที่มีต่อการจัดกิจกรรม/โครงการคุณธรรม จริยธรรมและเจตคติสำหรับเด็กปฐมวัยปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดงซ่อม ปีการศึกษา 2567 โดยใช้รูปแบบกิจกรรม DAKDEE
เป้าหมายของการดำเนินงาน
1) เชิงปริมาณ
- เด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดงซ่อม ปีการศึกษา ๒๕๖7 จำนวน 15 คน ได้รับการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมและเจตคติสำหรับเด็กปฐมวัยปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดงซ่อม ปีการศึกษา 2567 โดยใช้รูปแบบกิจกรรม DAKDEE
- ครูผู้สอนในระดับปฐมวัยได้รับการส่งเสริม นิเทศการจัดกิจกรรมพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของเด็กปฐมวัย โดยใช้รูปแบบกิจกรรม DAKDEE
- ผู้ปกครองเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดงซ่อม ปีการศึกษา ๒๕๖7 ทุกคน มีความพึงพอใจต่อการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมและเจตคติสำหรับเด็กปฐมวัยปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดงซ่อม ปีการศึกษา 2567 โดยใช้รูปแบบกิจกรรม DAKDEE
2) เชิงคุณภาพ
- เด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดงซ่อม ปีการศึกษา ๒๕๖7 จำนวน 15 คน ได้รับการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมและเจตคติสำหรับเด็กปฐมวัยปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดงซ่อม ปีการศึกษา 2567 โดยใช้รูปแบบกิจกรรม DAKDEE ส่งผลให้เด็กมีพฤติกรรมเชิงบวก
- ครูผู้สอนในระดับปฐมวัยชั้นปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดงซ่อม ปีการศึกษา ๒๕๖7 ได้รับการส่งเสริม นิเทศการจัดกิจกรรมการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมและเจตคติสำหรับเด็กปฐมวัยปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดงซ่อม ปีการศึกษา 2567 โดยใช้รูปแบบกิจกรรม DAKDEE อยู่ในระดับไม่น้อยกว่ามากที่สุด
- เด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดงซ่อม ปีการศึกษา ๒๕๖7 ได้รับการพัฒนาทั้ง ๔ ด้าน ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์ จิตใจ ด้านสังคม อย่างเต็มศักยภาพควบคู่คุณธรรม
- ผู้ปกครองเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดงซ่อม ปีการศึกษา ๒๕๖7 ทุกคน มีความพึงพอใจต่อการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมและเจตคติสำหรับเด็กปฐมวัยปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดงซ่อม ปีการศึกษา 2567 โดยใช้รูปแบบกิจกรรม DAKDEE อยู่ในระดับไม่น้อยกว่ามากที่สุด
ร่วมกำหนดวัตถุประสงค์การพัฒนา
กระบวนการการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมและเจตคติสำหรับเด็กปฐมวัยปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดงซ่อม ปีการศึกษา 2567 โดยใช้รูปแบบกิจกรรม DAKDEE เพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของเด็กปฐมวัย พัฒนาคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ และแบบระบายสี มารยาทดีมีน้ำใจ เกิดจากกระบวนการมีส่วนร่วมของบุคลากรที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ได้ร่วมวางแผน ร่วมทำ และพัฒนางานด้วยความเต็มใจเพื่อส่งเสริมการจัดการศึกษาระดับปฐมวัย สิ่งที่สาคัญที่สุดต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ คือปลูกฝังเจตคติหรือคุณลักษณะอันพึงประสงค์และสร้างความตระหนัก เรื่องคุณธรรม จริยธรรมให้แก่เด็ก ดังนี้
ผู้บริหาร ครู และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ร่วมมือกันในการเสนอแนะ ร่วมคิด ร่วมตัดสินใจ ร่วมวางแผน ร่วมทา ร่วมกันวิเคราะห์สภาพของโรงเรียน (SWOT Analysis) เพื่อร่วมกันค้นหาจุดอ่อน จุดแข็ง โอกาสและอุปสรรค ของบุคลากรและเด็กปฐมวัยของโรงเรียน เพื่อสร้างความตระหนัก และความเข้าใจในเรื่องคุณธรรม จริยธรรม และร่วมกำหนดวัตถุประสงค์ในการดาเนินงาน และร่วมพัฒนาด้วยความเต็มใจ เพื่อปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมและเจตคติสำหรับเด็กปฐมวัยปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดงซ่อม ปีการศึกษา 2567 โดยใช้รูปแบบกิจกรรม DAKDEE
ร่วมวางแผนการสร้างนวัตกรรม
เมื่อได้กำหนดวัตถุประสงค์ในการพัฒนาแล้ว ผู้บริหาร ครู ร่วมกันศึกษาค้นคว้าหลักการ แนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง จากบทความ คู่มือ และงานวิจัยต่างๆ ที่เกี่ยวข้องและนามาหลอมรวมกันเพื่อสร้างเป็นกรอบแนวคิดในการวางแผนสร้างนวัตกรรมต่อไป
ร่วมสร้างนวัตกรรม
ผู้บริหาร ครู ร่วมกันออกแบบและสร้างนวัตกรรมให้มีความสอดคล้องกับที่เป็นอัตลักษณ์ของโรงเรียนสู่ความเป็นโรงเรียนนวัตกรรม โดยการออกแบบ การปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมและเจตคติสำหรับเด็กปฐมวัยปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดงซ่อม ปีการศึกษา 2567 โดยใช้รูปแบบกิจกรรม DAKDEE กับกิจกรรมและความเป็นไปได้ในการที่จะนำนวัตกรรมที่จะนำมาใช้ในการพัฒนาบุคลากรและเด็กปฐมวัยของโรงเรียน โดยใช้วงจรการควบคุมคุณภาพ (PDCA Cycle) หรือ วงจรเด็มมิ่ง (Deming Cycle)
ร่วมนำนวัตกรรมไปใช้
เมื่อได้รูปแบบนวัตกรรมที่สอดคล้องกับการออกแบบกระบวน การปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมและเจตคติสำหรับเด็กปฐมวัยปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดงซ่อม ปีการศึกษา 2567 โดยใช้รูปแบบกิจกรรม DAKDEE พัฒนาทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านความซื่อสัตย์ ด้านความรับผิดชอบ ด้านจิตอาสา ด้านความพอเพียง แล้วทางโรงเรียนมีการนานวัตกรรมดังกล่าวไปใช้จริงในการบริหารจัดการของโรงเรียนตามขั้นตอนและกระบวนการ โดยมีการควบคุมให้เป็นตามข้อกำหนดของตัวนวัตกรรม นำผลที่ได้จากการนำไปใช้มาร่วมกันวิเคราะห์เพื่อดูถึงผลลัพธ์และประสิทธิภาพของนวัตกรรมว่ามีความเหมาะสมมากน้อยเพียงใด ตามวัตถุประสงค์ที่ได้วางไว้ แล้วนำไปปรับปรุงให้มีความเหมาะสมและสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น
ร่วมกันเผยแพร่
นำผลที่ได้จากการนำนวัตกรรมไปใช้มาจัดทำเป็นรายงานข้อมูลสารสนเทศ เพื่อเป็นการประเมินผลหลังจากการนานวัตกรรมไปใช้ เสร็จแล้วร่วมนาไปเผยแพร่ให้กับโรงเรียนใกล้เคียง หรือโรงเรียนที่สนใจ ที่มีทั้งสภาพบริบทที่ใกล้เคียงกันและสภาพบริบทที่ต่างกัน เพื่อเป็นการสร้างเครือข่ายในการเรียนรู้และทางานร่วมกัน อีกทั้งเป็นประโยชน์สำหรับการพัฒนานวัตกรรมในครั้งต่อไป