ชื่อนวัตกรรม
รูปแบบการเรียนด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5Es โดยใช้ KHANU MODEL สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนขาณุวิทยา
ชื่อผู้สร้างนวัตกรรม
นางสาวชวัลลักษณ์ วงค์พิทักษ์ ตำแหน่ง ครูชำนาญการ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วยงาน
โรงเรียนขาณุวิทยา
ปีการศึกษา 2567
หลักการ
จากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชา เคมี 2 เรื่อง สารละลาย ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในปีการศึกษา 2567 ที่ผ่านมาพบว่า ผลคะแนนวิชาเคมี 2 เรื่อง สารละลาย ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 การคำนวณหาความเข้มข้น การเตรียมสารละลายบริสุทธิ์และการเตรียมสารละลายเข้มข้น รวมทั้งนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ควรเร่งพัฒนาเนื่องจากคะแนนเฉลี่ยไม่บรรลุตามเป้าหมายที่กำหนดไว้คือร้อยละ 80 ดังนั้นเพื่อเสริมสร้างให้ผู้เรียนมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เพิ่มมากขึ้น ครูผู้สอนจึงมีความสนใจที่จะศึกษาค้นคว้าและสร้างนวัตกรรม เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาดังกล่าว และเพื่อให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมี 2 เรื่อง สารละลาย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567 ของโรงเรียนขาณุวิทยา มีผลสัมฤทธิ์ในวิชา เคมี 2 ที่สูงเพิ่มมากขึ้น ร้อยละ 80 ตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของโรงเรียน และพัฒนาการที่ดีขึ้น ส่งผลให้คุณภาพการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนพัฒนาได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป จึงได้ดาเนินจัดทำนวัตกรรมเรื่องรูปแบบการเรียนด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5Es โดยใช้ KHANU MODEL นี้ขึ้นมา
วัตถุประสงค์:
1. เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์การเรียน วิชา เคมี 2 เรื่อง สารละลาย ให้มีค่าเฉลี่ยผลการทดสอบสูงขึ้น
2. เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนากระบวนการคิดอย่างมีเหตุผลอย่างเป็นระบบ
3. เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนนาทักษะการคิดไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตจริงได้
11. ผลการประเมินประสิทธิผลของนวัตกรรม
11.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา เคมี 2 เรื่อง สารละลาย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2567
ตารางผลคะแนนร้อยละ แสดงผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ภาคเรียนที่ 2 วิชา เคมี 2 เรื่อง สารละลาย ปีการศึกษา 2567
ระดับชั้น ผลคะแนนร้อยละ
ม.4/1 100
ม.4/2 98.22
ม.4/3 97.37